Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không?
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy khi thảo luận tại hội trường ngày 23-5 cho biết có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không?
Chiều 23-5, tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.
Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) - Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội - bày tỏ sự tán thành ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vấn đề thực hiện Nghị quyết số 88/2014 và Nghị quyết số 51/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào nội dung giám sát trong năm 2023. Tuy nhiên theo đại biểu, vấn đề này nên được Quốc hội giám sát tối cao.
Lý do thứ nhất, theo đại biểu là 2 Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, theo yêu cầu của Nghị quyết số 29 của Trung ương.
Trong đó, Nghị quyết số 88 được Quốc hội ban hành cách đây gần 8 năm, Nghị quyết số 51 ban hành cách đây gần 5 năm, theo lộ trình được quy định tại Nghị quyết số 51 thì sau 2 năm nữa, năm học 2024-2025 sẽ hoàn thành chu trình đầu tiên đổi mới chương trình sách giáo khoa ở toàn bộ cấp học phổ thông.
"Việc Quốc hội thực hiện giám sát tối cao vào thời điểm này sẽ giúp đánh giá được đầy đủ, kịp thời ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện các Nghị quyết số 88 và Nghị quyết 51, từ đó có định hướng chỉ đạo tiếp tục đổi mới có hiệu quả trong những năm tiếp theo" - đại biểu Thúy nói.
Lý do thứ hai, trong 8 năm qua ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để triển khai các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tuy nhiên dư luận cũng còn nhiều ý kiến khác nhau về một số kết quả triển khai, như là vấn đề giá sách giáo khoa hay là vấn đề đã được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp đặt ra tại kỳ họp này như là việc sắp xếp môn Lịch sử làm môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp học phổ thông.
"Có những vấn đề mà báo chí và đại biểu Quốc hội đã đặt ra suốt từ kỳ họp trước đến kỳ họp này nhưng chưa được giải quyết, như là những sai sót trong cả 3 bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam"- bà Thúy cho hay.
Bên cạnh đó những bất cập trong Thông tư số 25 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lựa chọn sách giáo khoa dẫn đến việc bỏ qua quyền lựa chọn dân chủ của cơ sở giáo dục, rồi vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.
"Vì thậm chí cũng còn có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết"- đại biểu nêu vấn đề và cho rằng qua giám sát, Quốc hội có thể khẳng định những việc ngành giáo dục đã thực hiện đúng, đồng thời chỉ ra những hạn chế, những điều cần khắc phục để hỗ trợ ngành giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ. Qua giám sát, Quốc hội cũng có thể điều chỉnh các Nghị quyết của mình hoặc bổ sung chính sách nếu cần thiết.
"Vì vậy, việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 về đổi mới Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông rất cần có sự giám sát tối cao của Quốc hội. Trân trọng đề nghị Quốc hội cân nhắc, quyết định"- đại biểu nhấn mạnh.
Văn Duẩn - Thế Dũng
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận