Lộ diện sân bay Đất Đỏ được đề xuất đầu tư hơn 3.305 tỉ đồng
Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đề xuất đầu tư sân bay Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư hơn 3.305 tỉ đồng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến các bộ, ngành để tiến hành các bước thẩm định dự án đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ, dự kiến tại xã Lộc An và xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đây là dự án do Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đề xuất.
Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi của Công ty TNHH dự án Hồ Tràm, sân bay Đất Đỏ được đầu tư một đường băng có chiều dài 2.400x45m, cấp hạng sân bay 4C (theo tiêu chuẩn của ICAO), đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Sân đỗ máy bay có bốn vị trí và có dự trữ đất để mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu.
Phối cảnh nhà ga sân bay Đất Đỏ ở Bà Rịa – Vũng Tàu.
Nhà ga hành khách được đề xuất xây dựng một tầng, tiếp nhận khoảng 165 hành khách/giờ cao điểm. Nhà ga được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh tượng Chúa Kitô dang tay đặc trưng của thành phố Vũng Tàu và hình ảnh “đuôi cá voi đang vẫy đuôi giữa đại dương thể hiện cho sức mạnh như đang chào đón du khách đến với vùng đất này”.
Đài kiểm soát không lưu của sân bay nằm tại phía Đông nhà ga hành khách, chiều cao tối đa của đài 45m. Đài chỉ huy được trang bị đồng bộ với các thiết bị phụ trợ khác như thông tin, cáp điều khiển, nguồn điện dự phòng.
Phối cảnh đài kiểm soát không lưu sân bay Đất Đỏ.
Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng vốn đầu tư ước trên 3.305 tỉ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 70 năm. Phương thức đầu tư dự án là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Sau khi hoàn thành, sân bay Đất Đỏ có chức năng nhiệm vụ chủ yếu là sân bay chuyên dùng, phục vụ khai thác hàng không chung và vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi (không phải vận chuyển công cộng). Do nằm gần cụm sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất, nên sân bay Đất Đỏ được dự phòng cho tiếp nhận máy bay hàng không dân dụng khi có tình huống khẩn cấp.
Thêm vào đó, sân bay Đất Đỏ có vai trò hết sức quan trọng đối với quốc phòng. Nơi đây có thể trở thành vị trí diễn tập và triển khai các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu y tế, chống khủng bố, bạo loạn…
Phối cảnh đường băng và các vị trí hạ tầng ở sân bay Đất Đỏ.
Theo đơn vị đề xuất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, là nơi hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội như: Du lịch, công nghiệp, dầu khí, logistics... Do đó, việc đầu tư xây dựng sân bay chuyên dùng Đất Đỏ là rất cần thiết.
Thêm vào đó, trên thế giới và trong khu vực châu Á, lĩnh vực hàng không chung đã và đang có những bước phát triển rất nhanh. Còn ở Việt Nam, hàng không chung là lĩnh vực còn khá mới mẻ, tuy nhiên đây chính là lĩnh vực đầy tiềm năng phát triển cùng với sự phát triển và ổn định của nền kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước. Vì vậy, đơn vị tư vấn mong muốn cơ quan chức năng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án trên.
Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có hai sân bay. Trong đó, sân bay Côn Đảo có chức năng là cảng hàng không nội địa, làm nhiệm vụ cầu nối vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa đất liền với Côn Đảo; sân bay trực thăng Vũng Tàu có nhiệm vụ chủ yếu khai thác máy bay trực thăng phục vụ bay thăm dò dầu khí, dịch vụ du lịch và thực hiện các nhiệm vụ quân sự.
Vùng trời sân bay Đất Đỏ không ảnh hưởng sân bay Long Thành?
Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, sân bay nằm cách trung tâm huyện Đất Đỏ về phía Đông khoảng 8,5 km. Theo đường bộ (Quốc lộ 55) từ vị trí dự kiến xây dựng sân bay đến thị trấn Đất Đỏ khoảng 11 km, đến trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 22 km, cách Khu du lịch phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip khoảng 13 km.
Vùng trời sân bay Đất Đỏ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động bay của Long Thành trong tương lai. Dự kiến vùng trời sân bay Đất Đỏ sẽ nằm dưới các cung Point Merge (phương thức bay) và khu chờ tiếp cận hụt của sân bay Long Thành.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận