menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Liệu dầu có quay lại mốc 100 USD/thùng trong tuần ngay không?

Việc cắt giảm nguồn cung dầu để nâng giá là một trong những lựa chọn của Opec+ vào thứ Hai khi Ả Rập Xê-út và các nhà sản xuất khác gặp nhau trong bối cảnh lạm phát tăng cao đe dọa đưa nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái.

Liệu dầu có quay lại mốc 100 USD/thùng trong tuần ngay không?

Khả năng cắt giảm mới xảy ra chưa đầy sáu tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thái tử Mohammed bin Salman ở Jeddah và cho biết ông mong đợi vương quốc sẽ thực hiện “các bước tiếp theo” để tăng sản lượng dầu “trong những tuần tới”.

Với cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ chỉ còn hai tháng nữa, chính quyền Biden đã hoan nghênh giá dầu thô giảm trong những tuần gần đây khi họ chiến đấu để đẩy giá nhiên liệu xuống cao đã kéo theo lạm phát cao hàng thập kỷ, và thúc đẩy các ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất.

Nhưng giá dầu giảm 11% vào tuần trước đã khiến một số thành viên Opec + kêu gọi đảo ngược chính sách sau nhiều tháng nguồn cung tăng. Giá dầu Brent chuẩn quốc tế tăng 1% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai tại châu Á lên 94,41 USD/thùng.

Cuộc họp của Opec diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc ở châu Âu, nơi chính phủ Thụy Điển cuối tuần qua đã cảnh báo về rủi ro tài chính bắt nguồn từ việc giá nhiên liệu tại lục địa này tăng vọt.

Những người nói ngắn gọn về suy nghĩ dầu mỏ của Ả Rập Xê Út cho biết vương quốc, lãnh đạo trên thực tế của Opec +, vẫn chưa đưa ra quyết định thay đổi chiến lược, nhưng bộ trưởng năng lượng Abdulaziz bin Salman đã phải chịu áp lực từ thái tử - người anh em cùng cha khác mẹ của ông - để giữ giá gần 100 USD/thùng.

Abdulaziz gần đây cho biết trong khi “sự biến động và thanh khoản mỏng [đang] gửi những tín hiệu sai lầm” đến các thị trường dầu mỏ, Opec + có các phương tiện để giải quyết vấn đề, “bao gồm cắt giảm sản lượng bất kỳ lúc nào”.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn Energy Aspects cho biết: “Opec muốn giữ ổn định chính sách, nhưng thị trường có thể buộc các nhà sản xuất phải thông báo cắt giảm”.

Amrita Sen, người đứng đầu nghiên cứu của công ty tư vấn cho biết: “Sự biến động giá, báo cáo về thị trường giảm giá và tin tức về nhiều đợt đóng cửa của Covid ở Trung Quốc là những nguyên nhân gây lo ngại ngay bây giờ”. "Đó là lý do tại sao tất cả các tùy chọn đã trở lại trên bàn."

Đợt bán tháo dầu gần đây đã khiến giá giao dịch thấp hơn so với trước khi Nga xâm lược Ukraine, điều này đã kích hoạt một đợt phục hồi đưa giá vào tháng 3 gần với mức cao kỷ lục. Mỹ và các nước khác phản ứng bằng cách giải phóng dầu khỏi kho dự trữ khẩn cấp và kêu gọi Ả Rập Xê Út tăng sản lượng.

Hôm thứ Sáu, Mỹ đã bảo đảm sự ủng hộ từ các nước G7 khác cho kế hoạch áp đặt giới hạn giá đối với xuất khẩu dầu thô của Nga, một động thái được thiết kế để ngăn chặn đà tăng giá dầu vào cuối năm nay khi các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Nga được thắt chặt.

Christyan Malek, một nhà phân tích tại JPMorgan, cho biết Opec + đang xem xét ba lựa chọn có hiệu lực vào tháng 10 - bám sát hạn ngạch sản xuất hiện có, thông báo “ý định cắt giảm” sản lượng từ tháng tới trong khi chờ dữ liệu cung và cầu mới hoặc ngay lập tức đồng ý cắt giảm Tháng Mười.

Malek gợi ý rằng việc cắt giảm cũng sẽ cho phép tập đoàn duy trì “hỏa lực” dưới dạng công suất lớn hơn trong trường hợp sản lượng của Nga giảm đáng kể vào cuối năm nay, hoặc trong trường hợp bất ổn ở Iraq làm gián đoạn hoạt động sản xuất của họ.

Tuy nhiên, một loạt các yếu tố phức tạp có thể khiến vương quốc tạm dừng, mọi người cho biết trong các cuộc thảo luận.

Helima Croft, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết: “Abdulaziz có thành tích rõ ràng là ủng hộ lời nói với hành động. Nhưng trong khi Opec + đã “đặt nền móng cho một trục chính sách khác”, cô ấy nghĩ rằng nhóm sẽ gắn bó với chính sách hiện tại.

Trong khi khả năng sản lượng dầu của Nga giảm mạnh và bất ổn hơn ở Iraq và Libya đang gây áp lực lên giá dầu, thì thỏa thuận với Iran có thể cho phép Tehran xuất khẩu nhiều dầu hơn và lo ngại suy thoái đang đè nặng lên thị trường - và tiếp tục Chiến lược của Saudi, cho biết những người quen thuộc với suy nghĩ của vương quốc.

Raad Alkadiri, giám đốc điều hành tại Eurasia Group, cho biết: “Giá vàng đen cho Saudi đã tăng lên khoảng 100 USD/thùng. Ông dự kiến ​​Opec sẽ tiếp tục với chính sách hiện tại vào thứ Hai, nhưng đề nghị vương quốc sẵn sàng xem xét cắt giảm nguồn cung chỉ vài tuần sau chuyến thăm Jeddah của Biden là một "dấu hiệu cho thấy sự độc lập ngày càng tăng khỏi Mỹ".

Nguồn: FT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại