menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Liệu Trung Quốc có thể thoát khỏi khủng hoảng kinh tế?

Trong tháng này, tân bộ trưởng tài chính của Trung Quốc Lan Fo'an đã nói với các thị trường những gì họ đang chờ đợi - Bắc Kinh sẽ tăng cường chi tiêu ngân sách để hỗ trợ quá trình phục hồi mong manh sau đại dịch ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Lan cho biết, Trung Quốc sẽ triển khai kho trái phiếu chính quyền trung ương và địa phương, bao gồm cả cơ sở kho bạc mới trị giá 1 nghìn tỷ NDT - điều này sẽ đẩy thâm hụt ngân sách của Bắc Kinh lên mức cao nhất trong hai thập kỷ là 3,8% trong năm nay. Nhưng trong khi thông điệp này được các nhà đầu tư hoan nghênh, nhiều nhà phân tích đặt câu hỏi rằng Bắc Kinh thực sự có bao nhiêu hỏa lực ngân sách để thúc đẩy niềm tin đang suy giảm vào nền kinh tế và thúc đẩy động lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Các nhà phân tích cho biết, với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và mô hình phát triển dựa vào đầu tư trước đây của Bắc Kinh đang mất dần đà tăng trưởng, doanh thu thuế đang chịu áp lực. Bắc Kinh không muốn vay thêm vì họ có lượng nợ xấu khổng lồ cần giải quyết ở cấp chính quyền địa phương.

Liệu Trung Quốc có thể thoát khỏi khủng hoảng kinh tế?

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích tin rằng nghĩa vụ nợ thực sự của chính phủ trung ương lớn hơn nhiều so với những con số cho thấy. Bắc Kinh đóng vai trò là điểm tựa cuối cùng cho tổng nợ chính phủ của đất nước, được Rhodium's Wright ước tính ở mức 142% GDP vào năm ngoái, bao gồm cả khoản nợ do chính quyền trung ương, ngân hàng chính sách, chính quyền địa phương và các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương (LGFV) nắm giữ - không cân đối các tổ chức tự huy động vốn của mình. Hui Shan, chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs, cho biết: “Ở Trung Quốc, ranh giới hơi mờ nhạt” về cách tính tổng nợ phải trả của chính phủ. “Tại thời điểm nào thì các nghĩa vụ của LGFV sẽ kết thúc trước khi chúng trở thành trách nhiệm của chính quyền địa phương - thật khó để vạch ra ranh giới đó.”

Tổng thu thuế so với GDP đã giảm từ 18,5% năm 2014 xuống còn 13,8% vào năm ngoái, Wright của Rhodium cho biết. Khuyến khích Ruchir Sharma Sự trỗi dậy của Trung Quốc đang đảo ngược Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể ngày càng phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn về cách cân bằng nhu cầu xã hội và phát triển với một số mục tiêu chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình, như phát triển các ngành công nghệ cao hoặc các dự án cơ sở hạ tầng ở nước ngoài. Wright nói: “Có một vấn đề lớn hơn là làm cách nào để duy trì nguồn lực tài chính trong hệ thống. “Và vấn đề là Trung Quốc phải đối mặt với sự đánh đổi rất có ý nghĩa giữa tất cả những điều chỉnh này”. Wright cho biết, Trung Quốc có thể tăng thâm hụt tài chính hơn nữa nhưng con số này đã ở mức cao, chiếm tổng cộng 7% GDP. “Đúng, bạn có thể tăng tỷ lệ đó lên tới 8-9%, nhưng sau đó hầu như không còn nơi nào để đi,” ông nói. “Thật sự rất khó để tiếp tục mở rộng.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả