menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

Liệu có xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu?

Kinh tế toàn cầu đang trải qua giai đoạn khó khăn khi các tin tức vĩ mô không còn ủng hộ. Liệu có xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu?


Không có định nghĩa chính thức về suy thoái toàn cầu, mặc dù Ngân hàng Thế giới đo bằng sự sụt giảm GDP toàn cầu tính theo đầu người. Trong báo cáo mới công bố hôm 15/9, Ngân hàng Thế giới ước tính GDP toàn cầu năm tới chỉ tăng 0,5%. Nhưng GDP bình quân đầu người lại giảm 0,4%. Trên lý thuyết, theo quan điểm của tổ chức này, đây là suy thoái toàn cầu.

Với việc lãi suất liên tiếp được nâng lên, lạm phát tăng nóng và cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài ngày càng củng cố niềm tin cho rằng nền kinh tế thế giới gần như đang chắc chắn hướng tới vực suy thoái.

Đầu tiên, hãy xem những gì đang diễn ra tại nền kinh tế hàng đầu thế giới. Thông thường, ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ khi nền kinh tế quá nóng và sẽ dừng hoặc giảm tốc độ tăng lãi suất khi nền kinh tế hạ nhiệt. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã tuyên bố sẽ tiếp tục tăng lãi suất đến khi lạm phát được chế ngự. Tuy nhiên, lần đầu tiên kể từ thập niên 1980, FED đã tăng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm.

Lãi suất tăng với tốc độ nhanh, theo đó đẩy lãi suất thấp chấp lên mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ và khiến các doanh nghiệp khó tăng trưởng hơn. Dù việc Fed tăng lãi suất nhìn chung là để kiểm soát lạm phát, nhưng trong quá trình đó người tiêu dùng lại chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc lãi suất đi vay và giá cả tăng cao, đặc biệt là với các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và nhà ở.

Việc Fed tăng lãi suất đang khiến đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chính khác, làm cho hàng hóa nhập khẩu rẻ hơn với người Mỹ. Tuy nhiên, điều này khiến người dân và doanh nghiệp các nước khác chật vật. Giá đồng bảng Anh, NDT, yen, cùng nhiều đồng tiền khác đã sụt giảm. Do đó, việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và nhiên liệu cũng trở nên đắt đỏ hơn đối với các quốc gia đó. Các NHTW trên thế giới cũng phải tăng lãi suất mạnh hơn và nhanh hơn để thúc đẩy giá đồng nội tệ.

Nỗi lo lớn là châu Âu, nơi đang phải vật lộn để thích ứng với việc mất nguồn cung cấp khí của Nga. IMF cho biết việc Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho châu Âu vào cuối năm và xuất khẩu dầu của nước này giảm tiếp 30% sẽ khiến đà tăng trưởng kinh tế của châu Âu gần như bằng 0.

Khi giá năng lượng tăng cao, người tiêu dùng và các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Sau nhiều năm giữ chi phí đi vay dưới 0, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất hai lần kể từ tháng 7 để kiềm chế lạm phát. Họ định tiếp tục làm vậy bất chấp nền kinh tế suy yếu.

Đối với Trung Quốc, theo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), GDP Trung Quốc có thể tăng trưởng 3,2% trong năm nay và 4,7% vào năm sau, giảm từ lần lượt 4,4% và 4,9% ở dự báo tháng 6. Đồng nhân dân tệ trong năm nay cũng đã giảm gần 9% so với USD. Các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt ở Trung Quốc đã cản trở hoạt động kinh tế và làm nhu cầu nội địa suy yếu.

Theo một mô hình xác suất được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Ned Davis Research, khả năng kinh tế toàn cầu rơi vào một cuộc suy thoái là 98,1%. Những lần gần nhất mô hình của Ned Davis Research cho ra tỷ lệ cao đến mức này là suy thoái năm 2020 và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009.

Dù vậy, kinh tế toàn cầu vẫn đang có một số điểm sáng, đặc biệt là ở Mỹ. Thị trường việc làm của nước này đang mạnh so với chuẩn lịch sử, với tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất kể từ năm 1969. Người tiêu dùng vẫn chi tiêu và lợi nhuận doanh nghiệp vẫn ổn. Nhiều chuyên gia dự báo nếu kinh tế Mỹ suy thoái, đó sẽ không phải là một cuộc suy thoái sâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại