menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Bính Pro

Liệu thị trường chứng khoán đã uptrend? Nếu vậy chúng ta nên mua gì?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho rất nhiều dấu hiệu để chuyển mình và bước vào một nhịp tăng trưởng dài hạn mới. Chúng ta hãy cùng điểm lại những lý do cho luận điểm này và nếu điều đó xảy ra thì nhà đầu tư nên làm gì?

Những lý do chính cho luận điểm: Thị trường đã bước sang chu kỳ tăng dài hạn:

1. Vĩ mô trong nước tươi sáng.

Nền kinh tế trong môi trường lãi suất thấp luôn là nền kinh tế được kỳ vọng tăng trưởng mạnh. Lãi suất hiện tại đang thấp gần với thời đại dịch Covid. Việc bơm tiền ra nền kinh tế cũng bắt đầu khởi sắc hơn.

Lạm phát vẫn giữ ổn định trong tầm kiểm soát. Giải ngân đầu tư công vẫn tăng trưởng đều đặn đóng góp lớn vào GDP cũng như kích hoạt dòng tiền trên thị trường.

Nền kinh tế bắt đầu ghi nhận sự hồi phục của các ngành trọng điểm như sản xuất, xuất khẩu, công nghiệp nặng, ... Dòng vốn FDI vẫn mạnh mẽ và còn nhiều dư địa để tăng cao hơn nữa.

Rủi ro: Tỷ giá sẽ là mối quan tâm hàng đầu, tuy nhiên sẽ chỉ là ngắn hạn. Hay sự hồi phục không như kỳ vọng của nền kinh tế.

2. Vĩ mô thế giới cho dấu hiệu tạo đỉnh lãi suất và hạ cánh mềm.

Nhắc về vấn đề tỷ giá thì việc Fed hạ lãi suất là quan trọng nhất, không chỉ riêng Việt Nam mà là của toàn thế giới.

Fed sẽ chưa sớm hạ lãi suất (do lạm phát vẫn khó nhằn), tuy nhiên việc tạo đỉnh lãi suất gần như là đã rõ ràng. Khi nào Fed hạ lãi suất - khi đó thị trường tài chính sẽ chính thức bùng nổ.

Kinh tế Trung Quốc cũng cần quan tâm, Việt Nam không còn chịu nhiều ảnh hưởng từ Trung Quốc, thế nên tác động theo đánh giá chủ quan là sẽ không nhiều.

Nhiều chuyên gia kinh tế trên thế giới đã dựa vào sức khỏe hiện tại của nền kinh tế Mỹ và dự đoán cao cho một cuộc hạ cánh mềm. Trong môi trường lãi suất cao như hiện tại, kinh tế Mỹ vẫn khỏe mạnh một cách đáng kinh ngạc.

Rủi ro: Đó là chiến tranh, biến động chính trị. Nếu có thêm những cuộc chiến nổ ra ngoài các chiến trường hiện tại thì có thể được xem đó là hiện tượng "thiên nga đen"

3. Yếu tố xác nhận về kỹ thuật

Chỉ số VN-Index đã xác nhận nhiều yếu tố cho một xu hướng tăng mới. Bạn có thể bật các khung thời gian tuần, tháng của VN-Index để kiểm tra. Các chỉ báo thể hiện xu hướng như MACD, MA10, MA20 đều cho xác nhận tích cực.

Ngoài ra, kênh xu hướng giảm dài hạn đã được phá. Nhà đầu tư theo trường phái PTKT hẳn đã có cái nhìn tích cực rõ nét hơn về thị trường.

Liệu thị trường chứng khoán đã uptrend? Nếu vậy chúng ta nên mua gì?

Biểu đồ tuần (trái) và tháng (phải) của VN-Index đã cho dấu hiệu cho một nhịp tăng mới. Kênh xu hướng dài hạn cũng đã được phá.

Vậy, chiến lược đầu tư sẽ như thế nào?

1. Bạn cần lên kế hoạch và danh mục tiềm năng nhất. Theo kinh nghiệm của bản thân, bạn nên tập trung vào các ngành có sự đồng thuận lớn với thị trường. Từ các ngành đó chọn ra các cổ phiếu có nội tại tốt, doanh nghiệp khỏe mạnh như: chứng khoán (VND, VCI,...); thép (HPG, HSG, NKG, ...); bất động sản (DIG, TCH, PDR, ...), Đầu tư công, ...

2. Nếu thị trường vào nhịp tăng dài hạn mới thì bạn sẽ có khoảng 18-24 tháng để có thể gia tăng lợi nhuận (theo chu kỳ 23 năm qua của VN-Index).

Trong ngắn hạn, vì chỉ số đã tăng khá nhanh nên nếu có rung lắc là điều khó tránh khỏi, hãy tận dụng các nhịp rung lắc để gom dần cổ phiếu cho mục tiêu lợi nhuận đột phá trong 2 năm tới.

Hãy nhìn lại quá khứ, mỗi khi VN-Index tăng dài hạn đều xác lập đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, từ khi sinh ra đến giờ, thị trường chứng khoán Việt Nam đều nằm trong một xu hướng tăng dài hạn lớn. Liệu uptrend lần này, vượt 1500 có là điều khả thi?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại