menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Lợi dụng mã số thuế cá nhân trục lợi

Kể từ khi Luật Thuế TNCN có hiệu lực (năm 2009) đến nay, đã xuất hiện tình trạng một số cá nhân đi quyết toán thuế TNCN đã phát hiện ra cùng lúc có nhiều khoản thu nhập ở một số công ty khác nhau dù không biết hoặc chưa từng làm việc tại những nơi này, nh

Theo phản ánh của anh T.H.B (Q. Gò Vấp, TP.HCM), vừa rồi khi đi làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), anh mới “té ngửa” khi được cơ quan thuế thông báo anh đang có một khoản thuế Thu nhập cá nhân phải nộp do có thu nhập phát sinh thêm tại một công ty xuất nhập khẩu mãi tận Bình Dương mà thực tế anh chưa bao giờ từng làm việc hay cộng tác tại công ty này. Sau nhiều lần cố gắng gọi điện để tìm hiểu rõ nguyên nhân nhưng không thể liên lạc được, anh T.H.B chỉ còn biết báo lại cho cơ quan thuế để hỗ trợ anh truy xuất lại khoản thuế phát sinh từ công ty mà anh hoàn toàn chưa bao giờ có bất cứ một khoản thu nhập nào tại đây.

Thực tế, không ít cá nhân cũng đã gặp phải vấn đề tương tự. Thậm chí, có người bỗng dưng còn phát hiện ra có cùng lúc đến hai mã số thuế (MST) mà không biết MST kia từ đâu “mọc” thêm ra và từ khi nào?

Theo đại diện Cục thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế, nếu qua kiểm tra, xác minh doanh nghiệp vi phạm và cá nhân không có thu nhập ở đó, cơ quan thuế sẽ cho cá nhân khai và nộp thuế theo cam kết. Và theo quy định của Luật Thuế Thu nhập cá nhân, người nộp thuế chỉ phải nộp thuế đối với thu nhập thực nhận. Do đó, với các cá nhân bị lợi dụng, khi cơ quan thuế xác minh đúng là cá nhân không có thu nhập từ doanh nghiệp đã khai báo, thì sẽ không bị truy thu thuế TNCN đối với phần thu nhập đã bị doanh nghiệp kê khai khống.

Thực tế, kể từ khi Luật Thuế TNCN có hiệu lực (năm 2009) đến nay, đã xuất hiện tình trạng một số cá nhân đi quyết toán thuế TNCN đã phát hiện ra cùng lúc có nhiều khoản thu nhập ở một số công ty khác nhau dù không biết hoặc chưa từng làm việc tại những nơi này, nhưng vẫn bị tính thuế. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do một số doanh nghiệp, công ty làm ăn kinh doanh muốn hợp thức hóa những chi phí không có hóa đơn, chứng từ vào những hạng mục không phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (20%), nên đã cố tình “lấy trộm” mã số thuế cá nhân để ký khống những khoản tiền công, hoa hồng ...

Tổng cục Thuế cũng đã từng đưa ra cảnh báo tình trạng các đối tượng doanh nghiệp lấy trộm thông tin cá nhân như CMND, CCCD, mã số thuế cá nhân… để gian lận, làm giả chứng từ chi trả tiền lương, tiền công, hợp thức hóa chi phí “ngoài luồng” nhằm mục đích trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, để tránh tình trạng này, cá nhân cần phải kiểm soát chặt chẽ mã số thuế, không chia sẻ cho người không liên quan, quản lý các giấy tờ thông tin cá nhân không để lọt vào tay kẻ xấu. Đặc biệt, khi phát hiện ra trường hợp bị một doanh nghiệp bất kỳ trục lợi thuế, sử dụng MST cá nhân không đúng, người bị khai thuế sai cần báo ngay cho cơ quan thuế biết để có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp, tránh thiệt hại cho cá nhân và tổ chức nộp thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ thêm, trước đó Tổng cục Thuế cũng đã phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật để có hình thức xử lý triệt để, chấm dứt việc gian lận thuế. Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đã yêu cầu các Cục Thuế, nếu phát hiện ra trường hợp nghi vấn thông qua phản ánh của người nộp thuế, thì yêu cầu cơ quan thuế truy mã số thuế của doanh nghiệp được cho lợi dụng, từ đó sẽ triệu hồi doanh nghiệp lên làm việc. Và nếu phát hiện tình trạng khai báo thuế thiếu trung thực sẽ xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế, cũng như đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ thuế cho người nộp thuế.

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, kỳ quyết toán thuế năm qua có đến 52.916 hồ sơ của các cá nhân thuộc diện có hai nguồn thu nhập trở lên và phải trực tiếp đến quyết toán thuế tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh (nếu tính thêm cả các chi cục thuế, con số này lớn hơn). Trong đó, hiện mới có 118.000 cá nhân có tài khoản giao dịch thuế điện tử, đa số là hộ, cá nhân kinh doanh, rất ít người làm công ăn lương ở các cơ quan, tổ chức. Việc mở tài khoản giao dịch thuế điện tử là một tiện ích, giúp giảm thủ tục hành chính, quản lý thông tin minh bạch, rõ ràng, người nộp thuế cũng không phải đến cơ quan thuế để quyết toán thuế TNCN như trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại