menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Lo ngại gián đoạn nguồn cung, giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt

Giá hợp đồng tương lai đối với khí đốt của Hà Lan, tiêu chuẩn châu Âu, tăng tới 14,2% lên 53 euro/MWh, nâng mức tăng lên hơn 30% kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel cuối tuần trước, theo Financial Times.

Động thái này là cú sốc mới nhất đối với một thị trường vốn đầy biến động kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào năm ngoái. Giá đã giảm từ mức đỉnh hơn 300 euro/MWh vào tháng 8/2022 và châu Âu đã lấp đầy phần lớn kho khí đốt của mình để chuẩn bị cho mùa đông.

Tuy nhiên, đà tăng quay trở lại một khi lượng dự trữ mùa đông của lục địa này giảm đi. Trong khi các thị trường dầu mỏ phần lớn phớt lờ tác động của cuộc xung đột Israel-Hamas, các nhà giao dịch ngày càng lo lắng về các mối đe dọa đối với nguồn cung trên toàn thế giới.

Để đối phó với vụ tấn công, Israel đã cắt giảm sản lượng xuất khẩu sang Ai Cập trong khi Phần Lan cho biết họ nghi ngờ một đường ống bị hư hỏng đã bị phá hoại trong khi các cuộc đình công của công nhân ở Australia vẫn chưa được giải quyết.

Edward Gardner, nhà kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, cho biết “Giá khí đốt đã tăng do nguồn cung thấp hơn, nhưng quan trọng hơn là rủi ro về nguồn cung. Có thể mối lo ngại lớn hơn là xung đột Hamas-Israel sẽ biến thành xung đột khu vực”.

Hôm thứ Hai, Bộ năng lượng Israel đã ra lệnh cho tập đoàn Chevron của Mỹ tạm thời đình chỉ các hoạt động tại mỏ khí Tamar, dự án gần nhất trong ba dự án khí đốt ngoài khơi của Israel với Gaza, do lo ngại về an ninh.

Theo Capital Economics, Tamar chiếm khoảng một nửa trong sản lượng hơn 20 tỷ mét khối khí đốt hàng năm của Israel. Trong khi phần lớn khí đốt của Israel được tiêu thụ trong nước, khoảng 1/3 được xuất khẩu qua đường ống tới Ai Cập và tới các thị trường toàn cầu. Đây cũng là nhà cung cấp khí LNG quan trọng cho châu Âu.

Khi Tamar ngừng hoạt động, Israel sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tục xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Ai Cập bằng đường ống. Điều này có nghĩa là xuất khẩu LNG của Ai Cập sang thị trường toàn cầu khó có thể phục hồi nhiều sau giai đoạn thấp điểm”, Gardner nói thêm.

Ông cho biết hoạt động sản xuất tại mỏ khí đốt lớn khác của Israel như mỏ Leviathan gần Lebanon, cũng có thể bị đình trệ nếu xung đột ở Trung Đông lan rộng.

Đồng thời, các thương nhân ở Bắc Âu lo ngại rằng vụ rò rỉ được xác định hôm Chủ nhật trên đường ống dẫn khí đốt dài 77km ở Biển Baltic giữa Phần Lan và Estonia có thể là kết quả của sự phá hoại.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö đã thảo luận về thiệt hại với ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO và nước này đang nỗ lực tìm ra lý do đằng sau vụ rò rỉ cũng như đứt cáp dữ liệu giữa Phần Lan và Estonia.

Ông Marzec-Manser cho biết, việc thiếu minh bạch về nguyên nhân rò rỉ đã tạo ra “rất nhiều lo lắng” cho các nhà giao dịch.

Trong khi đó, lời đe dọa đình công của công nhân Australia tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng do tập đoàn Chevron của Mỹ vận hành cũng làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung toàn cầu.

Những xung đột càng cho thấy rõ giá cả ở châu Âu ngày càng bị ảnh hưởng bởi thị trường LNG toàn cầu như thế nào khi khối này thoát khỏi khí đốt giá rẻ của Nga. Công nhân đang tranh chấp với Chevron về điều kiện trả lương tại các cơ sở Gorgon và Wheatstone, chiếm khoảng 7% nguồn cung LNG toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại