menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Litva mở văn phòng đại diện tại Đài Loan

Litva mở văn phòng đại diện đầu tiên tại Đài Loan trong tuần này, động thái được cho là sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

Thứ trưởng Kinh tế và Đổi mới của Litva Jovita Neliupsience cho biết văn phòng đại diện thương mại Litva tại Đài Bắc, đảo Đài Loan, sẽ bắt đầu hoạt động từ hôm nay.

Bộ Kinh tế và Đổi mới Litva cũng thông báo rằng quan chức Paulius Lukauskas, cố vấn của Thủ tướng Ingrida Simonyte, đã được bổ nhiệm làm đại diện đầu tiên của Litva tại Đài Loan.

Đài Loan chưa lên tiếng về thời điểm chính xác văn phòng đại diện của Litva hoạt động, song cơ quan đối ngoại hòn đảo đã xác nhận Lukauskas sẽ là đại diện đầu tiên của Litva ở Đài Loan.

Phát ngôn viên cơ quan đối ngoại Đài Loan Joanne Ou cho biết việc mở văn phòng đại diện cho thấy Litva quan tâm tới xây dựng các mối quan hệ kinh tế và thương mại hữu nghị với hòn đảo.

"Chúng tôi rất mong được hợp tác chặt chẽ với đại diện Lukauskas", phát ngôn viên Ou nói, thêm rằng từ khi Đài Loan mở văn phòng đại diện tại Litva, hai bên đã và đang phát triển quan hệ ý nghĩa.

Bắc Kinh chưa bình luận về thông tin trên, nhưng đã nhiều lần nổi giận với Litva khi quốc gia này tăng cường quan hệ với đảo Đài Loan.

Quan hệ Trung Quốc - Litva căng thẳng sau khi quốc gia Baltic cho phép hòn đảo mở Văn phòng Đại diện Đài Loan ở thủ đô Vilnius hồi tháng 11/2021. Đây là lần đầu tiên hòn đảo dùng tên "Đài Loan" cho một văn phòng đại diện tại châu Âu, thay cho cách dùng "Đài Bắc" thông thường.

Bắc Kinh sau đó hạ cấp quan hệ ngoại giao với Vilnius và gây áp lực buộc các công ty đa quốc gia dừng quan hệ với nước này, nếu không sẽ bị loại khỏi thị trường Trung Quốc. Trung Quốc cũng áp nhiều hạn chế với hàng hóa từ Litva như bia, sữa và thịt bò.

Bất chấp phản ứng giận dữ của Bắc Kinh, Litva hồi tháng 6 tiếp tục thông báo kế hoạch mở văn phòng đại diện thương mại tại Đài Loan. Hai bên đã tích cực tăng cường hợp tác trong năm nay, khi lượng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ từ Litva sang Đài Bắc trong 6 tháng đầu năm tăng hơn 30%, đạt 11,5 triệu euro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại