Lộ thông tin thẻ tín dụng phải làm sao?
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, lộ thông tin thẻ tín dụng trở thành vấn dề nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn tài chính của người dùng.
Trường hợp phát hiện thông tin thẻ tín dụng bị lộ, người dùng cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp tạm thời để bảo vệ tài khoản.
Điều 19 Thông tư số 19/2016/TT-NHNN có hướng dẫn cụ thể khách hàng và tổ chức phát hành thẻ như sau:
Trước hết, khi bị mất thẻ hoặc lộ thông tin, chủ thẻ lập tức thông báo cho tổ chức phát hành thẻ. Sau đó, phía tổ chức phát hành thẻ sẽ ngay lập tức khóa thẻ và thông báo cho chủ thẻ. Người dùng có thể khóa tài khoản bằng một số hình thức sau:
Khóa thẻ qua Internet Banking/Mobile Banking
Một số ngân hàng hiện đã tích hợp chức năng khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Để khóa thẻ, người dùng cần đảm bảo điện thoại cài đặt ứng dụng ngân hàng và đăng ký tài khoản. Sau đó thực hiện theo hướng dẫn để truy cập tài khoản và thực hiện thao tác khóa thẻ.
Khóa thẻ qua hotline ngân hàng
Các ngân hàng đều có đường dây nóng để khách hàng thông báo sự cố, bao gồm cả mất thẻ và khóa thẻ.
Khi gọi điện đến ngân hàng, nhân viên sẽ yêu cầu cung cấp một hoặc nhiều thông tin cá nhân như họ tên, CMND/CCCD. Sau khi xác minh, ngân hàng sẽ xử lý vấn đề người dùng yêu cầu.
Khóa thẻ trực tiếp tại quầy giao dịch
Nếu ở gần chi nhánh ngân hàng, người dùng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch để đề nghị khóa thẻ. Khi tới ngân hàng khóa thẻ trực tiếp, người dùng cần cung cấp thông tin tài khoản, mang theo CMND hoặc CCCD để nhân viên ngân hàng kiểm tra.
Để hạn chế tối đa trường hợp bị lộ thông tin thẻ tín dụng, người dùng chú ý sử dụng tem vỡ để dán mã CVV (mã sẽ được sử dụng trong các giao dịch trực tuyến như một lớp bảo mật bổ sung), không sử dụng mạng công cộng để thực hiện giao dịch, không cho người khác mượn thẻ, kiểm tra kỹ máy POS hoặc cây ATM, đăng ký dịch vụ nhận mã OTP...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận