menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Loạt thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ bà Pelosi thăm Đài Loan (Trung Quốc)

26 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ bà Pelosi, thành viên đảng Dân chủ, thăm Đài Loan, gọi đây là hành động phù hợp chính sách Một Trung Quốc.

"Chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn phù hợp với chính sách Một Trung Quốc mà Mỹ theo đuổi", nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ra tuyên bố chung hôm 2/8. "Trong nhiều thập kỷ qua, các thành viên quốc hội Mỹ, bao gồm các cựu chủ tịch Hạ viện, đều đã tới hòn đảo".

Tuyên bố chung được hai thượng nghị sĩ Cộng hòa Todd Young và Dan Sullivan công bố. Trong số những người ủng hộ chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi còn còn có lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnel, thành viên cấp cao Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Jim Risch và thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Jim Inhofe.

Đây là lần hiếm hoi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa thể hiện sự ủng hộ với lãnh đạo đảng Dân chủ tại quốc hội, trong bối cảnh chính trị Mỹ đang có nhiều chia rẽ trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

"Lúc này đây, hơn bao giờ hết, chúng tôi cũng cam kết duy trì mọi yếu tố của Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA)", nhóm thượng nghị sĩ Cộng hòa nhấn mạnh.

Chuyến thăm của bà Pelosi không nhận được sự đồng thuận ở Mỹ. Tổng thống Joe Biden hôm 21/7 cho biết quân đội Mỹ không ủng hộ chuyến thăm vì họ cho rằng "đó không phải ý tưởng hay vào lúc này".

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn bảo vệ quyết định của mình, gọi đây là hành động thể hiện cho cam kết của Mỹ với hòn đảo. Bà cho rằng Mỹ cần phải ghi nhớ cam kết "ủng hộ quyền phòng thủ của Đài Loan" trong bối cảnh nền dân chủ tại hòn đảo vẫn "bị đe dọa" bởi Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi tới Đài Loan ngày 2/8, trong lúc tiến hành chuyến công du các nước châu Á. Đây là lần đầu tiên một chủ tịch Hạ viện Mỹ tới thăm hòn đảo kể từ năm 1997. Chuyến thăm đã khiến căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang, khi Bắc Kinh coi đây là hành động khiêu khích đáng ngại.

Quân đội Trung Quốc hôm 2/8 nói lực lượng nước này đang trong tình trạng "báo động cao" và sẵn sàng khởi động "một loạt hành động quân sự có mục tiêu" để đáp trả chuyến thăm. Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch loạt cuộc tập trận quân sự ở các vùng biển xung quanh Đài Loan từ ngày 3/8.

Nhà Trắng trong khi đó cho rằng Bắc Kinh không nên "phản ứng thái quá", nhằm tránh gây khủng hoảng ở khu vực. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cảnh báo các động thái của Bắc Kinh có thể tăng nguy cơ tính toán sai lầm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại