menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tony Pham Pro

Lộ trình mở cửa của Trung Quốc và nhóm ngành hưởng lợi (Phần 1)

Bài viết này tôi sẽ chia làm 2 phần, để mọi người hiểu được những chính sách, sau đó từ những thông tin đó để đưa ra các ngành hưởng lợi.

- Trung Quốc và câu chuyện mở cửa trở lại

- Các ngành hưởng lợi và bất lợi

Lộ trình mở cửa của Trung Quốc và nhóm ngành hưởng lợi (Phần 1)

A. Trung Quốc và câu chuyện mở cửa trở lại

1. Lộ trình mở cửa và chính sách của Trung Quốc

Trong thời gian vừa rồi Trung Quốc có tổ chức Đại hội kinh tế Trung Ương (CEWC - Central Economic Work Conference) - Chi tiết bài viết về nội dung đại hội tôi để [tại đây]

Tóm tắt nội dung Đại hội CEWC gồm những chính sách sau:

- Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

- Dự kiến sẽ tiếp tục mở cửa trở lại

- Ổn định chính sách vĩ mô

- Thúc đẩy tiêu dùng

- Hỗ trợ lĩnh vực bất động sản và xây dựng

- Tự lực và đổi mới trong công nghệ

Trong 6 chính sách này thì tôi chỉ tập trung vào 4 chính sách có ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam và thế giới.

Đầu tiên, chính sách “Mở cửa trở lại” - theo tờ Bloomberg và Goldman Sachs [chi tiết] thì lộ trình sẽ bắt đầu thực hiện nới lỏng giãn cách từ trong nước giai đoạn tháng 12, có thể sẽ bắt đầu mở full từ Quý 2/2023 sau kỳ nghỉ tết nguyên đán.

Ngày 7/12/2022, TQ công bố 10 chỉ dẫn mới về việc đối phó với dịch Covid-19 [chi tiết], với việc thay đổi chính sách chống dịch cho thấy TQ đang dần nới lỏng với nội địa.

Tuy nhiên, mở cửa và giảm Zero Covid đồng nghĩa với câu chuyện bệnh viện quá tải công suất, theo số liệu từ Schwab thì số lượng bệnh nhân mắc covid đang tăng lên rõ rệt tại Quảng Đông [chi tiết]. Để chính sách Reopening diễn ra thành công thì TQ cần mở cửa từ từ và không gây ra đỗ vỡ hệ thống y tế.

Lộ trình mở cửa của Trung Quốc và nhóm ngành hưởng lợi (Phần 1)
Thứ hai, chính sách “Thúc đẩy tiêu dùng”, nhìn vào số liệu trong tờ báo Caixin [chi tiết], việc lạm dụng Zero Covid đã làm cho Doanh thu bán lẻ của các doanh nghiệp TQ sụt giảm mạnh. Nếu muốn tiếp tục duy trì việc tăng trưởng kinh tế thì TQ cần cải thiện mảng tiêu dùng trong thời gian sớm nhất.
Thứ ba, chính sách “Hỗ trợ lĩnh vực bất động sản và xây dựng”, NHTW Trung Quốc (PBOC) và Ủy ban Quản lý Ngân hàng - Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) đã ban hành 16 điểm [chi tiết] nhằm vực dậy thị trường Bất động sản thông qua: cho vay, gia hạn thời gian vay, cho vay mua nhà, trái phiếu, hỗ trợ hoàn thiện dự án,…
Thứ tư, chính sách “Tự lực và đổi mới trong công nghệ”, đây được xem như chính sách nới lỏng đối với nhóm Big Tech ở TQ, Chủ tịch Tập cũng nhấn mạnh công nghệ TQ phải tự lực và do nhà nước lãnh đạo. Gần đây, việc Mỹ kiểm soát sản xuất và xuất khẩu công nghệ, vi mạch, đồ điện tử càng khiến cho TQ ưu tiên vào lĩnh vực này hơn.

2. Tác động của chính sách đó đến Thế giới và Việt Nam

Trung Quốc với vị thế là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, việc mở cửa trở lại giúp cho chuỗi cung ứng trên thế giới được tháo gỡ. Dòng chảy của xuất nhập khẩu trên thế giới được cải thiện, qua đó nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thế giới tăng lên và nhu cầu xuất khẩu cũng trở lại.

Đơn giản, như các nhà máy sản xuất của TQ sẽ mở cửa trở lại giúp giá các hàng hóa nguyên vật liệu đầu vào hồi phục. Nhưng bù lại, một lượng cung hàng hóa cũng được tung ra thị trường gây giảm giá hàng hóa khác.

Mở cửa đồng nghĩa với nhu cầu tiêu thụ nhập khẩu lương thực cũng như các hàng hóa tiêu dùng khác cũng tăng lên, khiến cho mặt hàng này tăng giá ngắn hạn.

Chính sách “Hỗ trợ bất động sản”, giúp cho các DN tiếp tục hoàn thiện các dự án BĐS, nhu cầu vật liệu xây dựng trên thế giới có xu hướng hồi phục so với giai đoạn đầu năm 2022.

Chính sách “ Tự lực công nghệ” của TQ + việc Mỹ cấm sản xuất chip tại TQ sẽ khiến cho ngành này 2023 có xu hướng dịch chuyển nhà máy sang các nước như Việt Nam, Ấn Độ, Đông Nam Á,…

Ngành công nghiệp không khói - du lịch quay lại khi mà du khách TQ có thể bắt đầu xuất cảnh từ Q2/2023, du khách TQ đi du lịch quốc tế chi đến 277.3 tỷ USD, chiếm 20% tổng chi du lịch toàn cầu (số liệu 2019).

Thay đổi chuỗi cung ứng xuất nhập khẩulogistic. Xuất khẩu TQ được đẩy mạnh giúp cho hoạt động giao thương hàng hóa, đặc biệt là bằng đường biển sẽ có thay đổi lớn, việc này giúp có thêm nguồn cầu để ngành này phục hồi.

Bài viết khá dài nên sẽ còn phần 2 các nhóm ngành hưởng lợi - chi tiết tôi sẽ để link dưới phần comment để anh chị tìm đọc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tony Pham Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại