menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

"Lợi bất cập hại" khi nở rộ mô hình cho thuê chung cư ngắn ngày

Bà Trần Minh Ái, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Quản lý bất động sản Savills Tp.HCM đã có những trao đổi xung quanh vấn đề này.

Theo bà Ái, mới đây, tình trạng khách lạ được cư dân hợp pháp mời đến lưu trú tại các toà nhà có dấu hiệu tăng đột biến tại các chung cư thuộc địa bàn quận 4. Về mặt pháp lý, đơn vị quản lý không có công cụ hay thẩm quyền nào để có thế xác định khách đến tòa nhà là khách của dịch vụ kinh doanh lưu trú ngắn hạn. Các tin trên các nền tảng cũng không bao giờ nêu rõ số căn hộ. Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng được khách thực hiện trực tiếp qua ứng dụng quản lý hành chính công.

Theo Luật Nhà ở, việc chủ sở hữu nhà chung cư cho khách du lịch thuê nhà, phòng ngắn hạn như một cơ sở lưu trú du lịch là vi phạm quy định. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi nhiều chủ sở hữu căn hộ vẫn tìm cách “lách” những khung quy định đã có của Nhà nước cũng như sự quản lý của cơ quan chức năng.

“Chúng tôi nhận thấy vấn đề này đang kéo theo nhiều hệ lụy và khó khăn cho các bên liên quan”, bà Ái nhấn mạnh.

Thứ nhất, việc nhiều khách ngoài đến sinh hoạt tại dự án chắc chắn ít nhiều gây ồn ào, bất tiện cho cư dân sinh sống tại các dự án.

Thứ hai, tại nhiều tòa chung cư, vấn đề khai thác căn hộ để kinh doanh cho thuê lưu trú ngắn hạn đang tạo ra sự chia rẽ sâu sắc giữa 2 nhóm chủ sở hữu cho thuê căn hộ ngắn hạn và nhóm chủ sở hữu sinh sống tại tòa nhà, không ít trường hợp đã dẫn đến xung đột.

Thứ ba là ảnh hưởng đến chất lượng các dịch vụ, tiện ích tại dự án.

Cuối cùng là nguy cơ xảy ra các tệ nạn xã hội như sử dụng ma túy, mại dâm, mất trật tự xã hội trong khu cư dân.

Theo đại diện Savills, trong quyền hạn pháp luật cho phép, hiện tại các Ban quản lý tòa nhà vẫn cập nhật danh sách các căn hộ thường xuyên có khách đến thăm và lưu trú và nghi ngờ có cung cấp hoạt động dịch vụ lưu trú ngắn hạn để báo cáo đến UBND phường cũng như Ban chỉ huy Công an Phường.

Không chỉ ở Việt Nam, tình trạng cho thuê căn hộ ngắn hạn thông qua các nền tảng đang gặp phải sự phản đối và quy định khắt khe từ nhiều đô thị lớn trên thế giới. Các vấn đề nổi cộm như lo ngại hoạt động cho thuê ngắn hạn có thể làm tăng giá nhà và giảm cơ hội sở hữu nhà của người dân, vấn đè an ninh và đảm bảo tiện ích trong khi dân cư, vấn đề về thuế cũng như quản lý các giao dịch thuê một cách an toàn.

Để thắt chặt quản lý tình trạng này, những thành phố lớn tại Mỹ và châu Âu đã đưa ra nhiều chính sách và quy định khắt khe.

Đơn cử ở San Francisco (Mỹ), các host (người cho thuê) phải đăng ký với chính quyền địa phương để được cấp phép trước khi vận hành cho thuê. Cùng với đó, các nền tảng nếu đăng tin cho thuê của những căn hộ chưa được cấp phép đăng ký hoạt động sẽ bị phạt đến 1.000 USD/ngày/tin đăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả