Lo mất thị phần bay ngách, Vietnam Airlines mua dòng phản lực mới
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines bắt buộc phải sớm sử dụng loại tàu bay tương đồng để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ và nâng cao hiệu quả khai thác.
Với việc đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở các đường bay ngắn, sân bay hạn chế đã đưa các dòng máy bay phản lực mới vào khai thác, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã tính đến phương án thay thế máy bay ATR 72 bằng đội tàu bay đảm bảo năng lực để tăng khả năng cạnh tranh, giữ vững thị phần.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vietnam Airlines vào ngày 14/7, theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, kế hoạch bán 6 tàu bay ATR 72 nằm trong chủ trương đổi mới đội tàu bay của hãng theo định hướng thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các tàu bay thế hệ mới, tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đặc biệt, các tàu ATR 72 đang được sắp xếp khai thác trên các đường bay đến các sân bay hạn chế, không tiếp cận được dòng tàu bay từ A320 trở lên bao gồm Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.
“ATR 72 là loại tàu bay cánh quạt, tốc độ chậm và ồn hơn tàu bay phản lực, không đảm bảo cạnh tranh cả về tải cung ứng, dịch vụ cũng như tối ưu đội bay so với tàu bay phản lực khu vực (Regional Jet-RJ),” ông Thắng thừa nhận.
Vị Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng chia sẻ cuối năm 2020, đối thủ đã đưa đội tàu bay RJ vào khai thác các đường bay đi Côn Đảo, Rạch Giá, đặc biệt lợi thế khai thác trực tiếp được từ khu vực phía Bắc đi Côn Đảo, làm sụt giảm hiệu quả khai thác và hiệu quả tài chính của đội bay ATR 72 của Tổng công ty.
“Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines bắt buộc phải sớm sử dụng loại tàu bay tương đồng để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ và nâng cao hiệu quả khai thác,” ông Thắng nhấn mạnh.
Hơn nữa, ông cũng đánh giá trong thời gian tới lợi thế khai thác của tàu ATR 72 đến các sân bay địa phương nêu trên sẽ bị mất dần đi bởi Chính phủ đã có định hướng đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay địa phương (bao gồm Côn Đảo, Cà Mau, Điện Biên, Kiên Giang) đến năm 2030 sẽ tiếp nhận được tàu bay A320/A321 và tương đương.
Vì thế, Vietnam Airlines phải sớm có đội bay đảm bảo năng lực cạnh tranh tại các sân bay địa phương trên cũng như để phối hợp khai thác các đường bay có dung lượng thị trường nhỏ, mới và cần phối hợp về tần suất cạnh tranh với đội bay thân hẹp, đảm bảo đạt mức thị phần mục tiêu.
Khẳng định Tổng công ty đã triển khai nghiên cứu các chủng loại tàu bay có thể thay thế ATR 72 từ năm 2019, ông Thắng cho rằng dòng tàu bay RJ được đánh giá phù hợp để khai thác thay thế ATR 72 đáp ứng các mục tiêu trên, đặc biệt để tăng tải trên đường bay đi Côn Đảo có hiệu quả khai thác tốt, nhu cầu thị trường cao nhưng slot (lượt cất, hạ cánh) bị giới hạn.
Dòng phản lực mới sẽ được đưa vào từng giai đoạn
Tính đến 31/12/2021, giá trị sổ sách còn lại của các tàu ATR 72 sở hữu trong khoảng từ 3,5-4,3 triệu USD và đội tàu bay này thuộc sở hữu của Vietnam Airlines đủ điều kiện để bán.
Phía Vietnam Airlines cũng đưa ra định hướng đưa tàu bay RJ vào khai thác thay thế tàu bay ATR 72 sẽ được triển khai theo từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch bán tàu bay ATR 72.
Theo đó, trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines dự kiến sẽ triển khai thuê ngắn hạn tàu bay phản lực khu vực theo các hình thức thuê có tổ bay (thuê ướt) hoặc không có tổ bay (thuê khô) để khai thác thử nghiệm, đo lường mức độ phản ứng của thị trường và đánh giá thực tế hiệu quả tài chính của đội bay mới này. Trên cơ sở đó, hãng sẽ xây dựng phương án khai thác dài hạn loại tàu bay RJ phù hợp thay thế tàu bay ATR 72.
Thực tế trong thời gian qua, nhu cầu ATR 72 cũ trên thị trường không nhiều và thủ tục bán tàu bay thường mất nhiều thời gian. Do đó, để tăng cơ hội bán khi thị trường có nhu cầu, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng cần sớm có phê duyệt của các cấp thẩm quyền về chủ trương bán tàu.
“Sau khi chủ trương bán được được phê duyệt, Tổng công ty sẽ xây dựng chi tiết phương án bán, báo cáo các cấp có thẩm quyền thông qua và phê duyệt. Việc bán các tàu bay cũ sẽ được thực hiện theo các thủ tục xác định giá trị tài sản, đấu giá tài sản rộng rãi quốc tế, các quy định của Tổng công ty, phù hợp với các quy định của Luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và bảo toàn vốn,” ông Hà nói./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận