Livestream 100 tỷ, hiện tượng Trạng Quỳnh?
Trước tiên, mình không có đả kích hay dìm ai. Nhưng đang học thương mại nên vụ “Livestream 100 tỷ” làm mình khó hiểu. Tại sao Việt Nam lại có hiện tượng này, còn các nước phát triển khác thì không?
Đừng coi đây là sự soi mói, mà là sự suy luận.
1. 100 tỷ ở đây là gì? Doanh thu, tổng giá trị hàng hóa giao dịch, hay tổng giá trị hàng hóa trong kho?
2. Tại sao phải dồn 100 tỷ vào phiên livestream, mà không bán thường?
Cái đó chỉ người trong cuộc mới trả lời được. Nhưng hỏi tiếp. Tại sao bạn hiếm khi nào thấy bên Mỹ Âu làm vậy?
- Nhãn hàng bên Mỹ Âu bán qua mạng lưới phân phối sỉ lẻ. Mỗi cấp có chức năng riêng và không ai xung đột với ai.
- Nhãn hàng sẽ ít khi nào bán trực tiếp đến người tiêu dùng, mà họ bán qua đối tác.
- Nếu nhà sản xuất bán trực tiếp, giá bán của họ sẽ cao hơn giá bán lẻ.
- Nhà bán lẻ phải bán theo khung giá quy định và tuyệt đối không được phá giá. Cho nên bạn gần như không bao giờ thấy họ bán “Sập sàn” hay “Giá hời.”
Ví dụ điển hình là các sản phẩm sau:
- Hàng của Apple. Giá trên Apple Store luôn cao hơn các đại lý như TGDĐ. Đó là cách Apple bảo vệ quyền lợi của đối tác. Vì nếu bán rẻ hơn thì ai hợp tác với mình nữa?
- Giá phòng khách sạn. Ở trên Booking hay Agoda luôn thấp hơn giá trực tiếp từ khách sạn.
- Bất cứ sản phẩm cũng phải theo nguyên lý này, chứ không có chuyện nhãn hàng chiết khấu đặc biệt, rồi cạnh tranh với nhà bán lẻ.
Hiện tượng livestream 100 tỷ không phải là tài năng, nó chỉ cho thấy nhãn hàng quá coi thường đối tác bán lẻ khi không bình ổn giá. Chỉ ở Việt Nam mới có hiện tượng, nhà sản xuất bán giá thấp hơn đại lý, rồi các TikToker nghĩ phá giá là tài năng.
Quan điểm cá nhân, nếu thấy sai, xin góp ý.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường