menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Lo ngại Nga cắt nguồn cung, Pháp chuyển đổi lò hơi khí đốt sang chạy bằng dầu

Các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng ở Pháp đang đẩy nhanh kế hoạch dự phòng, chuyển đổi các lò hơi khí đốt sang chạy bằng dầu, trong nỗ lực tìm giải pháp tránh gián đoạn khi Nga tiếp tục cắt nguồn cung.

Lo ngại Nga cắt nguồn cung, Pháp chuyển đổi lò hơi khí đốt sang chạy bằng dầu

Logo của nhà sản xuất lốp xe Pháp Michelin. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), tại hội nghị doanh nghiệp và kinh tế ở miền nam nước Pháp cuối tuần trước, một số Giám đốc điều hành các doanh nghiệp hàng đầu ở Pháp cho biết họ đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra tình trạng mất điện.

Ông Florent Menegaux - Giám đốc điều hành (CEO) của Michelin, một trong những những nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới - cho biết: “Chúng tôi đã chuyển đổi các lò hơi vừa có khả năng chạy bằng khí đốt vừa bằng dầu và thậm chí chúng tôi có thể chuyển sang sử dụng than nếu cần”.

Ông Menegaux giải thích rằng động thái này nhằm mục đích giúp một số nhà máy tránh phải đóng cửa trong trường hợp Đức rơi vào tình trạng thiếu khí đốt. CEO của Michelin nhấn mạnh dù kịch bản này có khả năng xảy ra tại châu Âu, nhưng dầu mỏ vẫn sẵn có hơn và có thể coi như giải pháp thay thế. Ông nói rằng một nhà máy sản xuất phải mất nhiều ngày để bắt đầu sản xuất lốp xe, do đó việc duy trì nguồn cung năng lượng ổn định là điều cần thiết.

Vào tháng 6, Nga đã cắt giảm lượng khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), tuyến đường chính vận chuyển khí đốt vào Tây Âu, xuống còn 40% công suất. Các chính trị gia và ngành công nghiệp ở Pháp lo ngại Nga sẽ tiếp tục áp đặt thêm hạn chế về nguồn cung khí đốt liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Trên khắp châu Âu, các doanh nghiệp đang có xu hướng sử dụng nhiều nhiên liệu gây ô nhiễm hơn khí đốt, thay vì mục tiêu dài hạn là chuyển sang sử dụng nhiên liệu không carbon. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng việc không chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt là vô trách nhiệm. Ông nói: “Hãy chuẩn bị cho việc cắt giảm khí đốt của Nga. Giờ đây, đó là kịch bản có khả năng xảy ra nhất”.

Pháp có nguồn năng lượng hạt nhân tương đối mạnh, chiếm khoảng 70% sản lượng điện của cả nước. Điều đó có nghĩa là nước này ít phụ thuộc trực tiếp vào khí đốt của Nga so với nước láng giềng Đức. Tuy nhiên, Tập đoàn điện lực EDF do nhà nước điều hành đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu trong nước, vì tình trạng mất điện tại các nhà máy cũ đang gây sức ép lên ngành năng lượng.

Khoảng 29 trong số 56 lò phản ứng hạt nhân của Pháp đang ngừng vận hành để kiểm tra an toàn hoặc bảo trì và việc sản xuất điện khó có thể trở lại bình thường cho đến năm 2023. Chính phủ Pháp đang kiểm tra từng công ty xem công ty nào phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng không bị gián đoạn.

Pháp cũng đã tìm cách giảm tác động của việc tăng giá năng lượng bằng cách thông qua mức giá trần với khí đốt và điện bán lẻ cho đến cuối năm. Chính sách này đã duy trì lạm phát của Pháp nằm trong nhóm thấp nhất ở châu Âu.

Bên lề hội nghị, Chủ tịch của một công ty công nghiệp lớn khác ở Pháp giấu tên chia sẻ ông tin rằng tất cả các doanh nghiệp lớn đang tìm cách chuyển sang dầu mỏ.

Vào tháng trước, Giám đốc điều hành Nhà sản xuất ô tô Stellantis Carlos Tavares cho biết công ty này đang cân nhắc các lựa chọn sản xuất năng lượng trong trường hợp nguồn cung bị cắt giảm. Phương án của công ty bao gồm xây dựng nhà máy năng lượng riêng hoặc đầu tư vào một nhà máy điện hiện có để đảm bảo phần nào sản xuất.

Cựu Bộ trưởng Năng lượng Ba Lan Michal Kurtyka, quốc gia phụ thuộc 70% vào than đá, chia sẻ với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại hội nghị rằng châu Âu đang hướng tới một “cơn bão hoàn hảo” - hội tụ những điều tồi tệ nhất xảy ra cùng một lúc - trong mùa đông này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại