menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Loài cá có ở Việt Nam được cả thế giới săn đón, trong bụng chứa một thứ quý như vàng

Loài cá này có thể được bán với giá lên tới hàng tỷ đồng tùy theo trọng lượng. 

Vùng biển Việt Nam có một loài cá vô cùng quý hiếm, xếp vào hàng những loại đắt đỏ nhất thế giới. Đó là cá sủ vàng.

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường, là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae).

Đây là loài cá lớn, mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khoẻ, vây lưng dài. Cá có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tuỳ vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng.

Cá sủ phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam. Tại Việt Nam, cá sủ vàng phân bố và sinh trưởng rải rác ở các vùng biển dọc theo cả nước. Các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An cũng xuất hiện loài cá này. Sông Hồng từng là trung tâm sinh sản của cá sủ vàng, từng đạt sản lượng 20 - 30 tấn khai thác mỗi ngày nhưng hiện giờ đã cạn kiện.

Loài cá có ở Việt Nam được cả thế giới săn đón, trong bụng chứa một thứ quý như vàng
Cá sủ vàng ngày càng hiếm và không thể nuôi trồng

Một con cá sủ vàng có thể nặng tới 100kg, chiều dài đạt tối đa là 1,6m. Ở 2 năm đầu đời chúng chỉ đạt trọng lượng 10kg. Hiện này, cá sủ vàng trong tự nhiên ngày càng hiếm và không thể nuôi trồng, vậy nên việc nuôi loài cá này làm cảnh hoặc bảo tồn là điều cực kỳ khó khăn.

Cá sủ vàng rất được ưa chuộng trên thế giới, nó được ví như "lộc trời" vì mang lại giá trị kinh tế cao. Nhiều món ăn độc đáo chế biến từ thịt cá sủ vàng nằm trong top 10 món ăn ưa thích nhất của người Hong Kong, thuộc loại đắt nhất thế giới. Người Trung Quốc còn quan niệm, ăn cá sủ vàng sẽ có nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Ngoài ra, vẩy cá sủ vàng rất cứng nên được dùng để chế tạo những miếng gảy đàn cho người chơi đàn, bán sang Nhật Bản hay châu Âu.

Loài cá có ở Việt Nam được cả thế giới săn đón, trong bụng chứa một thứ quý như vàng
Bong bóng cá sủ vàng giá vô cùng đắt đỏ

Thứ đắt đỏ nhất của cá sủ vàng là bong bóng cá. Bóng cá sủ rất giàu đạm, cứ 500g bong bóng thì chứa 442g đạm, giúp người ăn đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu… Ngoài ra, bộ phận này được sử dụng để làm chỉ khâu tự tiêu trong phẫu thuật. Chỉ tự tiêu làm từ bóng cá sủ vàng được y học các nước phát triển sử dụng rất hữu hiệu. Có thông tin cho rằng giá bóng cá sủ vàng vì thế tới 45.000 - 55.000 USD/kg (khoảng 1-1,2 tỷ đồng/kg) tùy theo độ dài của bóng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại