menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Trang

Lo thiếu năng lượng, Hungary phản đối EU trừng phạt dầu khí Nga

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố nước này không ủng hộ việc Liên minh châu Âu (EU) giáng đòn trừng phạt nhằm vào ngành dầu mỏ và khí đốt của Nga bởi việc này gây rủi ro lớn cho nguồn cung năng lượng tới Hungary.

"Chúng tôi sẽ không ủng hộ bất kỳ lệnh trừng phạt nào có thể gây ra nguy cơ đối với nguồn cung cấp năng lượng cho Hungary", ông Szijjarto phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với những người đồng cấp thuộc các nước thành viên EU ở Brussels.

Theo ông Szijjarto, việc trừng phạt các công ty năng lượng Nga chưa chắc đã giúp EU đạt được mục đích mà còn “phản tác dụng”, gây tổn hại tới lợi ích năng lượng của Hungary và cả EU.

Bình luận được Ngoại trưởng Hungary đưa ra sau thông tin EU sẽ họp để xem xét lệnh cấm vận toàn diện đối với năng lượng Nga.

Trước đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hồi đầu tháng 3 cũng cho rằng việc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng và dầu khí sẽ là gánh nặng lớn đối với Hungary. Ông Orban khẳng định nền kinh tế của nước này không thể hoạt động nếu không có dầu và khí đốt.

Theo Thủ tướng Hungary, 90% các gia đình Hungary cần khí đốt và nước này mua phần lớn dầu mỏ và khí đốt tự nhiên từ Nga. Vì vậy, ông sẽ không cho phép các gia đình Hungary phải trả giá cho cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Chính quyền Mỹ thời gian gần đây liên tục gây sức ép buộc các nước châu Âu hành động theo Mỹ và Anh trong việc cấm vận dầu mỏ và khí đốt từ Nga.

Điều này khiến EU đứng trước sự lựa chọn khó khăn nhất về mặt kinh tế là có nên nhắm mục tiêu vào dầu của Nga hay không.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng châu Âu sẽ khó có thể lập tức hành động giống Mỹ bởi nguồn cung dầu của Nga chỉ chiếm khoảng 8% tổng sản lượng dầu nhập khẩu của Mỹ.

Trước đó, sau một thời gian đắn đo, Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tháng 3 đã chính thức công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu và các sản phẩm năng lượng khác từ Nga để trừng phạt Điện Kremlin vì tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ông Biden cho biết dù ông đã tiên đoán được quyết định này sẽ đẩy giá năng lượng của Mỹ tăng cao nhưng lưỡng đảng ủng hộ động thái này.

Ở động thái tương tự, Chính phủ Anh cũng thông báo nước này sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay.

Theo Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng, sở dĩ Anh chưa lập tức áp dụng lệnh cấm vì thị trường, các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng nước này cần có đủ thời gian để thay thế việc nhập khẩu dầu mỏ của Nga, vốn chiếm 8 % nhu cầu của Anh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả