menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Quân Pro

Liệu TT chung có dowtrend trở lại không?

Chào buổi sáng các bạn. VNindex phiên hôm qua là phiên VOL bé buổi sáng nhưng áp lực bán cực lớn vào buổi chiều, điều này là do call margin kho.

Kho các bạn cứ hình dung là có 1 đồng mua được 5 đồng thì chỉ cần nó giảm xíu là sẽ bị xả ồ ạt. Về call margin thì phải hiểu đúng là khi tỉ lệ nợ vay / tổng giá trị CK cao ở mức rủi ro thì công ty CK sẽ ép bán để quy về mức an toàn nên ở thời điểm nào cũng có call margin hết, chỉ là khi TT giảm mạnh thì nhiều người bị call hơn nên dẫn đến bán ồ ạt. Lượng margin trên toàn TT lúc này không quá cao do NDT đã chủ động xử lý, nên call sẽ không ác liệt như lúc căng.

Quay lại với TT chung, là liệu TT chung có dowtrend trở lai không?

Media và nhiều NDT đang hiểu TT bị bán do tỷ giá tăng, làm NHNN hút tiền. Điều này theo Quân chỉ đúng về mặt tâm lý chứ không đúng về khía cạnh trọng yếu tạo ra dòng tiền. Năm 2022 khi NHNN hút tiền qua kênh tín phiếu + bán USD, kết hợp với tăng LS điều hành thì tạo ra hệ quả là thanh khoản hệ thống ngân hàng cạn kiệt + LS cao (LS huy động cao sẽ kích hoạt NDT bán tài sản để gửi tiền vào bank, LS cho vay cao sẽ hạn chế tiền vào tài sản rủi ro như CK và BDS). Từ đó đã có 1 lượng tiền rút ra khỏi TT và chuyển qua gởi bank, lượng này lớn hơn nhiều so với lượng tiền rút ra từ bank để gia nhập vào TTCK. Từ đó làm TTCK hụt tiền và dowtrend dài hạn. Yếu tố trọng yếu tạo ra dòng tiền trên TTCK là thanh khoản hệ thống ngân hàng + LS.

Nói dễ hiểu là lãi suất thấp và có tiền để vay. Hiện tại vĩ mô trọng yếu không đổi, tỷ giá có tăng và NHNN có hút tiền qua kênh tín phiếu nhưng LS cho vay và huy động không hề tăng mà có thể còn giảm hơn nữa do thừa thiền (biểu hiện của thừa tiền là LS liên ngân hàng + tín phiếu cực thấ). Vĩ mô này không hề làm cho tiền rút khỏi TT ( do LS tiền gửi thấp) và sẽ ngày càng kích hoạt tiền gia nhập TT (do LS huy động thấp nên k tái gởi và có xu hướng đi vay để đầu tư). Vnindex đi lên về dài hạn. Nhưng vì sao TT bị bán mạnh vậy?

1. Tăng mạnh thì giảm mạnh, tức là giảm cho nhịp tăng vừa rồi

2. Cấu trúc NDT ở VIệt Nam chủ yếu là NDT cá nhân + đặc thù margin

3. Media lợi dụng vụ tỷ giá và hút tiền để kích hoạt yếu tố 2 thêm trầm trọng (vĩ mô trọng yếu tạo ra dòng tiền không hề thay đổi)

TT bị giảm nhưng sẽ không có sập hoặc dowtrend.

Chúng ta cần hành động như thế nào? Nguyên tắc bắt đáy đánh sóng hồi luôn là ưu tiên cổ tốt nhưng giảm mạnh. Hiện tại cổ BDS và CK có đủ 2 yếu tố này (ví dụ DIG, VND, SSI, SHS...)

1. Bắt giá sàn ít hơn lượng hàng có sẵn, trường hợp không thoát sàn thì chủ động bán luôn thì không mất gì

2. Chia tiền ra 2-3 phần múc giá sàn, khi đó không cần bán mà ôm luôn.

Biểu hiện của TT đảo chiều khá chắc chắn là cổ CK và nhiều cổ khác đồng loạt trần cứng. KHi đó hoàn toàn có thể cân nhắc mua thêm 1 ít giá trần sau khi đã mua sàn (tức là khi đó đã lãi 14%).

Chúc các bạn buổi sáng tốt lành!

Liệu TT chung có dowtrend trở lại không?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tiến Quân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại