menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Mai

Loạn tình trạng “xí phần” đất ở Khu kinh tế Dung Quất

Khu kinh tế (KKT) Dung Quất của tỉnh Quảng Ngãi có diện tích hơn 45.000ha, nhưng hiện nay quỹ đất dành cho đầu tư dự án phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ gần như đã lấp đầy. Hiện có 105 dự án chưa đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phần lớn các dự án này đều đang “ôm” đất nhưng không khẩn trương xây dựng, đưa vào hoạt động. Tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành tổng rà soát tất cả các dự án đầu tư tại KKT Dung Quất.

Năm 2005, dự án Khu du lịch Thiên Đàng do Công ty TNHH Thiên Đàng (sau đổi tên Công ty CP Thiên Đàng) làm chủ đầu tư được Ban Quản lý KKT Dung Quất (nay là BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi) cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng (sau điều chỉnh nâng lên hơn 1.800 tỉ đồng). Khi dự án được triển khai, lãnh đạo tỉnh và người dân kỳ vọng du lịch vùng biển đảo của Quảng Ngãi sẽ “cất cánh”. Nhưng sau 17 năm, khu du lịch này lại “chết yểu” và trở nên hoang lạnh.

Một dự án khác cũng đang trong tình cảnh tương tự là dự án Khu Đô thị Công nghiệp Dung Quất của Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt. Theo quy hoạch, Khu Đô thị công nghiệp Dung Quất có diện tích 496ha. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 gồm giai đoạn 1A có diện tích hơn 151ha và giai đoạn 1B có diện tích hơn 167ha, tổng mức đầu tư 2.025 tỷ đồng; giai đoạn 2 có diện tích gần 177ha.

Được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ ngày 15/8/2016 đơn vị này đã tổ chức động thổ dự án. Nhằm hỗ trợ nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ứng ngân sách 100 tỷ đồng cho Ban Quản lý KKT Dung Quất để giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, dự án Khu Đô thị Công nghiệp Hoàng Thịnh Đạt được giao đất gần 100ha vào năm 2020 đến nay vẫn là… bãi đất trống

Đây là 2 dự án có quy mô lớn, tổng diện tích hơn 400 ha ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã phát đi “tối hậu thư” về thời gian thực hiện nhưng nhà đầu tư vẫn chây ỳ không thực hiện dự án gây bức xúc cho người dân.

“Quỹ đất ở đây đường sá nó đẹp vầy mà cứ để bỏ hoang biết bao nhiêu năm nay. Không làm thể để người khác làm chứ để không mấy năm trời quá lãng phí”, ông Lê Tuấn, người dân xã Bình Thạnh, tiếc nuối.

Trong các nhiệm kỳ trước, tranh thủ những chính sách ưu đãi của tỉnh Quảng Ngãi để thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất, nhiều nhà đầu tư đã xin đầu tư nhưng khi được cấp phép đầu tư dự án và bố trí đất thì lại không làm dự án tới nơi tới chốn; có nhà đầu tư hiện đang “ôm” cả trăm ha đất.

Theo thống kê, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, hiện có 243 dự án đã đi vào hoạt động. 105 dự án đang trong quá trình triển khai; trong số này có 53 dự án thương mại, dịch vụ và khu dân cư. Trước tình trạng nhiều nhà đầu tư “ôm” đất rồi bỏ hoang, gây lãng phí.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ rõ những sai phạm, lỏng lẻo trong quản lý đất đai tại KKT Dung Quất của thời kỳ trước đây đang khiến cho việc xử lý các vướng mắc, nhất là trong khâu thu hồi đất các dự án gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất. “KKT Dung Quất đất đai còn bạt ngàn nhưng mà đụng đến đâu cũng có chủ hết, hết sức vô lý. Dứt khoát phải thu hồi, bất kể dự án đó là của ai nếu không đúng quy định của pháp luật”, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo.

Ông Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa, Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, KKT Dung Quất có diện tích hơn 45.000ha, nhưng hiện nay quỹ đất dành cho đầu tư dự án phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ gần như đã lấp đầy. Thời gian gần đây có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt vấn đề đầu tư.

Tỉnh Quảng Ngãi đang chờ thu hồi đất từ các dự án “ôm” đất nhưng không triển khai và chờ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 để có thêm quỹ đất kêu gọi các nhà đầu tư mới vào đầu tư.

“Hiện nay đang tiến hành rà soát lại tất cả dự án đã được giao đất cho thuê đất nhưng chậm đưa vào sử dụng 12 tháng liên tục thì sẽ lập thủ tục và hướng dẫn cho nhà đầu tư để gia hạn tiến độ sử dụng đất theo thời hạn quy định của pháp luật để nhà đầu tư triển khai thi công dự án. Nếu như sau khi đã có quyết định giao đất rồi, đã gia hạn tiến độ sử dụng đất rồi mà tiếp tục chậm tiến độ thì kiên quyết xử lý thu hồi đất”, ông Nghĩa khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại