Lộ diện 8 cảng hàng không mới đến năm 2030
Trong số 8 cảng hàng không mới, có một sân bay vốn là sân bay quân sự, sẽ được khai thác dân dụng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo kế hoạch:
+ Giai đoạn 2021-2025: Hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không nội địa.
Danh sách 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
Danh sách 16 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
+ Giai đoạn 2026-2030: Hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không Cao Bằng, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.
Như vậy, đến năm 2030, cả nước sẽ có thêm 08 cảng hàng không, bao gồm: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và Thành Sơn, Biên Hòa. Biên Hoà vốn là sân bay quân sự được khai thác dân dụng.
Tầm nhìn đến 2050, quy hoạch tổng số sân bay là 33 cảng hàng không, thêm 3 cảng hàng không quốc nội. Trong đó, hình thành cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội. Tổng công suất của 33 cảng hàng không điều chỉnh trong quy hoạch là 533,5 triệu hành khách/năm.
Về kết cấu hạ tầng, xác định ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội, như cảng hàng không quốc tế Nội Bài, và vùng TP. Hồ Chí Minh, như cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Kèm theo đó là kế hoạch sử dụng đất, công suất thiết kế dự kiến cho các sân bay tại từng giai đoạn.
Với cảng hàng không quốc tế Nội Bài, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2030 là khoảng 1.500ha và mở rộng lên thành 2.230ha vào năm 2030. Công suất thiết kế dự kiến đón 100 triệu hành khách đến năm 2050. Kế hoạch cũng nêu rõ, với cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ cần nguồn ngân sách khoảng 96.599 tỷ đồng để đầu tư nhà ga T3 và khu bay phía Bắc, phía Nam. Nguồn vốn từ NSNN và ngoài ngân sách.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến có tổng quy mô diện tích 5.000ha, công suất thiết kế đón được 100 triệu hành khách.
Đối với các cảng hàng không quốc nội, cảng hàng không Cát Bi tại Hải Phòng (tầm nhìn đến năm 2050) dự kiến quy mô 490,61ha, thiết kế đón 18 triệu khách đến năm 2050.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận