menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Lo sợ trừng phạt, công ty dầu quốc doanh Trung Quốc ngừng đầu tư vào Nga

Công ty quốc doanh Sinopec Group của Trung Quốc đã tạm dừng các cuộc đàm phán về việc đầu tư quy mô lớn ngành hóa dầu và khí đốt vào một liên doanh ở Nga, theo Reuters.

Các nguồn tin cho biết động thái này nhằm tuân theo lời kêu gọi thận trọng của chính phủ Trung Quốc, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt đối với Nga ngày càng gia tăng.

Sinopec là công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc. Công ty này từng có ý định đầu tư 500 triệu USD vào một nhà máy hóa khí đốt và một liên quan nhằm kinh doanh khí đốt Nga ở Trung Quốc. Tuy nhiên, việc tạm dừng này đã nêu bật rủi ro khi đầu tư vào Nga, ngay cả khi Bắc KInh là đối tác ngoại giao quan trọng nhất của Moskva.

Dù Bắc Kinh liên tục phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga, nhưng đằng sau cánh gà, Trung Quốc lo lắng rằng các công ty Trung Quốc sẽ bị tác động bởi các lệnh trừng phạt. Do đó, hiện nay Trung Quốc đang kêu gọi các công ty thận trọng đầu tư vào Nga – nước là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai, và là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ ba của Trung Quốc.

Kể từ khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine một tháng trước, đã có 3 gã khổng lồ quốc doanh của Trung Quốc, gồm Sinopec, Tổng Công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Tổng Công ty Dầu khí Hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã phải đánh giá tác động của các biện pháp trừng phạt đối với các khoản đầu tư hàng trăm tỷ USD ở Nga, các nguồn tin cho biết.

“Các công ty sẽ tuân thủ tuyệt đối chính sách ngoại giao của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng này. Không có chỗ việc các công ty tự ý đầu tư khoản mới”, một giám đốc điều hành tại một công ty dầu quốc doanh Trung Quốc cho biết.

Trong tháng này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập các quan chức của 3 công ty năng lượng nói trên nhằm xem xét quan hệ kinh tế của họ với các đối tác Nga và việc hoạt động tại Nga. Một nguồn tin cho biết Bắc Kinh đã hối thúc các công ty này không đưa ra bất cứ quyết định vội vã nào trong việc mua tài sản Nga.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả