menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

Khả năng cắt giảm lãi suất khiến nhiều người tham gia thị trường cân nhắc liệu năm 2024 có mang lại một thị trường tăng giá cho kim loại quý hay không.


Cả vàng và bạc đều giữ giá khá tốt bất chấp chu kỳ thắt chặt của Fed, với vàng tăng 12,6% từ đầu năm đến nay và bạc ít nhiều ổn định, bắt đầu từ năm 2023 ở mức 24,00 USD/ounce và giao dịch ở mức 24,2 USD vào hôm nay ngày 29/12/2023. Nhưng điều đó không nói lên toàn bộ câu chuyện về bạc. Trong năm qua,Bạc đã có một số biến động mạnh, với kim loại trắng giảm xuống mức thấp nhất là 20 USD/oz trong tháng 3 và chỉ tăng lên mức 26 USD trong tháng 5.
Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?
Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

Vàng

Việc Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng lãi suất, do đã thành công trong việc giảm lạm phát và dường như sắp tới, việc chuyển hướng sang giảm lãi suất vào năm 2024, là tin tốt cho hàng hóa.

Tỷ giá thấp hơn sẽ khiến đồng đô la suy yếu, giảm giá và giá hàng hóa tăng lên. Khi lãi suất thực dương, vốn có lợi cho các nhà đầu tư trái phiếu, chuyển sang âm, điều này sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến giá vàng và bạc tăng lên.

Trường hợp vàng xoay quanh ba yếu tố chính: chính sách tiền tệ của Fed ngày càng ôn hòa; nợ cao không bền vững, được thúc đẩy bởi chi tiêu chính phủ quá mức; và việc mua của ngân hàng trung ương.

Chúng ta đang chứng kiến ​​lợi suất trái phiếu giảm và đồng đô la suy yếu. Vàng và USD thường di chuyển theo hướng ngược nhau.

Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?
Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

Vào thứ Sáu, ngày 22 tháng 12, việc công bố chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã củng cố lập luận rằng Fed sẽ muốn giảm lãi suất vào năm 2024, thậm chí có thể nhiều hơn 75 điểm cơ bản mà tổ chức này đã điện báo đầu tháng này.

Theo Bộ Thương mại, giá cả tại Mỹ trong tháng 11 giảm lần đầu tiên sau hơn 3,5 năm, đẩy mức tăng hàng năm lên 2,6%. Giá không bao gồm thực phẩm và năng lượng, tăng 1,9% trong 6 tháng hàng năm.

Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

Cả chỉ số giá cơ bản và cốt lõi đều đã hạ nhiệt nhiều hơn những gì các nhà kinh tế dự đoán, khiến lãi suất hàng năm trong ba và sáu tháng qua giảm xuống bằng hoặc dưới mục tiêu 2% của Fed.

Trong nửa cuối năm, trọng tâm tại bàn hoạch định chính sách của Fed đã trở nên ôn hòa hơn rõ rệt, khi có nhiều bằng chứng cho thấy áp lực giá đang giảm bớt và thị trường lao động đang hạ nhiệt trước đợt tăng lãi suất của Fed từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023.

Vào thứ Năm, tăng trưởng GDP quý 3 của Mỹ yếu hơn dự kiến, ở mức 4,9%, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng 2.000 lên mức điều chỉnh theo mùa là 205.000, tệ hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Dữ liệu kinh tế yếu đi và lạm phát vừa phải cho thấy chính sách tiền tệ của Fed đủ hạn chế để kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang ở mức lãi suất thực dương 1,3% (lợi suất 10 năm 3,9% trừ đi 2,6% lạm phát), điều này có nghĩa là cần phải cắt giảm lãi suất thêm nữa trước khi chúng ta bước vào môi trường lãi suất thực âm.

Các thị trường đang định giá khoảng 79% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 .

Nhà kinh tế học Daniel Lacalle cho rằng lạm phát sẽ giảm nhanh hơn nữa nếu không có thực tế là “chính sách tài khóa, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, đang đi theo hướng ngược lại với chính sách tiền tệ. Và điều này có thể sẽ tạo ra những vấn đề nghiêm trọng trong tương lai.”

Lần đầu tiên xảy ra cuộc xung đột này giữa chính phủ liên bang và Cục Dự trữ Liên bang là vào năm 2018, khi Trump còn là tổng thống. Vào thời điểm đó, Fed đang tăng lãi suất, khiến Trump thất vọng vì muốn giữ lãi suất ở mức thấp.

Hãy xem xét: Khi Fed theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt, thu hẹp bảng cân đối kế toán và tăng lãi suất, Bộ Tài chính đã in tiền mà chính phủ liên bang tiếp tục chi tiêu để thực hiện nhiều lời hứa của mình. Ba đạo luật đặc trưng của chính quyền Biden – Đạo luật Giảm lạm phát, Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng và Đạo luật Khoa học và CHIPS – đang tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD. Cũng nên nhớ rằng phần lớn số tiền hứa hẹn này vẫn chưa được chi tiêu.

Không có gì đáng ngạc nhiên, lạm phát đã tăng thêm một khoản lớn vào chi phí dự án xây dựng, điều này cũng đồng nghĩa với việc bị chậm trễ. Một bài báo của tờ Economist lưu ý rằng thành phần lớn nhất của gói cơ sở hạ tầng là khoản tài trợ cho đường cao tốc tăng 50% lên 350 tỷ USD trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, chi phí xây dựng đường cao tốc đã tăng hơn 50% từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2023, khiến nguồn kinh phí bổ sung bị xóa sạch.

Chính phủ liên bang tiếp tục chi tiền và Kho bạc tiếp tục in tiền để bù đắp những khoản thâm hụt ngày càng gia tăng. Khoảng 13 nghìn tỷ USD nợ chính phủ dự kiến ​​sẽ được luân chuyển vào năm tới, với tỷ lệ cao hơn nhiều, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều hoạt động in tiền hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BNN Bloomberg , Pierre Lassonde, chủ tịch danh dự của Franco-Nevada Mining, cho biết ông tin rằng đồng đô la Mỹ đã đạt đỉnh và vàng là đồng tiền chống lại đồng đô la Mỹ, vì vậy đó là một trong những lý do khiến tôi rất lạc quan về giá vàng cho năm 2024.

Ông cũng cho rằng lạm phát trong năm tới sẽ ở mức “ổn định”, khoảng 3-4%, lưu ý rằng chính phủ liên bang sẽ thâm hụt 2 nghìn tỷ USD và cho rằng lãi suất sẽ giảm vì có cuộc bầu cử tổng thống.

“Fed làm gì trong năm bầu cử? Họ muốn tạo điều kiện dễ dàng cho người đương nhiệm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử,” Lassonde nói. “Vì vậy, lãi suất sẽ giảm nhưng điều đó sẽ không xảy ra ở châu Âu, tôi nghĩ đồng euro sẽ tăng giá so với đồng đô la Mỹ, tất cả các loại tiền tệ khác sẽ tăng giá và vàng sẽ tăng giá.”

Khi được hỏi liệu tiền điện tử có đang hạn chế đà tăng giá của vàng hay không, Lassonde chỉ ra rằng không có ngân hàng trung ương nào mua tiền điện tử nhưng nhiều người trong số họ đang mua vàng. Ông nói: “Họ đang đa dạng hóa tiền của mình bằng đô la Mỹ, họ nói rằng chúng tôi không thực sự tin tưởng vào đồng đô la Mỹ, chúng tôi không tin Mỹ sẽ cho phép chúng tôi đổi tiền khi chúng tôi cần và họ đang mua vàng”.

Các ngân hàng trung ương đã mua kỷ lục 1.136 tấn vàng vào năm ngoái và tiếp theo là 228 tấn trong quý 1, mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong quý đầu tiên.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương trong nửa đầu năm cao kỷ lục kể từ năm 2000.

Nhu cầu vàng tiếp tục mạnh mẽ trong quý 3, với việc các Ngân hàng trung ương mua tổng cộng 337 tấn. Theo báo cáo hàng quý gần đây nhất của Hội đồng Vàng Thế giới, Dự trữ vàng chính thức toàn cầu đã tănghơn 120% so với quý trước và là tổng dự trữ quý thứ ba cao thứ hai sau quý 3 năm 2022. Tính theo đầu năm, các ngân hàng trung ương đã mua ròng một lượng đáng kinh ngạc 800 tấn, tăng 14 % so cùng kỳ năm ngoái.

Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

Có thể cho rằng, lý do chính khiến các ngân hàng trung ương mua vàng là vì vàng là giải pháp cho tình trạng mất giá tiền tệ.

Daniel Lacalle, nhà kinh tế học nói trên, viết: “Vàng hiện là biện pháp phòng vệ thực sự duy nhất chống lại sự mất sức mua của các loại tiền tệ truyền thống. Xem xét rằng các ngân hàng trung ương đang tìm cách áp đặt các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ, vàng một lần nữa chứng minh rằng nó là tài sản thiết yếu trong danh mục đầu tư nơi các nhà đầu tư cố gắng thoát khỏi sự sụp đổ của tiền như chúng ta đã biết”.

Visual Capitalist báo cáo nợ chính phủ toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 97,1 nghìn tỷ USD trong năm nay, tăng 40% kể từ năm 2019. Trong bảng tổng nợ chung của chính phủ, Hoa Kỳ đứng đầu với tỷ lệ nợ trên GDP là 123,3%. Mức trung bình thế giới là 90%.

Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

(Hình ảnh của Visual Capitalist) .

Trong khi đồng đô la là đơn vị thanh toán quan trọng nhất trong thương mại quốc tế, là phương tiện trao đổi chính để thanh toán các giao dịch quốc tế và là nơi lưu trữ giá trị của các ngân hàng trung ương, thì “phi đô la hóa” đang được các quốc gia có chương trình nghị sự mâu thuẫn với Mỹ theo đuổi, bao gồm Nga, Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Iran.

Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

Theo Markets Insider , Trung Quốc và Nga hiện đã gần như loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồng đô la Mỹ trong thương mại song phương. Hơn 90% thương mại giữa hai nước hiện được tính bằng đồng rúp của Nga hoặc đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Ngoài ra, thương mại giữa họ đã mở rộng trong năm nay do các lệnh trừng phạt của phương Tây, khiến Nga phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc trong thương mại. Thủ tướng Nga Mikhail Mishutstin cho biết tổng giao dịch đạt mức kỷ lục 200 tỷ USD trong năm nay, trong khi thương mại Nga-Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 30 năm.

Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?
Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

Bạc

Vàng và bạc có xu hướng giao dịch song song. Khi vàng tăng cao hơn, bạc thường tụt lại phía sau, nhưng sau đó nó có thể hoạt động tốt hơn vàng.

Khi kim loại quý tăng giá vào năm 2020, nhờ các biện pháp phong tỏa, lãi suất giảm xuống 0, QE và nỗi lo sợ chung của thị trường, mức tăng của bạc cao gấp đôi so với vàng. Giá đã tăng 43% từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2020, so với mức tăng ''chỉ'' 20,8% của vàng. Đầu năm nay, khi vàng vượt qua mức 2.000 USD/ounce tăng 39%, bạc đã tăng lên gần 30 USD/ounce, tăng 147%.

Bạc thú vị ở chỗ có lượng bạc có thể sử dụng trong sản xuất, bởi vì 60% bạc được sử dụng trong công nghiệp.

Là kim loại có độ dẫn điện và nhiệt cao nhất, bạc rất phù hợp với các tấm pin mặt trời. Một báo cáo của Ngân hàng Saxo năm 2020 cho biết “các kim loại thay thế tiềm năng không thể sánh được với bạc về sản lượng năng lượng trên mỗi tấm pin mặt trời”.

Theo trọng tài luật thương mại, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã chính thức công bố: Họ đang áp thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất năng lượng mặt trời của Trung Quốc nhằm trốn thuế và đang “làm suy yếu các ngành công nghiệp của Mỹ”.

Theo báo cáo cảu BMO Capital Markets cho thấy mức tiêu thụ bạc hàng năm của ngành năng lượng mặt trời thậm chí còn tăng cao hơn ở mức 85% lên khoảng 185 triệu ounce trong vòng một thập kỷ.

Công nghệ 5G được thiết lập để trở thành một động lực lớn mới khác cho nhu cầu bạc. Trong số các thành phần 5G cần có bạc là chip bán dẫn, hệ thống cáp, hệ thống vi cơ điện tử (MEMS) và các thiết bị hỗ trợ Internet vạn vật (IoT).

Silver Institute dự đoán nhu cầu bạc của 5G sẽ tăng hơn gấp đôi, từ ~ 7,5 triệu ounce hiện tại, lên khoảng 16Moz vào năm 2025 và lên tới 23Moz vào năm 2030, tức là tăng 206% so với mức hiện tại.

Động lực thúc đẩy nhu cầu bạc công nghiệp lớn thứ ba là ngành công nghiệp ô tô. Bạc cũng được ứng dụng trong nhiều bộ phận của ô tô trong hệ thống điện tử của ô tô và mặc dù không được sử dụng trong pin nhưng đặc tính điện ưu việt của nó khiến bạc khó được thay thế trong nhiều ứng dụng ô tô đang ngày càng phát triển.

Một báo cáo của Viện Bạc cho biết xe điện chạy pin chứa lượng bạc cao gấp đôi so với xe chạy bằng ICE, trong đó xe tự lái thậm chí còn cần nhiều bạc hơn do tính phức tạp của chúng. Các điểm sạc và trạm sạc cũng được cho là sẽ cần nhiều bạc hơn.

Họ ước tính nhu cầu bạc của ngành sẽ tăng lên 88Moz trong 5 năm nữa khi quá trình chuyển đổi từ ô tô và xe tải truyền thống sang xe điện tăng tốc. Những người khác ước tính rằng đến năm 2040, xe điện có thể cần gần một nửa nguồn cung bạc hàng năm.

Vào năm 2021, hợp kim hàn và hàn đã sử dụng 47,7Moz bạc, chiếm 9,3% tổng nhu cầu bạc của công nghiệp trong năm đó. Năm ngoái hàn và hợp kim chiếm 49Moz.

Đến năm 2030, nhu cầu bạc dùng trong hàn đồng và hàn thiếc được dự báo sẽ đạt 58,8Moz, tăng 23% so với năm 2021, theo báo cáo của Viện Bạc có tiêu đề “ Bạc trong vật liệu hợp kim hàn và hàn” .

Cuối cùng, nhu cầu bạc cho “thiết bị điện tử in và linh hoạt” được dự báo sẽ tăng 54% trong 9 năm tới, tăng từ 48Moz vào năm 2021 lên 74Moz vào năm 2030y. Một thông cáo báo chí của Viện Bạc mô tả chúng là “ trụ cột” trong nhiều loại sản phẩm điện tử, bao gồm các cảm biến đo mọi thứ từ nhiệt độ, áp suất và chuyển động, đến độ ẩm, độ ẩm tương đối và carbon monoxide. Chúng cũng được sử dụng trong các thiết bị y tế, điện thoại di động, màn hình thiết bị và thiết bị điện tử tiêu dùng.

Vào năm 2021, một báo cáo toàn diện của Sprott có tiêu đề '' Tương lai năng lượng sạch của bạc'' cho thấy ba lĩnh vực có nhu cầu ngày càng tăng về bạc bao gồm; năng lượng mặt trời, ô tô và 5G có khả năng chiếm hơn 125 triệu ounce trong 10 năm. Điều này không bao gồm sự tăng trưởng về nhu cầu đầu tư đối với bạc, như đã đề cập, chiếm khoảng 40% nhu cầu sử dụng.

Các nhà phân tích từ lâu đã chỉ ra tình trạng thiếu bạc nghiêm trọng do nhu cầu về kim loại này tăng trưởng không ngừng. Theo Khảo sát Bạc Thế giới năm 2023, thị trường bạc toàn cầu thiếu nguồn cung 237,7 triệu ounce vào năm 2022, mà Viện cho biết “có thể là mức thâm hụt đáng kể nhất trong lịch sử”.

Chỉ mất hai năm thiếu nguồn cung - thâm hụt năm 2022 và 51,1 triệu oz từ năm 2021 để xóa sạch thặng dư tích lũy từ thập kỷ trước.

Sản lượng mỏ bạc toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 2% trong năm nay xuống còn khoảng 820 triệu ounce, so với nhu cầu dự báo là 1,2 tỷ ounce.

Liệu năm 2024 có phải là năm của kim loại quý?

Viện Bạc dự báo thâm hụt bạc 140Moz trong năm nay, mức thiếu hụt hàng năm thứ ba liên tiếp, so với nhu cầu bạc công nghiệp mạnh mẽ, dự kiến ​​sẽ tăng 8% lên mức kỷ lục 632Moz. Động lực chính bao gồm đầu tư vào quang điện, lưới điện và mạng 5G, tăng trưởng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và sản lượng phương tiện ngày càng tăng.

Metals Focus tin rằng thâm hụt sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường bạc trong tương lai gần.

Phần kết luận

Vàng và Bạc có thể sẽ có bước tăng giá đột phá khi bước sang năm 2024.

Đáng chú ý, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất đủ cao để đảo ngược tỷ lệ lạm phát mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng. Và nó đã hoàn thành nó trong một khoảng thời gian cực kỳ ngắn.

Dữ liệu kinh tế yếu đi và lạm phát vừa phải cho thấy chính sách tiền tệ của Fed đủ hạn chế để kiềm chế lạm phát.

Đồng đô la Mỹ đang suy yếu và lợi suất trái phiếu đang giảm. Chúng ta vẫn chưa ở trong môi trường thân thiện với vàng do lãi suất thực dương nhưng tôi tin rằng lãi suất sẽ chuyển sang âm khi lãi suất trái phiếu giảm hơn nữa và lạm phát vẫn ở mức cao, có thể ở mức 3-4%.

Có nhiều lý do để giao dịch kim loại quý đặc biệt là bạc biến động của đồng đô la Mỹ, căng thẳng địa chính trị, dòng vốn ETF chảy ra, ngân hàng trung ương mua vào, lãi suất thực âm, v.v., nhưng chỉ có một lý do để sở hữu nó: duy trì sức mua của bạn trước những tổn thất phát sinh từ đồng đô la (hoặc loại tiền tệ khác) bởi lạm phát.

Hiện này,ở Việt Nam chỉ có 2 kim loại quý là bạc và bạch kim được cấp phép giao dịch thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV).

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

26.55

-0.14 (-0.51%)

Biểu đồ mã Silver

2,301.30

-2.89 (-0.13%)

Biểu đồ mã Gold
6 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại