menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Liệu Bitcoin có còn là kho lưu trữ giá trị?

Theo ý kiến của các chuyên gia, những người sử dụng Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị không phải không biết về sự biến động của nó.

Trong những ngày đầu tiên của tháng 7 Âm lịch, Bitcoin đã giảm mạnh xuống dưới mốc tâm lý 50.000 USD, mức thấp nhất tính từ tháng 2/2024, cùng với thị trường tài chính toàn cầu, rồi sau đó dần hồi phục trở lại. Ở thời điểm hiện tại, giá của đồng Bitcoin đã hồi được khoảng 6% để quay trở lại vùng 56.000 USD.

Biến động thất thường của Bitcoin lại một lần nữa khiến những hoài nghi về sự phát triển của Bitcoin cũng như thị trường tiền điện tử dấy lên.

Viết trên mạng xã hội X, nhà báo Joe Weisenthal của Bloomberg viết rằng: "Luận điểm 'kho lưu trữ giá trị' của Bitcoin đang bị phá hủy ngay bây giờ. Bitcoin không giống như vàng mới, nó giống như 3 cổ phiếu công nghệ trong một bộ áo khoác dài".

Tuy nhiên, ngay ở phần bình luận, một số đồng nghiệp của Joe Weisenthal đã đăng tải một câu trả lời tinh tế và đa chiều hơn.

"Chúng ta không nên nhầm lẫn tài sản kho lưu trữ giá trị với tài sản an toàn. Điều đầu tiên là thuộc tính kỳ vọng dài hạn, thứ hai là thuộc tính của dòng tiền và thị trường biến động nhanh. Phần "dài hạn" là điểm mấu chốt.

Như ngày thứ Hai (5/8) vừa qua, với chỉ số Nikkei giảm 12% với bầu không khí u ám được nhiều người so sánh với "Ngày thứ Hai Đen tối" năm 1987, trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ có xu hướng trở thành tài sản an toàn mà mọi người đổ xô vào", Andy Baehr, Trưởng bộ phận sản phẩm tại CoinDesk Indices đánh giá.

Lợi suất trái phiếu di chuyển ngược chiều với giá, đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm nay.

Như vậy, Bitcoin rõ ràng không được nằm trong nhóm tài sản an toàn.

"Đồng tiền điện tử vẫn chắc chắn là một tài sản biến động, trong nhiều trường hợp là đầu cơ, trong nhiều trường hợp là sử dụng đòn bẩy tài chính, trong nhiều trường hợp là giao dịch. Nhưng, các thuộc tính của nó mang lại tiềm năng rằng, theo thời gian, sự khan hiếm, tính di động và việc không gắn liền với các chính sách của bất kỳ chính phủ hay công ty nào khiến nó trở thành một tài sản rất thú vị để xem xét như một kho lưu trữ giá trị", Baehr đánh giá.

Các nhà đầu tư nhìn vào Bitcoin theo cách này không nghĩ về nó như một nơi trú ẩn an toàn khỏi sự biến động hàng ngày của thị trường, mà là một công cụ bảo hiểm chống lại sự xói mòn liên tục trước sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Nguồn cung của Bitcoin là có thể dự đoán và cố định ở mức 21 triệu, đồng thời miễn nhiễm với ý muốn của các nhà làm chính sách.

"Những người giữ Bitcoin trong thời gian dài, đặc biệt là những người lo ngại về nợ công, chính sách của ngân hàng trung ương…, cảm thấy như không phải là Bitcoin tăng giá, mà là đồng đô la Mỹ mất giá", Baehr cho biết.

Mặc dù có vẻ trái ngược, nhưng có thể một thứ vừa là tài sản rủi ro vừa là kho lưu trữ giá trị cùng một lúc, ông cho biết thêm: "Những người sử dụng Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị không phải không biết về sự biến động của nó."

Arthur Breitman, một đồng sáng lập của giao thức blockchain Tezos và một người kỳ cựu trong ngành crypto, lưu ý rằng, khả năng chống tịch thu của Bitcoin khiến nó trở thành một "kho lưu trữ giá trị" theo một nghĩa khác.

"Bitcoin là một kho lưu trữ giá trị tốt nếu… tài khoản ngân hàng bị tịch thu", ông viết trong một phản hồi với Weisenthal trên X. "Nó sẽ tùy thuộc vào từng ngữ cảnh".

Trong một phản hồi riêng với Weisenthal, Dan McArdle, đồng sáng lập dịch vụ dữ liệu crypto Messari, đã trích dẫn lại một bài đăng cũ trong đó ông mô tả cách ông mong đợi Bitcoin hoạt động trong các loại thảm họa khác nhau.

Nó nên "bán tháo trong các kịch bản khủng hoảng thanh khoản, tăng giá trong các cuộc khủng hoảng niềm tin vào nợ công/tiền pháp định," McArdle viết vào năm 2018. Thứ Hai là một ví dụ về cái đầu tiên.

Về một kho lưu trữ giá trị đã được thử thách theo thời gian hơn, giá vàng đã giảm khoảng 1% vào chiều thứ Hai.

"Thật không công bằng khi đánh giá bitcoin so với một thứ đã tồn tại hàng ngàn năm như một kho lưu trữ giá trị khi nó vẫn đang trong giai đoạn sơ khai," Alex Thorn, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn diện tại ngân hàng đầu tư crypto Galaxy Digital, nói, ám chỉ đến các so sánh với vàng.

Mua bitcoin là "một vụ đặt cược kiểu đầu tư mạo hiểm vào tương lai của nó như một kho lưu trữ giá trị," ông nói. "Bitcoin vẫn đang được chấp nhận. Đó là lý do tại sao nó có cả sự biến động và tiềm năng tăng trưởng."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

59,138.40

+698.70 (+1.20%)

Biểu đồ mã BTC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả