Lo ngại quy hoạch đường Lê Quang Đạo đi vào “vết xe đổ” của tuyến đường Lê Văn Lương
Người dân lo ngại quy hoạch đường Lê Quang Đạo có nguy cơ tương tự trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu liên tục bị điều chỉnh khiến quy hoạch bị “phá vỡ” làm tình trạng giao thông ở đấy ngày càng ùn tắc.
Người dân lo ngại về quy hoạch đường Lê Quang Đạo
Đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được kỳ vọng sẽ là tuyến đường đẹp, thông thoáng để phục vụ cho các sự kiện lớn về văn hóa, thể thao… PV Báo Dân Việt ghi nhận cho thấy dọc theo tuyến đường Lê Quang Đạo, nhiều tổ hợp chung cư, nhà cao tầng gần đây đang dần hình thành. Nhiều khu đất tại khu vực đường Lê Quang Đạo giao với đường Châu Văn Liêm, Mễ Trì cũng đang chuẩn bị xây dựng các tòa nhà chung cư, hỗn hợp. Điều này khiến nhiều người lo ngại kịch bản xấu xảy ra với quy hoạch đường Lê Quang Đạo, thậm chí sẽ hình thành đường "Lê Văn Lương thứ hai".
Khu vực đường Lê Quang Đạo ngày càng xuất hiện nhiều tòa nhà cao tầng (Video: TN)
Anh Vũ Tùng (hiện đang ở khu vực Mễ Trì) lo ngại thời gian gần đây nút giao Đường Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm, Mễ Trì thường xảy ra ùn tắc do mật độ giao thông quá lớn.
"Sau gần 3 năm ở đây thì thời gian gần đây tôi thấy hiện tượng tắc đường ngày càng xuất hiện nhiều. Thời gian đầu mới chuyển về đây thì không có vấn đề gì nhưng dạo gần đây thì tắc đường tại nút giao Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Châu Văn Liêm diễn ra thường xuyên hơn", anh Tùng chia sẻ.
Đồng quan điểm, chị Tuyết Minh (hiện đang ở khu vực Tây Mỗ - Nam Từ Liêm) cho rằng, mật độ xây dựng tại khu vực đường Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm những năm gần đây phát triển hơn, nhiều nhà cao tầng, chung cư xuất hiện nhiều hơn.
"Tôi thường xuyên đi qua khu vực này thì thấy thười gian gần đây khu vực này được xây dựng nhiều tòa nhà hơn. Giao thông không còn thông thoáng như 2-3 năm trước. Có thể do mật độ xây dựng khu vực này tăng lên khiến giao thông cũng ùn tắc theo", chị Minh lo ngại.
Quy hoạch đường Lê Quang Đạo có nguy cơ đi vào "vết xe đổ" của tuyến đường Lê Văn Lương (Ảnh: TN)
Trên tuyến đường Lê Quang Đạo hiện có rất nhiều dự án, tổ hợp chung cư, đang đổ bộ về đây xây dựng san sát nhau, gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông. Chưa kể đến việc có không ít dự án chung cư tại đây đang được điều chỉnh quy hoạch theo hướng nhồi căn hộ, tăng thêm tầng, gây áp lực lên hạ tầng giao thông…
Chỉ cách Khu Bộ Ngoại giao bán kính 500m, hàng chục nhân viên tại sàn môi giới bất động sản đã sẵn sàng "cắm chốt" cả ngày tại đây để rao bán căn hộ tại hai toà tháp đôi The Matrix One vừa mới hoàn thiện.
Cách đó không xa, tại khu đất "vàng" ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội, dự án tổ hợp Mỹ Đình Pearl vừa được điều chỉnh quy hoạch, nâng tầng từ 28 tầng lên 38 tầng, đồng thời điều chỉnh chức năng từ "văn phòng" thành "thương mại dịch vụ, văn phòng kết hợp căn hộ" cũng khiến nhiều người quan tâm về chất lượng sống.
Cần rút kinh nghiệm từ bài học "vỡ" quy hoạch đường Lê Văn Lương
Câu chuyện của tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu những ngày qua vẫn được nhắc đến rất nhiều liên quan đến quy hoạch, mật độ xây dựng… với nỗi ám ảnh về tắc đường do hệ lụy xuất phát từ quy hoạch, cấp phép xây dựng vô tội vạ.
Trong khi đó theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỉ lệ 1/2000 được UBND Thành phố Hà Nội ban hành đầu tháng 12.2015, bao quanh khu vực trụ sở Bộ Ngoại giao, Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình là hàng loạt khu đất lớn được quy hoạch làm đất hỗn hợp.
Đặc biệt quanh khu vực nút giao đường Lê Quang Đạo - Châu Quang Liêm - Mễ Trì tập trung dày đặc các ô đất lớn được quy hoạch làm đất hỗn hợp, là loại đất quy hoạch cho nhà ở, văn phòng cho thuê, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại...
Quy hoạch đường Lê Quang Đạo có mật độ xây dựng chung cư, nhà cao tầng là rất lớn (Ảnh: TN)
Hiện có một nghịch lý diễn ra ở một số đô thị lớn tại Việt Nam khi tốc độ mở rộng đường, xây cầu vượt không theo kịp tốc độ xây dựng cao ốc, trong khi hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Dọc tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài đang dần hình thành nhiều chung cư, một số dự án cũng đang thấp thỏm để triển khai.
Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, quy hoạch khi nào cũng là định hướng, vấn đề thực hiện theo đúng quy hoạch hay không.
"Bài học ở đây là khi phát triển đô thị phải gắn kết hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông. Chúng ta có quy hoạch đồng bộ nhưng thiếu nguồn lực thực hiện và còn có sự bất cập giữa các luật đầu tư. Hiện nay, các nhà đầu tư chỉ chú trọng khu vực dự án của họ, còn bên ngoài không phải trách nhiệm của họ. Phải chăng Nhà nước cần rà soát để có cái đối chiếu hợp lý", ông Nghiêm nhấn mạnh.
Một số chuyên gia về quy hoạch đô thị cho biết, tình trạng không tôn trọng quy hoạch, tự tiện điều chỉnh quy hoạch hay việc buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho vi phạm liên quan đến quy hoạch đã và đang trở thành vấn nạn đang báo động trong việc phát triển đô thị.
Để xử lý dứt điểm cũng như phòng ngừa, hạn chế những vi phạm liên quan đến quy hoạch, quản lý quy hoạch tại các đô thị thời gian qua cần phải xem xét việc điều chỉnh quy hoạch, nâng tầng, biến đất công ích, cây xanh thành đất thương mại, đất ở để bán liệu có đem lại lợi ích cho chủ đầu tư hay không.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận