menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Linhcdb Ceiling Pro

Lo ngại nguồn cung phân bón bị ảnh hưởng bởi xung đột Israel - Palestine

Giá cổ phiếu của một số công ty sản xuất phân bón trên thế giới tăng vọt sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc xung đột có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng trên toàn cầu.

Theo Bloomberg, cảng Ashdod của Israel, ngay phía bắc Gaza và là trung tâm xuất khẩu phân kali quan trọng của đất nước, đang trong tình trạng khẩn cấp. Trong một ghi chú hôm thứ Hai (9/10), ông Ben Isaacson , nhà phân tích của Scotiabank, cho biết rằng điều đó có thể khiến tới 3% nguồn cung kali toàn cầu gặp rủi ro.

Hơn nữa, nếu Iran, một nhà xuất khẩu nitơ quan trọng trong khu vực, bị lôi kéo vào cuộc xung đột, giá chất dinh dưỡng cần thiết cho sản xuất ngũ cốc có thể tăng vọt. Bởi, nguồn cung sẽ hạn chế và phí bảo hiểm khí đốt tự nhiên TTF tiêu chuẩn của Hà Lan, một mặt hàng được sử dụng để sản xuất phân bón dựa trên nitơ, tăng lên.

Giá phân bón toàn cầu đã hạ nhiệt đáng kể trong năm nay sau khi tăng vọt vào năm 2022 do nguồn cung bị gián đoạn, ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Kịch bản Iran tham gia vào cuộc xung đột ở Israel có thể gây nguy hiểm cho việc di chuyển của các tàu qua eo biển Hormuz. Đây là một tuyến đường dẫn quan trọng mà trước đó Tehran đã đe dọa đóng cửa. Isaacson lưu ý rằng một phần ba lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng được giao dịch đi qua đường thủy.

Ông Alexis Maxwell, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết giá nitơ sẽ tăng cao hơn vào cuối năm nay do giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng gần 10% sau vụ rò rỉ đường ống ở vùng Baltic .

Nguồn:vietnambiz.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Linhcdb Ceiling Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
4 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại