menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Thuỳ Trang Pro

Liệu Vnindex có đi theo mô hình cốc tay cầm?

Để giúp những nhà đầu tư F0 tìm hiểu kiến thức phân tích kỹ thuật (TA) như: các tín hiệu kỹ thuật, các mô hình đồ thị chỉ số, đường MACD, MFI, dải mây ichimoku, các mô hình nến: Bullish Engulfing, Piercing, Hammer/Inverted Hammer, Morning Star, Hanging man/Shooting Star, Everning Star, Marubozu, Harami, Doji... từ hôm nay 24hMoney sẽ mang đến cho độc giả chuỗi bài viết của nhiều chuyên gia khác nhau, mỗi bài viết sẽ đi sâu vào một chỉ báo tín hiệu. Kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi!

Theo lý thuyết, trong 3 năm (từ 2018 - 2021 Vnindex đã hình thành mô hình "chiếc cốc"), như vậy quá trình hình thành “đáy cốc” sẽ diễn ra trong 36 tháng tới (đúng chuẩn yêu cầu) và liệu "tay cầm" có phải là quá trình hình thành trong 4 - 5 tháng tới?

Khái niệm mô hình cốc tay cầm là gì?

Mô hình cốc tay cầm hay còn gọi là mô hình Cup and Handle xuất hiện khi mà thị trường đang có hiện tượng giảm giá nhẹ rồi tăng giá dần đều tạo thành một đường cong hình chữ “U” của phần thân cốc. Sau đó sẽ có một sự hồi giá đi xuống và đảo chiều trở lên nhọn hơn một chút như hình chữ “V” ở phía bên phải của cốc tạo thành cái tay cầm.

Phần tay cầm này thường được hình thành từ 3 - 6 tuần với cổ phiếu (hoặc 12 - 16 tuần với tổng thể biểu đồ chỉ số) và có những phiên giảm giá mạnh xuống đáy trước khi được kéo lên, gần khu vực đáy của tay cầm khối lượng giảm mạnh và gần như cạn kiệt thanh khoản. Đây là dấu hiệu khả quan vì lúc này lượng cung đã được cắt giảm bớt hoặc những nhà giao dịch không đủ mạnh đã được loại bỏ nhờ các phiên giảm giá này. Khi lượng cung yếu dần thì chỉ cần có một lượng cầu nhỏ thôi cũng đủ để cho giá tăng mạnh.

Liệu Vnindex có đi theo mô hình cốc tay cầm?

Định nghĩa mô hình cốc tay cầm?

Mô hình này là một trong những mô hình quan trọng được William O’Neil nghiên cứu thành công trong quá trình làm việc của mình. Đến nay nó trở thành mô hình giá vô cùng phổ biến được hầu hết người tham gia giao dịch và đầu tư quan tâm.

Liệu Vnindex có đi theo mô hình cốc tay cầm?

Mô hình Cup and Handle trong kỹ thuật mô hình giá

Mô hình chiếc cốc tay cầm thường được hình thành trong khoảng từ 3 đến 6 tháng, (đối với cổ phiếu hoặc 3 - 5 năm với đường giá tổng thể của thị trường. Khoảng cách đi từ đầu cốc đến phần đáy cốc là 12% đến 15% đôi khi có thể lên đến 33%. Vào năm 2005 Bulkowski đã nghiên cứu ra rằng mức tăng trung bình của mô hình sau khi phá vỡ là 34% và còn đưa ra mục tiêu giá cho mô hình này như sau:

Mô hình Cup & Handle

Giá phá vỡ + [(Giá cao nhất trên miệng cốc – Giá thấp nhất ở đáy cốc) * 50%]

Mô hình Cup & Handle đảo ngược

Gía phá vỡ – ( Chiều cao tay cầm * 47%)

Hoạt động của mô hình cốc tay cầm

Đường đi của mẫu hình chiếc cốc cầm tay cũng khá đơn giản, phần cong của thân cốc là nơi có sự giảm nhẹ về giá làm cho các nhà đầu tư hơi lung lay về tâm lý (điều này được nhận thấy từ việc giảm khối lượng giao dịch ở phía bên trái của cốc). Sau thời gian này khi mà họ thấy được giá đã đạt tới mức các nhà đầu tư/ nhà giao dịch thấy sẽ đạt được lợi nhuận lớn họ sẽ mua và tích lũy một lượng cổ phiếu lớn làm cho khối lượng giao dịch tăng lên.

Khi giá chạm tới mức ngang bằng với đỉnh bên trái của miệng cốc thì giá ở đó sẽ đóng vai trò như một đường kháng cự và họ sẽ bắt đầu bán đề chốt lời. Việc làm này của các nhà giao dịch đã góp phần tạo ra chiếc tay cầm của cốc và một lần nữa họ lại mua thêm một số lượng cổ phiếu nữa và giá lại đạt đến đường kháng cự lần thứ 2, lần này khối lượng giao dịch và thời gian ít do đó mới tạo thành hình chữ V – phần tay cầm của chiếc cốc.

Liệu Vnindex có đi theo mô hình cốc tay cầm?

Hình chiếc cốc tay cầm trong forex

Cụ thể như sau: Trước khi bước vào mô hình cốc tay cầm bạn cần chắc chắn rằng các cặp tiền tệ đã tăng lên 30% trước đó. Điều này có nghĩa rằng các cặp tiền tệ này đang nằm trong xu hướng tăng giá mạnh mẽ, việc tạo ra các mô hình chỉ là bước đệm để hỗ trợ và chuẩn bị cho đợt tăng giá mới mà thôi.

Giao dịch trong mô hình cốc tay cầm cũng khá đơn giản, bạn chỉ việc chọn thời điểm “chín muồi” để vào giao dịch BUY mà thôi:

  • Bạn vào BUY khi đáy cốc vừa chuẩn bị hình thành. Chú ý theo dõi thời điểm đường giá có khuynh hướng đi ngang tạo thành đáy cốc và khi đường giá có khuynh hướng cong lên, kèm theo khối lượng tăng hơn so với mức trung bình của giai đoạn liền trước đó thì BUY. Một thời điểm khác cũng có thể BUY tại ngay đáy của phần tay cầm. Thường thì khoảng cách từ miệng cốc xuống đáy tay cầm sẽ bằng ⅓ chiều cao của cốc vì vậy hãy cân nhắc kỹ khi BUY tại đây.
  • Cách tiếp theo bạn có thể áp dụng đó là BUY ngay khi giá Breakout vượt miệng cốc, thông thường khối lượng tại phiên vượt sẽ lớn hơn khối lượng trung bình của phần tay cầm.

VN-Index có đánh theo mô hình cốc tay cầm?

Liệu Vnindex có đi theo mô hình cốc tay cầm?

- Theo lý thuyết trên rỏ ràng trong 3 năm từ 2018-2021 Vnindex đã hình thành “cốc) như vậy quá trình hình thành “Đáy cốc” sẽ hình thành trong 36 tháng (đúng chuẩn yêu cầu) = Liệu Tay cầm (có phải là quá trình hình thành trong 4-5 tháng. Từ tháng 1/2021 đã chạm thành cốc….

- Theo lý thuyết trên thì Vnindex sẽ bứt phát mạnh mẽ trong tháng 5-6 trùng với thời điểm Vnindex- thông lệnh hết nghẽn mạng và vol lớn để Vnindex vượt 1200 tiến lên mức xa hơn 1400-1500

- Trong quá trình hình thành “tay cầm” có thể Vnindex còn nhiều nhịp chỉnh để rung bỏ các NĐT yếu tâm lý để tiến xa hơn trên con đường phá vở mốc 1200 vĩ đại thì cần loại bỏ những NĐT yếu tâm lý cho nhẹ thuyền.

Trên thực tế không chỉ trong giao dịch chứng khoán mà còn trong đời sống hằng ngày, không có mô hình nào là chính xác tuyệt đối 100% cả mà chỉ mang tính chất tương đối mà thôi và mô hình cốc tay cầm cũng thế. Vì vậy việc xảy ra Breakout giả cũng không thể nào tránh khỏi được. Do đó, để an toàn nhất bạn nhớ cài đặt Stop Loss dừng lỗ hợp lý, hạn chế áp dụng một cách quá máy móc.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Nếu quý vị muốn trao đổi, xin vui lòng truy cập “Diễn Đàn Chứng Khoán Việt Nam” nơi có hàng nghìn nhà đầu tư đang chia sẽ mọi góc độ phân tích kỹ thuật từ F.A đến TA hoặc liên lạc qua số điện thoại . 0828.666.888
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thị Thuỳ Trang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
29 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại