menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Lo rủi ro an ninh quốc gia, Mỹ kích hoạt rút giấy phép nhà mạng Trung Quốc

Mỹ kích hoạt quy trình rút giấy phép 2 nhà mạng Trung Quốc, đồng thời "ra đòn" với các công ty truyền thông Bắc Kinh, vì lo ngại rủi ro những thực thể này có thể gây ra với an ninh quốc gia.

Ngày 17/3, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ FCC nhất trí bỏ phiếu tiếp tục nỗ lực thu hồi giấy phép hoạt động của China Unicom và ComNet, cho rằng các công ty viễn thông này gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Trước đó, FCC hồi tháng 4/2020 từng yêu cầu 2 nhà mạng Trung Quốc cung cấp tài liệu để chứng minh sự độc lập của 2 công ty với chính phủ Trung Quốc hoặc bị loại bỏ khỏi thị trường Mỹ. Tuy nhiên, FCC hôm qua nhận định rằng những tài liệu này là chưa đủ và động thái của FCC nhằm bắt đầu quy trình tước giấy phép của 2 công ty Trung Quốc.

China Unicom là đơn vị trực thuộc 1 trong 3 tập đoàn viễn thông lớn hàng đầu Trung Quốc, trong khi ComNet là công ty của của Pacific Networks.

"Những công ty này được sở hữu và bị kiểm soát không trực tiếp bởi chính phủ Trung Quốc. Có lý do chính đáng để tin rằng họ sẽ tuân thủ các yêu cầu từ chính phủ Trung Quốc và thúc đẩy các mục tiêu và chính sách của mình", quyền Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cáo buộc.

Động thái này cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục nối bước người tiền nhiệm Donald Trump trong nỗ lực nhằm vào các công ty viễn thông và công nghệ Trung Quốc mà họ nghi có thể gây nguy hiểm tới an ninh quốc gia. Vào năm 2019, FCC đã viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia khi từ chối đơn xin cấp phép hoạt động tại Mỹ của China Mobile.

Trong khi đó, China Unicom đã hoạt động ở Mỹ trên 20 năm và cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế đi và đến Mỹ.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/3 đã chuyển trát hầu tòa đối với nhiều công ty Trung Quốc cung cấp dịch vụ và công nghệ thông tin và truyền thông (ICTS) tại Mỹ, trong nỗ lực nhằm vào những công nghệ và dịch vụ có thể đe dọa an ninh quốc gia nước này. Tuy nhiên, danh tính của các công ty chưa được công bố trong thông báo.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhận định: "Việc sử dụng không hạn chế các dịch vụ ICTS không đáng tin cậy gây ra rủi ro về an ninh quốc gia. Bắc Kinh đã có những hành vi làm mờ đi lợi thế công nghệ của chúng ta và đe dọa các liên minh của chúng ta."

Bà Raimondo cho biết: "Chính quyền cam kết thực hiện cách tiếp cận toàn chính phủ để đảm bảo rằng các công ty không đáng tin cậy không thể chiếm đoạt và sử dụng sai dữ liệu, đồng thời đảm bảo rằng công nghệ của Mỹ không hỗ trợ các hoạt động không tốt đẹp của Trung Quốc hoặc các bên khác".

Theo các quy định mới, thông tin được thu thập thông qua quy trình gửi trát đòi hầu tòa sẽ giúp Bộ Thương mại đưa ra quyết định ban đầu về việc liệu các giao dịch với các công ty có tiềm ẩn rủi ro về an ninh quốc gia hay không. Các công ty nằm trong diện bị điều tra sau đó sẽ có cơ hội phản hồi lại quyết định trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại