menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Liệu Warren Buffett và “Value Investing” đã hết thời?

Value Investing (Đầu tư giá trị) được khởi xướng thập niên 30 thế kỷ 20 trong tác phẩm kinh điển nhất đầu tư đồng thời là gối đầu của dân tài chính Security Analysis (Phân tích chứng khoán) của Benjamin Graham và David Dodd.

Đầu tư giá trị trong tiếng Anh là Value Investing

+Đầu tư giá trị là một chiến lược đầu tư liên quan đến việc chọn các cổ phiếu đang được giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại hoặc giá trị sổ sách của chúng.(Công ty lợi nhuận ổn định, nợ ít nhưng có P/E thấp và nắm giữ trong dài hạn)

+Nhà đầu tư giá trị chủ động tìm kiếm các cổ phiếu mà họ cho rằng thị trường chứng khoán đang đánh giá thấp giá trị của những cổ phiếu này.

2 tác giả cho rằng về dài hạn giá cổ phiếu sẽ phản ánh tình hình kinh doanh cũng như giá trị thực của công ty còn trong ngắn hạn thì giá cổ phiếu sẽ bị chi phối bởi quá nhiều yếu tố đầu cơ nên không đáng lưu tâm. Việc chi phối bởi yếu tố đầu cơ ( dân dã gọi đánh đấm cổ phiếu) làm cho trong một số thời điểm các công ty hoạt động tốt như thị giá cổ phiếu bị đẩy xuống quá thấp đó là cơ hội cho các nhà đầu tư giá trị.

5 Nguyên Tắc Cơ Bản Của Đầu Tư Giá Trị

+Thứ nhất, mỗi cổ phiếu đều có một giá trị nội tại (intrinsic value).

Khái niệm giá trị nội tại xuất phát từ việc mỗi cổ phiếu là đại diện cho một phần quyền sở hữu trong công ty. Với vị thế cổ đông – chủ sở hữu – của công ty, nhà đầu tư có quyền được phân chia lợi nhuận và hưởng những lợi ích khác mà hoạt động kinh doanh của công ty tạo ra.Do đó, nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu sẽ nhận được một dòng tiền (và các lợi ích khác) trong tương lai. Tổng giá trị của dòng tiền và lợi ích đó qui về hiện tại chính là giá trị nội tại của cổ phiếu.

+Thứ hai, luôn luôn mua cổ phiếu ở một mức biên an toàn (margin of safety)Buffett từng lấy hình ảnh về chiếc cầu để minh họa cho

biên an toàn. Một chiếc cầu với yêu cầu khối lượng tối đa có thể đi qua nó là 20 tấn; liệu bạn có yên tâm khi ngồi lên chiếc xe 20 tấn đi qua cầu. Một chiếc xe 10 tấn đi qua cầu sẽ an toàn hơn, khi đó 10 tấn còn lại là biên an toàn.Biên an toàn thường tính bằng tỉ lệ %; trong trường hợp chiếc xe qua cầu trên, biên an toàn là 50%.

Theo Warren Buffett ông chỉ mua cổ phiếu khi biên an toàn đạt ít nhất 25%. Tuy nhiên Benjamin Graham thích biên an toàn cao hơn, quan niệm của ông là mua đồng xu 1 đô la với giá 50 cent (tức biên an toàn là 50%).

+Thứ ba, giả thuyết thị trường hiệu quả là không chính xác.

Giả thuyết thị trường hiệu quả được hiểu là thị trường luôn luôn đúng, giá cổ phiếu phản ánh đầy đủ và chính xác giá trị thật của cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư giá trị không tin điều này, họ tin rằng sẽ luôn có sự sai khác giữa giá trị thực và giá cổ phiếu, tức giá trị thực có thể cao hơn đáng kể, có thể xấp xỉ và có thể thấp hơn đáng kể so với giá cổ phiếu.

+Thứ tư, không mua bán theo đám đông.

Như Warren Buffett từng nói "Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và sợ hãi khi người khác tham lam". Nhà đầu tư giá trị chỉ quan tâm đến giá trị thực sự của cổ phiếu và không bị phụ thuộc vào việc mọi người nói gì hay làm gì.

+Thứ năm, kiên nhẫn và cẩn trọng.

Nhà đầu tư giá trị chỉ hành động khi cơ hội xuất hiện. Họ sẵn sàng bỏ qua hàng loạt cơ hội và không có thêm một khoản đầu tư nào trong suốt thời gian dài, mặc dù thị trường diễn biến rất tốt. Chính vì thế, những nhà đầu tư giá trị vĩ đại như Warren Buffett rất ít khi giải ngân, nhưng mỗi lần giải ngân thường là những khoản đầu tư có giá trị lớn.

Liệu “Đầu Tư Giá Trị” chỉ là lý thuyết và Warren Buffett “hết thời”?

Dưới đây là 2 Case Study ứng dụng Value Investing thành công nhất hiện nay.

Warren Bufett- Bershire Hathaway

Ông Vua đầu tư thế giới Warren Buffett người học trò suất sắc nhất của Benjamin Graham là người lĩnh hội và áp dụng Value Investing thành công trong thực tế đầu tư đưa Buffett trở thành nhà đầu tư thành công nhất lịch sử thế giới.

Quỹ Berkshire Hathaway tầm 800-900 tỷ là chi phối hoạt động nhiều tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay Apple, Bank Of American...trải rộng nhiều lĩnh vực.

Đầu năm Covid 19 làm các Quỹ điêu đứng tất nhiên Quỹ Cụ Buffett sau chốt 31/3 vừa rồi bay mấy chục % khá dễ hiểu. Nhiều FO mới “học nghề đầu tư”bảo ông Già gân hết thời

Nhất bán cổ hàng không (chiếm tỷ trọng vài tỷ$... bé nhất trong nhóm ngành Bershire Hathaway nắm giữ).... Nhưng mấy bé FO đâu hiểu hiện tại, 43% tổng trị giá danh mục đầu tư của "nhà tiên tri" đang được dành cho Apple.

Mới đây chốt Quý 2 khi ảnh hưởng của Covid-19 lên nước Mỹ đang đi vào giai đoạn tồi tệ nhất, Tim Cook và bộ sậu lại đón nhận một tin tức đặc biệt: giá trị vốn hóa Apple đã lên tới mức đỉnh 1,6 nghìn tỷ USD. Cho đến giờ, vẫn chưa một gã khổng lồ công nghệ nào khác có thể đạt được con số "khủng" này. ( Cụ Buffett nắm 5,5% tầm hơn 90 tỷ $)Tất nhiên mấy bé FO trên toàn thế giới nhận định Buffett “hết thời” và Value Investing hay “Cash Is King” là đống lý thuyết vớ vẩn thấy “lặn mất tiêu”

Jeff Bezos - Amazon

Còn thế hệ mới đây mọi người ít để ý chính Jeff Bezos người giàu nhất thế giới hiện nay là người áp dụng lý thuyết của Graham trong quản trị Amazon nên trong mấy thập niên qua Bezos luôn bình tĩnh trước biến động giá Amazon từ giai đoạn Dot Com năm 2000 đến khủng hoảng 2008-2009 và kỷ nguyên Covid 19 hiện nay.Kể từ lá thư đầu tiên gửi cổ đông vào năm 1997, Bezos đã nhấn mạnh rằng ông tin "đây là vấn đề dài hạn".

"Chúng ta sẽ tiếp tục các quyết định đầu tư dựa trên những cân nhắc về việc lãnh đạo thị trường trong dài hạn, chứ không xem xét lợi nhuận ngắn hạn hay phản ứng của Phố Wall trong ngắn hạn", Bezos viết trong thư gửi cổ đông năm 1997, thiết lập đường hướng tương lai cho Amazon.

Sau khi Amazon niêm yết vào tháng 5/1997, Bezos đã khuyên nhân viên của mình không phải bận tâm tới biến động giá cổ phiếu của công ty. Theo CEO Amazon, mô hình kinh doanh với chi phí cố định của công ty sẽ mang lại thành công trong dài hạn và ông đã đúng.

"Tôi yêu thích mô hình kinh doanh của công ty và thích những yếu tố căn bản của mô hình này, và tôi biết rằng giá cổ phiếu không liên quan gì tới những gì chúng tôi làm hàng ngày", Bezos nói tại một diễn đàn vào năm 2018.

Ông chủ Amazon cũng thường trích dẫn quan điểm của nhà đầu tư nổi tiếng Benjamin Graham, "quân sư" của huyền thoại đầu tư Warren Buffett, khi nhắc nhở nhân viên và cổ đông về những mục tiêu dài hạn của Amazon.

"Tôi sẽ nói rằng, 'chúng ta phải khắc ghi câu nói tuyệt vời của Benjamin Graham: trong ngắn hạn, thị trường cổ phiếu là một chiếc máy bỏ phiếu, còn trong dài hạn, nó là một cái cân", Bezos nhớ lại. "Vì vậy, đừng bận tâm về giá cổ phiếu hàng ngày"

Trong thư gửi cổ đông năm 2000, Bezos nói rằng Amazon đã có một năm "khắc nghiệt" khi bong bóng dot-com vỡ. Cổ phiếu của công ty đã mất 80% giá trị so với năm trước, nhưng ông vẫn viết rằng: "công ty đang ở vị thế tốt hơn bất kỳ thời điểm nào trước đó".

"Thật tốt khi tôi đã đặt nền móng như vậy, bởi vì vào năm 2000, cổ phiếu sụt thê thảm. Cổ phiếu Amazon có thời điểm giảm xuống 6 USD vào năm 2001", Bezos nói.Dù cổ phiếu Amazon chạm đáy, Bezos cho biết ông chưa bao giờ nghi ngờ mô hình kinh doanh của công ty.

"Tôi có tất cả số liệu nội bộ về việc chúng tôi có bao nhiêu khách hàng. Mọi người nghĩ rằng chúng tôi đang lỗ...Tôi chỉ biết một điều rằng đây là mô hình kinh doanh với chi phí cố định và khi chúng tôi phát triển tới quy mô đầy đủ, chúng tôi sẽ có một mô hình kinh doanh tuyệt vời", người giàu nhất thế giới chia sẻ.

Nửa năm qua khi cả thế giới đang “hoảng loạn” thì Amazon vẫn phát triển như vũ bão và tài sản của Bezos vẫn ko ngừng tăng hàng ngày mặc dù đã phân chia sau khi li dị vợ. Theo Bloomberg Billionaires Index, cổ phiếu Amazon tăng 4,4% lên mức kỷ lục 2.878 USD trong phiên giao dịch hôm 1/7 đã giúp khối tài sản của tỷ phú Jeff Bezos tăng lên 171,6 tỷ USD Từ đầu năm, khối tài sản của ông chủ Amazon vẫn tăng 56,7 tỷ USD bất chấp nền kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng tồi tệ nhất từ sau Đại suy thoái.

Làm thế nào để vận dụng “ Value Investing” vào thực tế hiệu quả?

Nghe thì đơn giản nhưng thực tế ko đơn giản một tí nào để mua được các công ty mà giá cổ phiếu bị định giá thấp so với giá trị thực là một môn rất khoai ít nhất bạn phải là cao thủ tài chính hiểu được nghệ thuật định giá Valuation món khá khó.

Hơn nữa khi tuân theo Đầu tư giá trị thì các Nhà Đầu Tư tuân theo giả định là trong dài hạn thị giá cổ phiếu (price) sẽ phản ánh giá trị thật của công ty (value) tuy nhiên mấy nhà Đầu Tư nhất ở thị trường Chứng Khoán Việt Nam có niềm tin kiên định này và trong thực tế nhiều công ty làm ăn tốt lãi liên tục tăng nhưng giá cổ cánh chả thấy phản ánh tí nào.

Chính vì thế vận dụng lý thuyết đầu tư giá trị tại thị trường Việt Nam một cách hiệu quả, nói dân dã kiếm được cơm là một vấn đề lớn chứ không thể áp dụng một cách khô khan máy móc dựa vào các chỉ số tài chính (đa phần kém minh bạch) là kết luận và ra quyết định đầu tư đươc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả