menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Lo sợ phong tỏa như Thượng Hải, người dân Bắc Kinh điên cuồng mua sắm tích trữ

Người dân Bắc Kinh hy vọng tránh được tình trạng thiếu hụt lương thực giống như Thượng Hải khi chính quyền Trung Quốc gấp rút dập dịch bùng phát ở thủ đô.

Người dân Bắc Kinh đã tràn vào các siêu thị để mua sắm điên cuồng, dự trữ thực phẩm với hy vọng tránh tình trạng thiếu lương thực giống như Thượng Hải trong trường hợp đóng cửa toàn thành phố khi thủ đô ghi nhận số lượng người nhiễm Covid-19 ngày càng tăng.

“Tôi tích trữ vừa phải thôi… chuẩn bị trước cũng chẳng có hại gì”, Shi Wei, một nhân viên khách sạn 32 tuổi, nói. “Đồng nghiệp của tôi tại Thượng Hải liên tục thúc giục tôi phải tích trữ hàng hóa càng nhiều càng tốt, ít nhất đủ dùng trong một tháng. Đừng dựa vào may mắn, hãy dựa vào chính bản thân mình”.

Lo sợ phong tỏa như Thượng Hải, người dân Bắc Kinh điên cuồng mua sắm tích trữ

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã yêu cầu 3,5 triệu cư dân và công nhân ở quận lớn nhất Triều Dương báo cáo ba lần xét nghiệm Covid-19 trong tuần này, sau khi khu vực này ghi nhận 26 ca dương tính kể từ tuần trước.

Đầu tuần này, Trung Quốc báo cáo 3.266 trường hợp dương tính có triệu chứng và 20.454 trường hợp dương tính không có triệu chứng. Phần lớn là ở Thượng Hải, nơi có 19.455 người được xác nhận nhiễm Covid-19.

Một quan chức thành phố cho biết hôm Chủ nhật: “Đợt bùng phát hiện nay ở Bắc Kinh đang lây lan từ các nguồn vẫn chưa được xác định và đang phát triển nhanh chóng.”

Ở Bắc Kinh, đường phố vắng lặng hơn thường lệ, và các nhà hàng cũng bớt nhộn nhịp hơn. Trong giờ ăn trưa, hàng trăm người đã xếp hàng tại các địa điểm xét nghiệm trên khắp Chaoyang, nhưng thời gian chờ đợi thường chưa đến một giờ.

Trước đó, việc phong tỏa Thượng Hải đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực lớn và giao hàng chậm trễ, một phần lớn là do đường sá bị đóng băng và quá ít tài xế giao hàng, dẫn đến tắc nghẽn hàng hóa và sự bất bình trong cộng đồng.

Các chuỗi siêu thị bao gồm Carrefour và Wumart cho biết họ chuẩn bị lượng hàng tăng hơn gấp đôi và kéo dài giờ mở cửa vào Chủ nhật, trong khi nền tảng thương mại điện tử tập trung vào hàng tạp hóa của Meituan đã tăng lượng hàng trong kho và số lượng nhân viên phân loại và giao hàng, theo tờ Beijing Daily.

Trên Weibo, một người cho biết cha của họ đã đi siêu thị Chaoyang vào buổi sáng và rất đông người chờ xe tải dỡ hàng. “Đã có rất nhiều người nhiễm bệnh ở Bắc Kinh, và tôi chưa bao giờ thấy tình trạng như vậy. Có vẻ như sự thất bại trong việc cung cấp hàng hòa và ngăn chặn dịch bệnh của Thượng Hải đã giáng một đòn lớn vào niềm tin của người dân.”

Trên Twitter, nhân viên truyền thông nhà nước Trung Quốc Liu Xin cho biết cô đã dự trữ thực phẩm "lần đầu tiên sau hai năm" sau khi phát hiện một số trường hợp dương tính trong huyện của cô. “Đến lượt Bắc Kinh. Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng,” cô chia sẻ cùng với những bức ảnh về các kệ và tủ lạnh siêu thị trống rỗng.

Các bức ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy các kệ hàng đã hoàn toàn trống rỗng tại các siêu thị vì người mua hàng dường như phớt lờ những cam kết rằng Bắc Kinh rằng sẽ cung cấp đủ lượng hàng cần thiết.

Dù zero Covid gây ra không ít khó khăn đối với nền kinh tế cũng như tâm lý hoảng loạn trong một bộ phận không nhỏ người dân, tuy nhiên chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn quyết tâm theo đuổi chiến lược phòng dịch này.


Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại