Lộ diện “4 điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà
Vì thế, một giải pháp mua nhà trực tuyến tốt sẽ hỗ trợ tích cực cho bán hàng trực tiếp, tạo thêm những góc nhìn mới trực quan hơn cho khách hàng, giúp rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch.
Từ đầu năm 2024, chứng kiến cảnh giá BĐS cứ leo thang từng ngày, vợ chồng anh Duy Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa. Hiểu rằng càng chậm chân thì cơ hội sở hữu nhà sẽ càng xa tầm với nên anh Hưng bàn với vợ vay mượn thêm để mua nhà. Nhưng ngay lập tức, anh Hưng như lạc vào một ma trận thông tin.
“Một số bên lợi dụng việc khách hàng không nắm rõ thông tin nên đẩy giá chênh. Chưa kể không biết pháp lý như thế nào, có tranh chấp gì không”, anh Hưng lo lắng.
Để không rơi vào cảnh tiền mất tật mang, anh Hưng mày mò tìm hiểu, đối chiếu thông tin từ nhiều bên, nhiều kênh. Đơn vị nào cũng khẳng định sản phẩm sạch pháp lý, chuẩn tiến độ nhưng khách hàng hầu như bất lực, không có cách để kiểm chứng.
“Bản thân mình cũng không có cơ sở gì để biết giá tăng thật hay ảo, mua có bị hớ không”, anh Hưng cho biết. Và vì không muốn “cầm dao đằng lưỡi” nên hiện anh Hưng đã phải tạm hoãn kế hoạch mua nhà.
“Bắt bệnh” thị trường BĐS từ câu chuyện của những khách hàng như anh Hưng, các chuyên gia chỉ ra rằng, nếu không tìm đến đúng chủ đầu tư và các đại lý uy tín, với phương thức giao dịch truyền thống, có 4 “điểm đau” khiến người mua nhà phải chịu thiệt thòi, thậm chí là thiệt hại. Thứ nhất là khó tiếp cận giỏ hàng chính chủ, nhất là trong bối cảnh mất cân đối cung - cầu đang ngày càng gay gắt.
Thứ hai, khách hàng rất khó kiểm chứng thông tin về dự án và sản phẩm mình quan tâm. Thực tế cho thấy, không ít người mua nhà sau chục năm vẫn mòn mỏi chờ đợi giấy tờ vì trót ăn phải “bánh vẽ” từ chủ đầu tư.
Ngay cả khi đã chọn được dự án đủ tin cậy thì người mua nhà vẫn phải mướt mồ hôi bởi quy trình thủ tục giao dịch phức tạp. Và cuối cùng, khi có nhu cầu thanh khoản, khách hàng cũng không có đủ công cụ để định giá sản phẩm, dẫn tới việc dễ bị môi giới ép giá.
TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết BĐS là loại hình hàng hóa rất đặc biệt, dữ liệu thông tin liên quan rất nhiều, các giao dịch diễn ra phức tạp với nhiều khâu. Nếu thị trường không có giải pháp toàn diện thì khách hàng sẽ luôn phải chịu cảnh “3 mất”: mất tiền oan khi mua nhà với giá chênh do không tiếp cận được giỏ hàng chính chủ; mất thời gian vì phải trải qua quá nhiều khâu trung gian, phải đi xem nhà tận nơi, kiểm chứng đối chiếu; và mất công sức chỉ để mua được một ngôi nhà.
“Muốn rút ngắn được thời gian, giảm thiểu được chi phí và tối ưu được quy trình giao dịch thì rất cần ứng dụng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số”, ông Đính nêu quan điểm.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận