Lỗ lũy kế 2,220 tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động của VST
Tại thời điểm 30/06/2020, nợ ngắn hạn của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã vượt quá tài sản ngắn hạn 2,002 tỷ đồng, lỗ lũy kế 2,220 tỷ đồng, chỉ tiêu vốn chủ sở hữu âm 1,595 tỷ đồng.
Đồng thời, tại thuyết minh số 19 - vay, các khoản nợ vay đã quá hạn thanh toán 773 tỷ đồng, chủ yếu của Ngân hàng TMCP Á Châu. Công ty chưa có phương án hiệu quả khắc phục khả năng thanh khoản cũng như tìm được nguồn tiền để thanh toán các khoản vay đến hạn trong vòng 12 tháng tới trong điều kiện hoạt động bình thường.
VST cũng đang đối mặt các vụ kiện của Ngân hàng về việc phải thanh toán ngay các khoản vay và không thể đảm bảo thanh toán nếu bị thi hành án. Kiểm toán kết luận: “Thực tế này cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động của Công ty”.
Tính đến ngày 30/06/2020, các khoản phải thu ngắn hạn của VST ghi nhận hơn 33 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm. Trong đó, VST phải thu Ocean Horison hơn 5 tỷ đồng và Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashinlines hơn 9 tỷ đồng (khoản tiền hỗ trợ sửa chữa tàu Vinashin Eagle chi trả thay cho Công ty TNHH Vận tải Vinashinlines).
Khép lại nửa đầu năm 2020, VST ghi nhận doanh thu thuần giảm 13% so với cùng kỳ, xuống còn 208 tỷ đồng và lỗ ròng hơn 166 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 155 tỷ đồng).
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 của VST đã soát xét. Đvt: tỷ đồng
Theo giải trình của VST, nguyên nhân do doanh thu vận tải đội tàu giảm gần 40 tỷ đồng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường gần như bị ngưng trệ, tìm kiếm hàng hóa khó khăn, giá cước giảm mạnh, đáng lưu ý thời gian vận hành một số tàu giảm do chờ xếp dỡ hàng vì áp dụng cách ly xã hội theo quy định của chính quyền cảng, dừng sửa chữa 3 tàu, dừng khắc phục sự cố máy đèn 1 tàu…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường