menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Hoàng

Lo ngại biến thể COVID-19 mới, chứng khoán Mỹ trải qua “Black Friday”

Chứng khoán Mỹ vừa trải qua một “Black Friday” khi các chỉ số như Dow Jones mất 900 điểm và S&P 500 giảm 2%, trước lo ngại của nhà đầu tư về biến chủng Omicron tại Nam Phi.

Chứng khoán Mỹ đã trải qua một ngày thứ Sáu đen tối.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua ngày thứ sáu đen tối hay “Black Friday” khi các chỉ số chính giảm mạnh trước lo ngại của giới đầu tư về biến chủng mới Omicron.

Cụ thể, chỉ số công nghiệp trung binh Dow Jones đã giảm 905,04 điểm, tương đương 2,53%, trong ngày tồi tệ nhất trong năm, đóng cửa ở mức 34.899,34. S&P 500 mất 2,27% đóng cửa ở mức 4.594,62, trong khi Nasdaq Composite giảm 2,23% xuống 15.491,66. Chỉ số Dow đã giảm hơn 1.000 điểm ở mức thấp nhất trong phiên.

Đóng cửa thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua, chỉ số Nasdaq đóng cửa giảm 3,5%, trong khi S&P 500 và Dow lần lượt giảm 2,2% và 2%.

Lo ngại biến thể COVID-19 mới, chứng khoán Mỹ trải qua “Black Friday”

Ngày 26/11 là ngày giảm điểm lớn nhất của Dow Jones trong 5 lần giảm mạnh của năm 2021.

Các động thái giảm giá diễn ra sau khi các quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 25/11 đã đưa ra cảnh báo về một biến thể COVID-19 mới được phát hiện ở Nam Phi. Biến thể mới chứa nhiều đột biến đối với protein đột biến, thành phần của virus liên kết với tế bào, so với biến thể Delta rất dễ lây lan. Do những đột biến này, các nhà khoa học lo ngại nó có thể làm tăng khả năng kháng vắc xin, mặc dù WHO cho biết cần phải điều tra thêm. Vào ngày 26/11, WHO coi chủng mới là một biến thể đáng lo ngại và đặt tên cho nó là Omicron.

Hiện Vương quốc Anh đã tạm ngừng các chuyến bay từ 6 quốc gia châu Phi do những lo ngại về biến chủng mới. Israel đã cấm người dân du lịch đến một số quốc gia sau khi có một trường hợp nhiễm bệnh là khách du lịch. Ngoài ra, hai trường hợp khác được xác định ở Hồng Kông và Bỉ cũng đã xác nhận một trường hợp.

Giá trái phiếu tăng và lợi tức giảm, lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ giảm 15 điểm cơ bản xuống 1,49% (1 điểm cơ bản bằng 0,01%). Đây là một sự đảo ngược mạnh mẽ, vì có thời điểm lợi suất đã tăng vọt vào đầu tuần lên trên 1,68%. Lợi tức trái phiếu tỷ lệ nghịch với giá cả.

Thị trường châu Á bị ảnh hưởng nặng nề trong phiên giao dịch ngày 26/11, với chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đều giảm hơn 2%. Chỉ số Dax của Đức giảm hơn 4%. Bitcoin giảm 8%.

Chỉ số Cboe Volatility Index, thường được gọi là “thước đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall, đã tăng lên 28, mức cao nhất trong hai tháng. Giá dầu cũng giảm, với giá dầu thô Mỹ giao sau giảm 12% và phá vỡ dưới 70 USD/thùng.

Các cổ phiếu liên quan đến du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với Carnival Corp. và Royal Caribbean lần lượt giảm 11% và 13,2%. United Airlines giảm hơn 9%, trong khi American Airlines giảm 8,8%. Boeing mất hơn 5%, và Marriott International giảm gần 6,5%.

Cổ phiếu ngân hàng giảm do lo ngại hoạt động kinh tế chậm lại và tỷ giá giảm. Bank of America giảm 3,9% và Citigroup giảm 2,7%. Các ngành liên quan đến nền kinh tế toàn cầu cũng chung số phận, dẫn đầu là Caterpillar, giảm 4%. Chevron giảm 2,3% do các kho dự trữ năng lượng phản ứng với sự thay đổi giá dầu thô.

Ở chiều ngược lại, giới đầu tư lại đang tập trung vào cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc xin. Cụ thể, cổ phiếu của Moderna tăng hơn 20%, cổ phiếu Pfizer tăng thêm 6,1%. Một số mã khác cũng hưởng lợi như Zoom Video và Peleton đều tăng hơn 5%.

Thứ Sáu là một ngày giao dịch rút ngắn vì kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn với thị trường Mỹ đóng cửa lúc 1 giờ chiều theo giờ ET. Các tuần lễ thường có khối lượng giao dịch tương đối nhẹ, điều này có thể khuếch đại các động thái trên thị trường.

Paul Hickey của Bespoke Investment Group cho biết trong một lưu ý cho khách hàng: “Điều quan trọng cần nhấn mạnh là tại thời điểm này, rất ít thông tin được biết về chủng virus mới nhất này, bao gồm cả liệu nó có thể trốn tránh vắc xin hay mức độ nghiêm trọng của nó so với các đột biến khác. Do đó, thật khó để đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư sáng suốt nào vào thời điểm này”.

Paul cũng nói thêm: “Nhìn vào lịch sử của thị trường, các đợt mua bán đuổi khi thị trường giảm giá mạnh (đặc biệt là trong một ngày thanh khoản kém) hiếm khi mang lại lợi nhuận, nhưng điều đó không ngăn cản nhiều người vào sáng thứ sáu”.

Một số chuyên gia đầu tư nói với CNBC rằng việc bán tháo có thể là một cơ hội mua.

Thứ Sáu là ngày sau Lễ Tạ ơn - có lẽ không có nhiều nhà giao dịch hoạt động, và thị trường đóng cửa sớm vào hôm nay. Vì vậy, khả năng thanh khoản thấp hơn đang gây ra một số sự sụt giảm, nhưng phản ứng mà chúng tôi đang thấy là cơ hội mua cho các nhà đầu tư”, Ajene Oden của BNY Mellon Investor Solutions trao đổi với CNBC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại