menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Liệu Warren Buffett có mua cổ phiếu ngân hàng khi giá giảm?

Động thái của Warren Buffett với ngành ngân hàng Mỹ như thế nào?

Đứng trước những “biến động” gần đây của các ngân hàng Mỹ, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu sắp tới nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett sẽ có hành động gì, đầu tư tiếp hay không?

*Bài viết dựa theo quan điểm cá nhân của nhà phân tích Bram Berkowitz được tờ Yahoo Finance trích dẫn.

Trong tuần này, nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng Warren Buffett đã làm việc với một số quan chức cấp cao trong nội các của Tổng thống Joe Biden để đưa ra lời khuyên cũng như có khả năng sẽ thảo luận về việc đầu tư vào một số cổ phiếu ngân hàng.

Buffett và công ty cổ phần Berkshire Hathaway của ông là đơn vị đầu tư ngân hàng lâu năm và hiểu rất rõ về lĩnh vực này. Trên thực tế, vị tỷ phú đã từng sở hữu và điều hành một ngân hàng trong vài năm vào những năm 1970 trước khi bán nó do có những thay đổi trong quy định ngành.

Sau sự sụp đổ của 3 ngân hàng Mỹ chỉ trong vài ngày, gây ra một đợt bán tháo trên diện rộng trong lĩnh vực này, liệu Nhà tiên tri xứ Omaha có mua cổ phiếu ngân hàng giảm giá?

Những gì Buffett đã làm trong quá khứ

Đã có nhiều tiền lệ cho rằng Buffett và Berkshire sẽ tận dụng đợt bán tháo các ngân hàng gần đây. Đầu tiên, trong cuộc Đại suy thoái, Buffett đã bơm vốn vào Goldman Sachs vào năm 2008 và sau đó là Bank of America vào năm 2011, cả hai lần đều nhận được cổ phiếu ưu đãi vĩnh viễn mang lại 10% cho Goldman Sachs và 6% cho Bank of America.

Trong đại dịch Covid-19, Buffett và Berkshire cũng đã có một số động thái. Trong khi bán rất nhiều cổ phần ngân hàng của mình thì tập đoàn vẫn đầu tư vào Bank of America. Vào năm 2022, Berkshire cũng đã quyết định mua thêm cổ phiếu của Ally Financial và Citigroup.

Dù có nhiều dẫn chứng nhưng một số nhà phân tích cũng không chắc Berkshire sẽ thực hiện một đợt bơm vốn nào sắp tới, bởi lẽ “sự biến động” gần đây liên quan nhiều hơn đến thanh khoản.

Nhưng cũng có vài người cho rằng rất có khả năng Berkshire sẽ có các động thái đơn giản hơn và sẽ mua các loại cổ phiếu phổ thông của những ngân hàng đã bán quá mức trong đợt bán tháo gần đây. Cũng có một vài dự báo lại thể hiện rằng ông sẽ cân nhắc mua trong những tuần tới.

Berkshire sẽ quan tâm đến những ngân hàng nào?

Theo nhà phân tích Bram Berkowitz, có rất nhiều thứ mà Berkshire có thể quan tâm trong đợt bán tháo này. Ví dụ như một ngân hàng khu vực trong số các ngân hàng siêu khu vực.

Nhìn lại năm 2022, công ty từng cắt giảm hơn một nửa số cổ phiếu sở hữu tại U.S Bancorp, giảm “vị thể” của mình tại nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision-Blizzard, công ty dầu mỏ Chevron, công ty chăm sóc sức khỏe McKesson hay chuỗi bán lẻ Kroger. Tuy nhiên với nhà phân tích Bram, công ty như U.S Bancorp vẫn là một sự lựa chọn an toàn lúc này.

Trước đại dịch, Berkshire Hathaway cũng từng có cổ phần tại PNC Financial Services Group và M&T Bank. Trong năm nay, cổ phiếu PNC đã giảm hơn 17% và M&T giảm khoảng 4%.

Ngoài ra, Buffett đã bán “kha khá” cổ phiếu ngân hàng siêu khu vực của mình trong những năm qua, và ông cũng là một nhà đầu tư dài hạn. Vì vậy, theo nhà phân tích Bram Berkowitz, việc Buffett đầu tư lại vào các ngân hàng nêu trên là 50-50.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại