menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Lĩnh vực bất động sản đang chuẩn bị đón dòng tiền lớn?

Một công bố mới đây của Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam dự báo, sẽ có một lượng lớn nguồn vốn đến từ các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026.

Từ đầu năm 2023, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản với một quyết tâm lớn nhằm “phá băng”, phục hồi thị trường theo hướng lành mạnh, bền vững.

Và mới đây, những tín hiệu tích cực từ các nhà đầu tư ngoại đang giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại. Được biết, nhiều giao dịch đã và đang trong quá trình đàm phán và khá tích cực; các mục tiêu đầu tư dự kiến vẫn nằm ở việc tìm kiếm những quỹ đất sạch, có chất lượng tốt, có giá trị thật, cũng như có quyền sở hữu hợp pháp, đền bù giải phóng hoàn chỉnh và có tiềm năng phát triển...

Theo Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, nhiều nhà đầu tư ngoại bắt đầu chuyển vốn vào các dự án bất động sản tại Việt Nam theo hình thức mua lại cổ phần, một số ít doanh nghiệp Việt Nam với tiềm lực tài chính mạnh cũng gia nhập cuộc chơi.

Cushman & Wakefield đưa ra thêm nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam; trong đó, đáng chú ý là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đang có những bước phát triển nhanh chóng trong những năm qua. Hoạt động M&A nói chung và trong lĩnh vực bất động sản nói riêng cũng được ghi nhận đã tăng lên đáng kể cả về số lượng và giá trị giao dịch.

Theo các chuyên gia, ngoài dòng vốn ngoại, khi thị trường khởi sắc, khả quan bất động sản có thể đón thêm dòng tiền từ ngân hàng.

Hiện nay, nhiều ngân hàng tư nhân đã giảm lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, dao động quanh mức 5%/năm với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (SBV) tính đến hết quý III/2023, tiền gửi tiết kiệm của người dân vào hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,449 triệu tỷ đồng, tăng 9,95% so với cuối năm 2022. Dư nợ kinh doanh bất động sản, phía cung của thị trường, lại tăng trưởng 21,86%, vượt xa tốc độ tăng trưởng của cả năm 2022 là 10,73%.

Dù dư nợ tín dụng cho vay mua nhà để ở tăng chậm trong những tháng qua, tuy nhiên, theo các chuyên gia, vào thời điểm giáp Tết, con số này có thể gia tăng do nhu cầu mua nhà của người dân. Thông thường ở giai đoạn cuối năm và đầu năm, lượng thanh khoản mua nhà đều tăng mạnh.

TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP.HCM nhận định, sự dịch chuyển của dòng tiền như vậy sẽ đem lại kỳ vọng vào việc gia tăng tính thanh khoản cho thị trường bất động sản, tạo bước đệm để ghi nhận sự khởi sắc, phục hồi trở lại phần nào trong năm 2024.

TS. Phạm Anh Khôi cũng cho rằng, nguồn tiền có thể quay trở lại thị trường nếu lãi suất giảm xuống mức 6 – 7% vào thời điểm cuối năm nay. Nhất là đến thời điểm tiền gửi đáo hạn, sẽ có một lượng tiền lớn của người dân chuyển hướng tìm đến các kênh đầu tư khác đem lại lợi nhuận cao hơn so với kênh gửi tiết kiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
3 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại