menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Lộ diện cổ phiếu quan trọng nhất thế giới, BCTC sắp công bố có thể khiến chứng khoán Mỹ "chao đảo"?

Đối với gã khổng lồ chip Nvidia và các nhà đầu tư, 2 năm qua là thời kỳ phấn khởi. Tuy nhiên có vẻ, một vài thách thức đã xuất hiện nhiều hơn trong thời gian gần đây.

Lộ diện cổ phiếu quan trọng nhất thế giới, BCTC sắp công bố có thể khiến chứng khoán Mỹ "chao đảo"?
Tổng Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang phát biểu tại sự kiện diễn đàn COMPUTEX ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 4/6/2024 - Ảnh: Reuters

Nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), vốn hóa thị trường của Nvidia đã tăng gấp 9 lần kể từ cuối năm 2022. Nhưng sau khi trở thành công ty giá trị nhất thế giới trong một thời gian ngắn hồi tháng 6, cổ phiếu Nvidia đã lao dốc gần 30% trong 7 tuần tiếp theo, khiến vốn hóa mất khoảng 800 tỷ USD.

Hiện tại, cổ phiếu Nvidia đang ở trong đà tăng và chỉ còn cách khoảng 6% so với mức cao nhất mọi thời đại. Kết phiên thứ 3, ngày 27/8, cổ phiếu Nvidia tăng 1,5% và đóng cửa ở mức 128,3 USD/cp.

Phố Wall đang chú ý tới biến động của cổ phiếu Nvidia trong bối cảnh hãng chip chuẩn bị công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II vào thứ 4, ngày 28/8. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu AI đang giảm sút hoặc một khách hàng lớn giảm bớt chi tiêu cũng có nguy cơ khiến doanh thu Nvidia tụt đáng kể.

Giám đốc Eric Jackson của EMJ Capital nói với chương trình “Closing Bell” của CNBC tuần trước rằng: “Nvidia là cổ phiếu quan trọng nhất thế giới hiện nay. Nếu kết quả kinh doanh của họ gây thất vọng thì đó sẽ là rắc rối lớn cho toàn bộ thị trường chứng khoán Mỹ. Nhưng tôi cho rằng Nvidia sẽ mang tới bất ngờ tốt đẹp”.

Trong ba quý gần nhất, doanh thu của Nvidia đều tăng gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn tăng trưởng đến từ mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu.

Các nhà phân tích dự kiến Nvidia sẽ ghi nhận quý thứ tư tăng trưởng ba chữ số, nhưng tốc độ chậm lại còn 112%, tương ứng doanh thu 28,7 tỷ USD, theo LSEG. Sau đó, Nvidia được cho là có thể tăng trưởng chậm lại trong 6 quý tiếp theo.

Các nhà đầu tư sẽ đặc biệt chú ý tới dự báo của Nvidia cho quý III. Theo các nhà phân tích, Nvidia dự kiến tăng trưởng khoảng 75%, doanh thu lên 31,7 tỷ USD.

Dự báo lạc quan có thể là dấu hiệu cho thấy các khách hàng giàu có của Nvidia vẫn sẵn sàng tiếp tục đầu tư cho AI. Còn dự báo bi quan sẽ làm dấy lên lo ngại rằng các khoản chi cho hạ tầng AI đã trở nên quá mức.

Tháng trước, CEO Google và Meta đã nhiệt tình ca ngợi tốc độ phát triển hạ tầng AI và khẳng định đầu tư quá ít mới là rủi ro thực sự chứ không phải đầu tư quá mức.

Cựu CEO Google Eric Schmidt mới đây cũng nói với các sinh viên Stanford rằng ông nghe các công ty công nghệ hàng đầu nói rằng họ cần lượng vi xử lý trị giá 20 tỷ USD, 50 tỷ USD, 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, dù biên lợi nhuận của Nvidia được nới rộng ra gần đây, công ty cũng đối mặt với các câu hỏi về khả năng hoàn vốn trong dài hạn đối với các khoản đầu tư lớn của khách hàng.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý I, CFO Colette Kress cho biết các nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ tạo ra 5 USD doanh thu cho mỗi 1 USD chi cho chip Nvidia trong vòng 4 năm. Nhóm khách hàng này chiếm tới 40% doanh thu của Nvidia.

Nhiều dữ liệu mới có thể sớm được công bố. Tháng trước, các nhà phân tích Goldman Sachs cho biết bà Colette Kress đã nói với họ rằng công ty sẽ chia sẻ thêm các số liệu về ROI trong quý này để tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Thời điểm của Blackwell

Lộ diện cổ phiếu quan trọng nhất thế giới, BCTC sắp công bố có thể khiến chứng khoán Mỹ "chao đảo"?
Jensen Huang, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Nvidia Corp., giới thiệu chip GPU Blackwell mới tại Hội nghị công nghệ GPU Nvidia vào ngày 18/3/2024.

Câu hỏi lớn khác mà Nvidia phải đối mặt là thời điểm công ty tung ra thế hệ chip AI tiếp theo - Blackwell. Hồi đầu tháng 8, The Information đưa tin Nvidia đang gặp trục trặc về sản xuất và do đó nhiều khả năng sẽ phải lùi thời điểm chuyển các lô hàng lớn sang quý I/2025.

Thế hệ chip hiện tại của Nvidia - Hopper vẫn là lựa chọn hàng đầu để vận hành các ứng dụng AI như ChatGPT. Tuy nhiên, sự cạnh tranh nổi lên từ AMD, Google và một số công ty khởi nghiệp đang gây áp lực buộc Nvidia phải duy trì vị thế dẫn đầu.

Nhưng ngay cả khi Blackwell có khả năng bị trì hoãn, Nvidia có thể không bị ảnh hưởng quá nhiều. Các nhà phân tích Morgan Stanley viết trong lưu ý tuần này: “Sự thay đổi về thời gian ra mắt Blackwell không có tác động lớn, bởi nhu cầu của khách hàng đã nhanh chóng chuyển sang chip Hopper H200”.

Nhiều khách hàng lớn của Nvidia nói rằng họ cần sức mạnh xử lý bổ sung của chip Blackwell để đào tạo các mô hình AI tiên tiến hơn, nhưng họ sẽ chấp nhận những gì sẵn có.

Theo CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả