menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thái Dương Pro

Liệu Khởi nghiệp có phải là lựa chọn phù hợp?

Câu chuyện định hướng sự nghiệp luôn là chủ đề nóng của các bạn trẻ. Nó xuất phát từ nền kinh tế phát triển, những cơ hội nghề nghiệp mới mà trước đây chưa từng xuất hiện, hay đơn giản chỉ là khao khát khẳng định bản thân của “Gen Z".

Ban đầu, mình định viết như một lời tự sự khi soi lại tấm gương quá khứ thời kỳ đầu khởi nghiệp, nhưng khi đọc lại có thể nó sẽ hữu ích cho các bạn trẻ định dấn thân hoặc ở giai đoạn đầu của khởi nghiệp. Và câu chuyện dưới đây sẽ giúp các bạn nhìn thẳng vào vấn đề một cách “gai góc & thực tế” hơn, không hồng hào và long lanh như các gameshow hay các câu quote của người nổi tiếng đâu.

Đây sẽ là phần hơi nặng nề chút, các phần sau sẽ tập trung vào khởi nghiệp hơn; có lẽ nhiều người sẽ không thích phần này lắm. Nhưng bạn cứ thử đọc đi, có lẽ tốn vài phút, mà ít nhất bạn sẽ có một góc nhìn mới lạ hơn về bản thân đấy.

Rồi, bây giờ hãy tưởng tượng bạn đang đi mua sắm tại 1 Trung tâm lớn, đột nhiên một vụ cướp xảy ra, một thanh niên xui vô tình ăn kẹo lạc ... câu chuyện nhanh chóng quây lại bàn tán, live stream, selfie ... nhưng không ai dám giúp.

Sau một hồi chần chừ, bạn quyết định sẽ giúp anh chàng đáng thương đang nằm trong vũng máu kia và mẹ của anh ta trước khi tình hình trở nên tệ hơn bằng cách dùng 1 con dao nhíp để lấy viên đạn ra.

"Tốt quá! Anh là bác sỹ ạ?" Mẹ anh ta hỏi

"Không phải! ”

"Nhưng chắc là anh có kinh nghiệm chứ? Anh là Y tá hay Quân Y hả? Nếu không có chuyên môn, xin mời anh tránh ra!" Bà mẹ bắt đầu gào lên.

Chắc hẳn đến đây thì bạn sẽ giật mình, đôi khi là khó chịu. Bạn không phải là bác sĩ, nhưng bạn muốn giúp cơ mà? Tại sao họ lại xua đuổi một người tốt bụng và nhiệt tình như bạn?

Nhưng nếu nhìn từ một góc nhìn khác, thì phản ứng của mẹ anh chàng kia là hết sức hợp lý. Bởi họ, cũng như xã hội bây giờ, họ quan tâm tới cái họ CẦN, tới VẤN ĐỀ của họ, chứ không phải việc bạn là một "anh trai mưa" tốt, bạn có 2 bằng đại học, hay startup của bạn có ích với xã hội ra sao...

Bạn có nhiệt huyết, đó là điều tốt, nhưng nhiệt huyết không đi cùng với KỸ NĂNG thì sẽ chẳng đi đến đâu cả, đó là sự thật hết sức phũ phàng.

Nếu đôi khi bạn tự hỏi: "Tại sao méo ai thèm trân trọng một người ngon lành cành đào như mình?” Đó là vì xã hội cấu thành nên bởi vô vàn những con người đang cần một thứ gì đó. Họ cần một mối quan hệ ngọt ngào. Họ cần những ngôi nhà được xây. Họ cần bữa ăn tối nóng hổi. Họ cần được giải trí..

Vậy nên, hoặc là bạn sẽ giải quyết những nhu cầu đó bằng cách các kỹ năng độc đáo mà bạn có, hoặc là chả ai thèm quan tâm đến bạn, hay startup của bạn đâu. Cho dù bạn có lịch sự, tốt tính hay nhiệt tình đến mức nào đi nữa.

Đấy chính là lý do tại sao chúng ta luôn cần phải nhìn lại bản thân, nhìn xem mình đang đứng ở đâu, và mình sẽ đi tới đâu.

Việc đầu tiên bạn có thể làm, đó là list ra 05 điều ấn tượng về bản thân.

Viết chúng xuống. Nhưng đây là phần khó nhé: bạn không được phép liệt kê bất cứ điều gì bạn đang có (ví dụ: Tôi là một thanh niên tốt, tôi đẹp chai, tôi chơi cầu lông rất giỏi... ), nhưng thay vào đó chỉ có thể liệt kê những điều bạn làm được (ví dụ: tôi vừa giành một giải nhất cầu lông, tôi đạt được giải nhân viên tốt nhất tháng trong 03 tháng liên tiếp tại một cửa hàng, tôi là “nam vương” một cuộc thi sắc đẹp cấp làng …)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Thái Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại