menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Lộ diện phân khúc bất động sản sẽ 'hồi sinh' sau quý II/2025

Theo đánh giá của các chuyên gia, "sóng" đất hiện nay chỉ mang tính cục bộ và phân khúc này từ quý II/2025 sẽ dần phục hồi.

Phân khúc BĐS nào "hồi sinh" sau khi "chạm đáy"?

Đánh giá chung về thị trường, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo từ quý II/2025 trở đi, đất nền sẽ bước vào "dòng chảy phục hồi", các "đợt sóng" hiện nay chỉ mang tính chất cục bộ ở một số khu vực.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, hiện nay có 3 yếu tố chính tác động lớn đến thị trường đất nền, bao gồm kinh tế của khu vực (vĩ mô hơn sẽ là kinh tế của đất nước), quy hoạch hạ tầng và dân số cùng sự kết nối với các địa phương khác.

Bước qua giai đoạn khó khăn và ảm đạm của thị trường, tâm lý chung của những nhà đầu tư BĐS, người mua sẽ trở nên thận trọng hơn.

Vị chuyên gia này đưa ra khuyến nghị các nhà đầu tư nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, tìm hiểu biến động giá trước khi quyết định xuống tiền với bất cứ phân khúc/sản phẩm nào.

Chung quan điểm với ông Anh, ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc SGO Homes cho rằng Thủ đô Hà Nội hiện đang có dấu hiệu "sốt" cục bộ, giá tăng từ 10-20% so với đầu năm.

Theo số liệu báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm 2024 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thời điểm hiện tại, đất đấu giá ở một số địa phương có mức giá khởi điểm thấp hiện đang ghi nhận số lượng hồ sơ tăng đột biến, mức đấu giá thành công cao hơn từ 20% so với giá khởi điểm.

Mặc dù vậy, ông Chung cho rằng đất nền vùng ven dù giao dịch có "tăng nhiệt" nhưng không sôi động. Trong khi đó, lượng nhu cầu được chuyển hóa thành cầu tăng trưởng, xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi "săn" đất.

Các nhà đầu tư đã chủ động xây nhà ở các mảnh đất đầu tư, một số khu vực thậm chí có hiện tượng giao dịch tăng trưởng "cục bộ" sau đó lại đi ngang.

Niềm tin của các nhà đầu tư BĐS về phân khúc này hiện đang quay trở lại với nhiều tín hiệu lạc quan, nhưng chỉ mang tính chất "cục bộ" ở một số khu vực nhất định, trong đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc.

Trong nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đất nền trong nửa đầu năm 2024 hiện đang trên đà phục hồi sau thời gian "chạm đáy" vào năm 2023.

Một trong những khu vực được đánh giá là "điểm sáng" nhất chính là huyện Đông Anh với mức độ quan tâm tăng đến 104%; đứng ở vị trí thứ 2 là Quốc Oai với 101%; các huyện Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất có mức độ quan tâm lần lượt là 95%, 79% và 48%.

Bức tranh tổng quan có thêm nhiều gam màu tươi sáng

Thời gian vừa qua tại huyện Đông Anh, giá đất ở một số khu vực được giao vượt mức 200 triệu đồng/m2.

Trước việc giá tăng "đột biến" này, TP. Hà Nội cho rằng đây là điều bình thường và nằm trong kế hoạch và lộ trình nhằm đưa Đông Anh "cất cánh" lên thành quận vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Nhờ việc quy hoạch nâng cấp Đông Anh trở thành quận, các doanh nghiệp BĐS cũng đổ xô về địa bàn này để đầu tư các dự án lớn.

Mới đây, phiên đấu giá 68 thửa đất tại xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai) cũng tạo nên một cơn "sốt giá" tại Thủ đô; có giá trúng lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với mức giá khởi điểm.

Các lô khác cũng có giá trúng từ 63-89 triệu đồng/m2, cao gấp 5-6,4 lần so với mức giá khởi điểm.

Trong khi đó, mức giá rao bán đất trung bình ở quý II/2024 tại các địa phương này chỉ ở mức 27 triệu đồng/m2.

Không riêng Thanh Oai, từ đầu năm đến nay thị trường BĐS cũng ghi nhận nhiều buổi đấu giá thành công, mang đến nguồn thu ngân sách lớn, thậm chí có nhiều lô đất được trúng với mức giá trị cao hơn nhiều lần so với mức giá khởi điểm; đây đều là những lô đất, thửa đất ven Hà Nội hoặc gần các trung tâm TP, các đô thị đang trên đà phát triển.

Nửa đầu năm 2024, về tổng quan bức tranh chung của thị trường BĐS được đánh giá có nhiều gam màu tươi sáng với việc một số phân khúc có sự phục hồi rõ nét.

Dù chưa đủ "lực" để khiến cả thị trường có thể bùng nổ nhưng đây được xem là những bước đệm căn bản khởi đầu cho sự "hồi sinh" của thị trường sau một năm ảm đạm.

Sự tạo điều kiện cũng như nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan ban ngành trong việc đưa ra luật mới liên quan đến đất đai có hiệu lực trước 5 tháng, nhằm thiết lập hành lang pháp lý chặt chẽ cũng được xem là một trong những những "bệ phóng" giúp thị trường BĐS có đà và được thanh lọc, hoạt động một cách minh bạch hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả