menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Liệu Fed đang ở giai đoạn cuối của thắt chặt?

Cục Dự trữ Liên bang đã đưa ra một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản khác tại cuộc họp FOMC vào tháng 7. Điều này đẩy lãi suất quỹ liên bang vượt qua ngưỡng 2% lên từ 2,25% đến 2,5%.

Các phương tiện truyền thông chính thống nhấn mạnh quy mô của đợt tăng giá. Một tiêu đề gọi nó là “đợt tăng siêu lớn thứ hai,” với nhiều chuyên gia chính thống khác lưu ý rằng nó trùng khớp với đợt tăng tháng 6 là đợt tăng lớn nhất kể từ năm 1994. Nhưng nó không lớn bằng mức tăng đầy đủ 1% mà mọi người nghĩ là có thể xảy ra khi dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nóng rực của tháng 6 .

Báo chí tài chính doanh nghiệp dường như nghĩ rằng Fed sẽ tăng một lần nữa vào tháng 9, và ngân hàng trung ương chắc chắn đã để lại ấn tượng đó. Tuyên bố của FOMC cho biết họ “dự đoán rằng sự gia tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp.” Powell cho biết một “mức tăng lớn bất thường khác” có thể phù hợp tại cuộc họp vào tháng Chín.

Nhưng Fed vẫn để lại một số khoảng trống, nói rằng, "Ủy ban sẽ chuẩn bị để điều chỉnh lập trường của chính sách tiền tệ nếu thích hợp nếu các rủi ro xuất hiện có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu của Ủy ban."

Nói cách khác, Fed có thể ngừng tăng lãi suất bất cứ lúc nào.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell thậm chí còn để lại nhiều không gian hơn để rút lui khỏi cuộc chiến lạm phát, nói rằng hiện tại có nhiều sự không chắc chắn hơn "đáng kể" so với bình thường và việc thiếu bất kỳ cái nhìn rõ ràng nào về quỹ đạo tương lai của nền kinh tế có nghĩa là Fed chỉ có thể đưa ra chính sách đáng tin cậy. hướng dẫn trên cơ sở "cuộc họp từng cuộc họp".

Cổ phiếu tăng, vàng cũng vậy.

Fed cũng có thể cần khoảng trống đó.

Với lần tăng 75 điểm cơ bản này, lãi suất hiện bằng với mức đỉnh của chu kỳ tăng cuối cùng vào tháng 12 năm 2018.

Passant Gardant đã công bố một biểu đồ cho thấy lãi suất hiện tại cao hơn mức tối đa mà nền kinh tế có thể xử lý trước khi rơi vào suy thoái.

Liệu Fed đang ở giai đoạn cuối của thắt chặt?

Như các bạn có thể thấy, đỉnh của chu kỳ tăng lãi suất ngày càng thấp hơn với mỗi lần thắt chặt tiếp theo. Dù Powell nhấn mạnh đến mức nào rằng Fed có thể tăng lãi suất, giảm lạm phát và đưa chúng ta đến một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng, thực tế lại nói ngược lại. Không có gì khiến chúng ta tin rằng Fed có thể nâng lãi suất lên 2% mà không làm sụp đổ nền kinh tế bong bóng.

Khi lãi suất đạt mức này vào năm 2018, thị trường chứng khoán sụp đổ và dữ liệu kinh tế bị chao đảo. Đáp lại, Fed đã đảo ngược hướng đi và tạm dừng thắt chặt. Vào năm 2019, họ đã cắt giảm lãi suất ba lần và bắt đầu lại nới lỏng định lượng ( mặc dù họ từ chối gọi như vậy .) Tất cả đều xảy ra rất lâu trước khi chính sách tiền tệ nới lỏng phi thường được đưa ra sau đại dịch coronavirus.

Ngày nay, nền kinh tế thậm chí còn nhiều nợ và đầu tư bất lợi hơn so với năm 2019. Có vẻ như Fed không thể đẩy lãi suất lên cao hơn nữa nếu không có một cuộc suy thoái kinh tế hoàn toàn. Và chúng ta có thể đã vượt qua thời điểm không quay trở lại đó. Bất chấp những tuyên bố ngược lại, có vẻ như nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái và kéo dài cả năm nay.

Powell phải hạ thấp GDP. Trong quý đầu tiên của năm 2022, GDP đạt -1,6%. Fed Atlanta dự báo sẽ giảm -1,2% nữa trong quý 2. Sử dụng định nghĩa thông thường, điều đó có nghĩa là chúng ta đang ở trong tình trạng suy thoái kinh tế, và chúng ta đã ở trong cả năm.

Trong khi đó, chúng tôi đang chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn trong thị trường nhà ở , sản xuất và bán lẻ. Và người Mỹ bình thường không mua câu chuyện “nền kinh tế vẫn ổn”. Niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 19 tháng vào tháng Bảy .

Điều này tương tự một cách kỳ lạ với những ngày đầu của cuộc suy thoái năm 2008 khi các phương tiện truyền thông chính thống và các quan chức chính phủ liên tục nói rằng mọi thứ đều ổn ngay cả khi nền kinh tế đang chìm trong biển lửa.

Nền kinh tế cần một cuộc suy thoái để làm sạch tất cả những phân bổ sai lệch và méo mó ra khỏi nền kinh tế. Nhưng điều đó có nghĩa là rất nhiều đau đớn. Bất chấp những đợt tăng gần đây và tất cả những cuộc nói chuyện gay gắt, người ta vẫn phải tự hỏi liệu Fed có muốn tiếp tục cuộc chiến lạm phát này và cho phép nền kinh tế sụp đổ hay không.

Hiện tại, các ngân hàng trung ương tại Fed và các nhà hoạch định chính sách ở DC có thể cố gắng xoay chuyển cuộc suy thoái với hy vọng rằng lạm phát sẽ biến mất một cách kỳ diệu trước khi mọi thứ trở nên thực sự tồi tệ, để họ có thể trở lại kinh doanh như bình thường. "Kinh doanh như bình thường", ý tôi là đi vay , chi tiêu và in tiền ra ngoài.

Việc giảm bảng cân đối kế toán cho thấy Fed không thực sự có đủ tâm lý

Tuyên bố của FOMC tuyên bố rằng "Ủy ban sẽ tiếp tục giảm nắm giữ chứng khoán Kho bạc và nợ của cơ quan và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp của cơ quan, như được mô tả trong Kế hoạch Giảm Quy mô Bảng Cân đối của Cục Dự trữ Liên bang được ban hành vào tháng Năm."

Vấn đề với tuyên bố này là bây giờ đã là cuối tháng 7 và Fed vẫn không giảm quy mô số dư của mình như được mô tả trong kế hoạch.

Bảng cân đối kế toán đạt đỉnh vào tháng 4 ở mức 8,966 nghìn tỷ đô la. Kể từ thời điểm đó, Fed đã giảm bảng cân đối kế toán chỉ 66 tỷ USD. Đó chỉ là 0,74%.

Kế hoạch được công bố vào tháng 5 là đối với 30 tỷ đô la trong Kho bạc Hoa Kỳ và 17,5 tỷ đô la bằng chứng khoán được thế chấp đảm bảo để tung ra khỏi bảng cân đối kế toán vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8. Tổng cộng là 45 tỷ đô la mỗi tháng. Vào tháng 9, Fed có kế hoạch tăng tốc độ lên 95 tỷ USD mỗi tháng.

Vào thời điểm đó, tôi lưu ý rằng đây không phải là một kết quả ấn tượng trong bảng cân đối kế toán do chỉ số CPI cao trong lịch sử. Với mức 95 tỷ USD mỗi tháng, Fed sẽ mất 7,8 năm để thu hẹp bảng cân đối kế toán về mức trước đại dịch. Và nó thậm chí không theo kịp kế hoạch riêng của mình.

Nếu Fed thực sự nghiêm túc trong việc chống lạm phát, nó sẽ nhanh chóng thu hẹp nguồn cung tiền.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả