menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Bảo

Loạt công ty chứng khoán bị xử phạt

Những ngày cuối năm Tân Sửu, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với nhiều công ty chứng khoán, doanh nghiệp, và đặc biệt có trường hợp 2 cá nhân tham gia thao túng giá cổ phiếu.

Từ ngày 26/1 – 28/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt nhiều công ty chứng khoán.

Cụ thể, CTCP Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) bị phạt tiền 125 triệu đồng do thành lập phòng giao dịch trong nước khi chưa được UBCKNN chấp thuận bằng văn bản.

CTCP Chứng khoán Tiên Phong (HoSE: ORS) bị phạt 85 triệu đồng do không công bố thông tin theo quy định pháp luật.

Trong tháng 12/2020, ORS đã ký hợp đồng đặt cọc với CTCP Đầu tư Sài Gòn Thủ Thiêm để nhận chuyển nhượng bất động sản làm trụ sở với giá trị hợp đồng là 650 tỷ đồng và thực hiện đặt cọc 500 tỷ đồng, chiếm 123,7% tổng tài sản của ORS (số liệu tính theo BCTC bán niên 2020 đã soát xét), nhưng không thực hiện công bố thông tin theo quy định.

CTCP Chứng khoán Trí Việt (HoSE: TVB) bị phạt 60 triệu đồng do bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Ngoài ra, TVB tiếp tục bị UBCKNN phạt 250 triệu đồng do cung cấp dịch vụ chứng khoán nhưng chưa báo cáo UBCKNN. Cụ thể, TVB cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán cho khách hàng, phối hợp với tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán, nhưng chưa báo cáo UBCKNN và chưa được UBCKNN chấp thuận.

Một trường hợp khác phải kể đến là CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (HNX: APS) bị phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ. Tại một số ngày giao dịch trong năm 2021, APS giải ngân cho vay đối với cổ phiếu do chính công ty phát hành. Năm 2020, APS cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ đối với mã chứng khoán không thuộc danh sách chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ (IDJ).

Không những thế, APS bị phạt 40 triệu đồng do không bảo đảm nhân viên làm việc tại bộ phận nghiệp vụ có đủ chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với nghiệp vụ thực hiện.

Bên cạnh đó, APS bị phạt tiếp 250 triệu đồng do do cung cấp dịch vụ chứng khoán nhưng chưa báo cáo UBCKNN (APS cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán cho khách hàng nhưng chưa báo cáo UBCKNN, chưa được UBCKNN chấp thuận).

Ngoài 4 công ty chứng khoán kể trên, đáng chú ý nhất trong ngày 28/1 là trường hợp thao túng thao túng giá cổ phiếu TTB.

Theo đó, căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCKNN, kết quả xác minh của cơ quan công an, UBCKNN ban hành quyết định xử phạt đối với ông Dương Thanh Xuân (TP. Thái Nguyên) và ông Nguyễn Thành Nam (Bắc Giang).

Cụ thể, mỗi cá nhân kể trên bị xử phạt 600 triệu đồng, do cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB của CTCP Tập đoàn Tiến Bộ.

Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của Cơ quan công an, hành vi của ông Dương Thanh Xuân và ông Nguyễn Thành Nam chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của 2 cá nhân này.

Cũng trong ngày 26/1 và 28/1, UBCKNN đã ra quyết định xử phạt hành chính với CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) và CTCP Vạn Phát Hưng (HoSE: VPH).

HAG bị xử phạt 85 triệu đồng do không công bố thông tin theo yêu cầu của UBCKNN về việc điều chỉnh hồi tố BCTC năm 2019.

Ngoài ra, HAG còn bị phạt 70 triệu đồng do thuyết minh không đầy đủ về việc điều chỉnh hồi tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh các năm 2017, 2018 tại BCTC năm 2020 và chưa giải trình đầy đủ nội dung này theo quy định.

HAG cũng không trình bày các giao dịch giữa công ty và người có liên quan. Cụ thể, đó là CTCP Chăn nuôi Gia Lai, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, CTCP Cao su Hoàng Anh – Hoàng Minh, Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu, ông Đoàn Nguyên Đức, bà Võ Thị Mỹ Hạnh, bà Hồ Thị Kim Chi... tại Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2019, 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Đối với Vạn Phát Hưng, UBCKNN phạt 70 triệu đồng do công ty công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật trên hệ thống của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của HOSE các quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 2/6/2021 của UBND TP.HCM trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với công ty; Báo cáo tài chính quý II/2021 riêng và hợp nhất.

VPH còn bị phạt tiếp 70 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật. Theo đó, Báo cáo tình hình quản trị của VPH năm 2019 không trình bày về các giao dịch giữa VPH và người có liên quan VPH theo quy định; Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020 không trình bày về các giao dịch giữa VPH và người có liên quan của công ty theo mẫu quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
16 Bình luận 54 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại