menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Lo sợ thị trường lao dốc, nhiều ông lớn ô tô giảm bớt tham vọng về xe điện

Không ít các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng nhu cầu đối với ô tô điện có thể không theo kịp mức độ đầu tư khổng lồ từ các nhà sản xuất…

Sau một thời gian dài chi hàng tỷ USD để tham gia vào cuộc đua ô tô điện, các hãng ô tô lớn như Ford, GM và Hyundai hiện đang có dấu hiệu thu hẹp hoặc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực này.

Quyết định này phản ánh sự thay đổi trong chiến lược của họ khi đối mặt với những thách thức từ chi phí sản xuất cao, sự cạnh tranh gia tăng và nhu cầu thị trường chưa ổn định. Ba ông lớn ô tô trên đang cân nhắc lại các bước đi của mình để tối ưu hóa lợi nhuận và đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Thời điểm năm 2020, Hyundai Motor đưa ra tuyên bố rằng hãng này sẽ là người đi đầu trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, ông lớn này mới đây đã điều chỉnh chiến lược điện khí hóa, ưu tiên mở rộng dòng xe hybird.

Theo đó, ngày 26/7, trong thông báo về tình hình kinh doanh quý 2/2024 của công ty, Giám đốc Tài chính tại Hyundai cho biết, hãng này đang xem xét tăng đáng kể sản lượng xe hybird bằng cách sử dụng năng lực sản xuất linh hoạt của Hyundai.

Hành động này đánh dấu một sự thay đổi nhỏ so với kế hoạch trung hạn đến dài hạn mà hãng đã cho biết vào năm 2023, vốn đẩy mạnh nhiều vào việc sản xuất xe điện.

Được biết, sự thay đổi của Hyundai nhằm ứng phó với quá trình chuyển đổi chậm chạp trên toàn cầu sang xe điện và tình hình bất ổn của thị trường ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng này.

Trước đó, nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng mới của ông lớn này là Hyundai Motor Group Metaplant America ở một tiểu bang ở Đông Nam nước Mỹ. Giờ đây, hãng xe này có kế hoạch chuyển qua sản xuất xe hybird tại đây.

Không chỉ riêng Hyundai, hai nhà sản xuất ô tô lớn khác là Ford và GM cũng đã cam kết sẽ điện khí hóa dải sản phẩm của mình. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, cả Ford và GM cũng đều thận trọng, từ tốn trước kế hoạch đã đặt ra khi nhận thấy nhu cầu khách hàng không được như kỳ vọng.

Ford và GM đã quyết định quay trở lại quỹ đạo ban đầu, cho ra thị trường những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, bởi động cơ này đang được người dùng quan tâm và đúng với nhu cầu hiện tại.

Lo sợ thị trường lao dốc, nhiều ông lớn ô tô giảm bớt tham vọng về xe điện

Dây chuyền sản xuất bán tải điện Chevrolet Silverado sẽ bị trì hoãn

Theo kế hoạch ban đầu, nhà máy Orion của GM ở vùng Trung Tây nước Mỹ, dự kiến sẽ là trung tâm lắp ráp cho mẫu xe bán tải điện Chevrolet Silverado. Tuy nhiên, GM vừa thông báo rằng dây chuyền sản xuất xe điện tại đây sẽ bị trì hoãn. Nhà máy này từng gặp sự cố trì hoãn vào cuối năm 2023 và theo dự kiến mới, việc sản xuất xe điện sẽ không diễn ra cho đến giữa năm 2026.

Sự trì hoãn này đồng nghĩa với việc GM sẽ không đạt được mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện vào cuối năm 2025 như đã hứa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các mẫu xe điện mà còn tác động đến những chiếc xe hybrid của thương hiệu Buick, do nhu cầu thị trường không đáp ứng được kỳ vọng.

Lo sợ thị trường lao dốc, nhiều ông lớn ô tô giảm bớt tham vọng về xe điện

Nhà máy Oakville của Ford ở Ontario, Canada

Trong khi đó, Ford cũng đã quyết định chuyển hướng sử dụng nhà máy Oakville ở Ontario, Canada để sản xuất mẫu xe bán tải Ford Super Duty thế hệ cũ, thay vì tập trung vào sản xuất SUV điện như Ford Explorer và Lincoln Aviator.

CEO Jim Farley của Ford cho biết, xe điện có chi phí sản xuất cao hơn và khó bán hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Do đó, việc sản xuất Super Duty giúp Ford duy trì biên lợi nhuận tốt hơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường lớn.

Hiện tại, Ford đang đầu tư khoảng 3 tỷ USD để nâng cấp nhà máy Oakville, đảm bảo việc làm cho khoảng 1.800 công nhân, trong bối cảnh có một số thông tin cho rằng sản xuất xe điện tại đây có thể bị trì hoãn đến năm 2027.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả