menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Loạt mã mất gần 60% giá trị: Cổ phiếu ngân hàng đã xuống vùng giá hấp dẫn?

Đồng loạt lao dốc trong nhiều phiên, hàng loạt cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng đã mất trên dưới 50% giá trị so với mức đóng cửa cuối năm 2021.

Theo thống kê, nhóm cổ phiếu ngân hàng với số vốn chiếm đến khoảng 40% vốn hóa cả thị trường.

Thời điểm đầu năm 2022, nhóm cổ phiếu này đã tăng khá mạnh, thậm chí nhiều cổ phiếu ngân hàng còn tăng giá vượt đỉnh, giúp cân với đà giảm của cả thị trường, nhờ đó VN-Index không bị giảm sâu trong những phiên thị trường giảm điểm.

Tuy nhiên, chuỗi giảm điểm kéo dài trong những phiên gần đây đã khiến nhiều mã miệt mài lao dốc, có những mã “quốc dân” một thời đã giảm hơn 50% giá trị (tính theo giá đã điều chỉnh). Tính riêng trong 5 phiên bán ròng liên tiếp gần đây (6-11/10), tổng giá trị bán ròng tại nhóm ngân hàng là gần 716 tỷ đồng.

Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu TCB thời điểm đỉnh giá tháng 7/2021 thì hiện đã lỗ gần 60% danh mục đầu tư

Chẳng hạn như cổ phiếu từng được nhà đầu tư ưa thích như TCB (Techcombank) cũng đã về giao dịch ở mức 24.000 đồng/cp (phiên 11/10) - vùng giá thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Nếu cổ đông nào lỡ mua cổ phiếu này tại đỉnh giá tháng 7/2021 thì hiện đã lỗ gần 60% danh mục đầu tư.

Tiếp đến là BVB của Ngân hàng Bản Việt cũng là cổ phiếu nằm trong nhóm giảm mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay khi lao dốc hơn 57%, khiến vốn hóa bốc hơi 7.200 tỷ đồng.

SHB cũng giảm sâu 55% xuống còn 10.050 đồng/cp. Trước đó, cổ phiếu này đã xuống dưới mệnh giá trong phiên giao dịch 11/10.

Danh sách các cổ phiếu mất một nửa giá trị từ đầu năm còn có các ngân hàng tên tuổi trên HSX như OCB, MSB, LPB, TPB. Nhịp sụt giảm này khiến vốn hóa của các nhà băng này ''bốc hơi'' hàng chục nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, không ít cổ phiếu ngân hàng khác ghi nhận mức giảm hơn 40% như ABB (-47%), STB (-46%), VIB, VAB, PGB (-44%), NAB (-43%).

Ngược dòng thị trường, EIB là mã ngân hàng duy nhất tăng giá so với cuối năm trước với tỷ suất sinh lời là 10%, riêng 1 tháng gần đây, thị giá cổ phiếu này đã tăng hơn 20%. EIB là cổ phiếu hiếm hoi đi ngược xu hướng thị trường chung nhờ câu chuyện riêng liên quan đến sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông của Eximbank.

Tính chung, 27 mã ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UPCoM đã giảm bình quân 32%, khiến vốn hóa toàn ngành mất hơn gần 612.000 tỷ đồng, tương đương 25,5 tỷ USD.

Phân tích lý do cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng lao dốc, giới phân tích cho rằng tăng lãi suất chính là làm tăng giá nguồn vốn đầu vào của các ngân hàng. Nếu không tăng được lãi suất đầu ra tương ứng với phần lãi suất huy động đầu vào tăng thêm, biên lãi ròng (NIM) ngân hàng sẽ bị kéo giảm. Ngoài ra, lãi suất tăng cũng làm cho nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, tác động đến sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng; qua đó gây sức ép làm tăng nợ xấu ngân hàng.

Dù vậy, sau nhịp giảm sâu vừa qua, không ít quan điểm cho rằng cổ phiếu nhóm ngân hàng đã xuống vùng giá hấp dẫn.

Tại hội thảo chiến lược đầu tư quý IV/2022, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) cho rằng nhóm ngành ngân hàng đang bị ảnh hưởng nặng bởi thông tin xử lý sai phạm trong nền kinh tế, lực bán khiến nhiều cổ phiếu giảm sàn.

“Tôi thấy chưa bao giờ cổ phiếu ngân hàng rẻ như thế trong hai năm trở lại đây. Tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm nay trên mức 30%, rất nhiều ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý III khả quan. Đây là cơ hội vàng để sở hữu cổ phiếu ngân hàng tròng vòng 1 năm tới”, Phó Tổng Giám đốc CSI đánh giá.

Nhận định phiên giao dịch ngày 14/10, các chuyên gia cho rằng, với thanh khoản và cách thức tham gia thận trọng của dòng tiền như hiện tại vẫn chưa mang lại sự yên tâm về xác suất tạo đáy..."

Công ty CK Tân Việt - TVSI đánh giá, dòng tiền hiện vẫn là điểm yếu cho thị trường và đáy đang được hình thành trên một số cổ phiếu đơn lẻ. Trong khi đó, với thanh khoản và cách thức tham gia thận trọng của dòng tiền như hiện tại vẫn chưa mang lại sự yên tâm về xác suất tạo đáy.

Còn theo Công ty CK KB Việt Nam - KBSV , VN-Index vẫn đang duy trì cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục ngắn hạn

Sau khi tích lũy một phần vị thế ngắn hạn, các nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi và có thể cân nhắc bán một phần vị thế tại các vùng cản nếu đang nắm giữ tỷ trọng cao.


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
4 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại