menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Lô đất 375 triệu nay lên giá 12 tỷ đồng

Nếu không mua từ sớm, bây giờ với mức lương 20 triệu đồng của tôi không thể nào mua được.

Tác giả bài viết Tôi chưa thấy ai mất 30 năm để trả nợ mua nhà là chuyện đương nhiên, vì sốt đất cũng mới chỉ khoảng 20 năm nay mà thôi. Tôi nhớ năm 1995 (cách đây 28 năm) khi đó gia đình tôi được người nhà chào bán một lô đất 100 mét vuông giá năm triệu đồng.

Khi đó nhà tôi có sẵn 15 triệu đồng nhưng bố tôi không mua mà quyết định mua xe máy. Tới nay lô đất đó được định giá 5 tỷ. Năm 2007 tôi mua lô đất 375 triệu đồng. Tôi mất 5 năm trả hết nợ, nay nó được định giá 12 tỷ, nếu với mức lương 20 triệu đồng một tháng của tôi bây giờ thì không bao giờ có thể mua được căn nhà tôi đang ở.

Vậy nên tác giả chưa thấy ai trả nợ 30 năm là đúng rồi, bởi vì họ mua từ thời đất còn được định giá ở mức thu nhập người dân bình thường có thể chi trả, còn hiện tại đã bị đẩy lên tới mức phải xuất sắc lắm mới có khả năng mua được nhà.

Nhìn chung, tôi nghĩ hoàn toàn có thể kiểm soát được giá nhà thông qua việc kiểm soát đất đai. Lấy ví dụ thay vì đấu giá đất để thu tiền một lần thì có thể xác định giá thị trường và thu mỗi năm 5%. Số tiền này thấp hơn nhiều so với lãi suất 12% mà nhà đầu tư phải đi vay để mua đất.

Như vậy nhà đầu tư lập dự án tốt và nhanh chóng xây dựng, bán sản phẩm thì có thể tiết kiệm được chi phí đất. Tiền đất sau này nhà nước tiếp tục thu của người mua nhà. Nhà nước có thể thu hồi dự án mà không phải bồi thường nếu chủ đầu tư không hoàn thành trong thời gian quy định, đồng thời tránh được việc quan chức sai phạm cấu kết bán đất giá thấp.

Sở dĩ tôi nói như vậy là vì nhìn chung nhiều dự án nhà ở, chung cư, cơ quan chức năng là bên giao đất (hoặc thu tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất), cho thuê đất. Tuy nhiên người xây dựng công trình và người sử dụng đất lại rất khó khăn mới gặp được nhau.

Bên giao đất thu được ít lợi nhuận nhất và bên sử dụng đất cuối cùng phải bỏ tiền ra nhiều nhất, trong khi đó phần lợi nhuận cao lại rơi vào tay những người trung gian. Vậy nên cần xây dựng chính sách sao cho nhà nước có thể trực tiếp hợp tác với người sử dụng cuối cùng, loại bỏ bớt những cấp trung gian để giảm chi phí đất đai, chi phí vốn vay...

Có như vậy mới có thể hạ giá bất động sản được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
7 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại