menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Liệu Apple có sản xuất ôtô điện?

“Thần dự đoán” Ming Chi Kuo nghi ngờ về khả năng thành công của Apple Car và khẳng định công ty Mỹ chưa thể sớm trình làng xe hơi chạy điện.

Tuần trước, rộ thông tin Apple bắt đầu sản xuất xe hơi chạy điện từ năm 2024. Tuy vậy, nhà phân tích Ming Chi Kuo của TF International, người thường xuyên có các dự đoán chính xác về Apple, khẳng định người dùng không nên mong chờ Apple Car có thể ra mắt năm 2025.

Nguồn tin từ Reuters cho biết dự án sản xuất xe hơi tự lái của Apple có tên gọi Project Titan, được thành lập từ năm 2014. Dự án không có nhiều tiến triển và có thời gian bị ngưng trệ. Tuy nhiên từ năm 2018, công ty Mỹ tiếp tục triển khai Project Titan sau khi thuê Doug Field - nhân viên kỳ cựu từng làm việc tại Tesla. Nguồn tin cho biết Apple sẵn sàng cho mục tiêu xe tự lái và sẽ trình làng thiết bị mới vào 2024.

Liệu Apple có sản xuất ôtô điện?

“Táo khuyết” đang nghiên cứu công nghệ pin có tên “monocell”, giảm thời gian sạc, cho thời gian sử dụng lâu hơn so với các loại pin hiện có trên ôtô điện. “Monocell” là thiết kế pin thế hệ mới sử dụng cách làm phồng các cell pin riêng lẻ, giải phóng không gian bên trong pin để đưa vào các vật liệu tích trữ năng lượng nhiều hơn, cho thời gian hoạt động lâu hơn. Pin chính là một trong những công nghệ cốt lõi của ngành công nghiệp xe điện. Sáng tạo hứa hẹn đột phá của Apple có thể tạo ra cơn gió mới cho lĩnh vực mà hãng đồng hương Tesla đang nổi đình nổi đám.

Ông Ming Chi Kuo cho biết: “Chúng tôi từng dự đoán Apple sẽ ra mắt Apple Car vào khoảng năm 2023-2025. Tuy nhiên, khảo sát mới nhất của chúng tôi chỉ ra rằng lịch trình phát triển hiện tại của Apple Car không rõ ràng. Nếu dự án được đầu tư mạnh tay từ năm nay và mọi thứ suôn sẻ, xe điện Apple sẽ được tung ra sớm nhất vào năm 2025-2027. Do những thay đổi trong thị trường xe điện, xe tự lái và tiêu chuẩn chất lượng cao của Apple, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu lịch trình ra mắt của Apple Car bị hoãn lại đến năm 2028 hoặc muộn hơn”.

Nhà phân tích đặt nghi ngờ về khả năng Apple sẽ thành công trên thị trường xe điện, xe tự lái vì gã khổng lồ công nghệ này đang tụt hậu so với các đối thủ ở mảng trí tuệ nhân tạo AI và học sâu. Ông Ming Chi Kuo ví dụ Apple có lợi thế về công nghệ nhưng hãng không thành công trong một số lĩnh vực kinh doanh.

Liệu Apple có sản xuất ôtô điện?

Sau thông tin Apple sản xuất ôtô điện, cổ phiếu của hãng tăng 1,24%. Trong khi đó, cổ phiếu Tesla giảm 6,5%. Nhà phân tích Ming Chi Kuo lưu ý với các nhà đầu tư chứng khoán: “Thị trường đặt nhiều kỳ vọng vào Apple Car. Tuy nhiên, chúng tôi nhắc nhở các nhà đầu tư rằng Apple từng thất bại trong việc tham gia thị trường loa thông minh. Nhu cầu về HomePod và HomePod mini thấp hơn dự kiến và việc phát triển các mẫu loa thông minh mới tạm thời bị dừng lại. Sự cạnh tranh trong thị trường xe điện, xe tự lái khốc liệt hơn so với loa thông minh. Vì vậy chưa thể kết luận Apple Car sẽ thành công. Yếu tố quan trọng ở thị trường này là dữ liệu lớn, AI mà không phải phần cứng. Khi Apple có xe điện tự lái, các thương hiệu khác có ít nhất 5 năm tích luỹ kinh nghiệm. Làm thế nào để Apple, kẻ đến sau, san lấp khoảng cách tụt hậu này”.

CEO Elon Musk của Tesla bình luận những tin đồn về Apple Car trên Twitter, gọi pin Monocell là “bất khả thi về mặt điện hóa”. Vị này cũng chia sẻ “những ngày đen tối nhất” của quá trình sản xuất Tesla Model 3. Elon Musk kể lại, ông đã từng cố gắng sắp xếp một cuộc gặp với CEO Apple Tim Cook, hy vọng vị Giám đốc điều hành có thể mua Tesla với giá thấp hơn đáng kể so với giá trị hiện tại của công ty (627 tỷ USD). Cuộc gặp gỡ không diễn ra và giờ đây Apple đang cố gắng trở thành đối thủ cạnh tranh với Tesla trong ngành ôtô điện.
Liệu Apple có sản xuất ôtô điện?
CEO Apple từng từ chối gặp Elon Musk để bàn việc mua lại Tesla

Ông Ming Chi Kuo khẳng định thị trường chứng khoán đang quá lạc quan về việc Apple sẽ sớm sản xuất phương tiện di chuyển cá nhân. Do đó, nhà phân tích đang cảnh báo khách hàng của ông tránh mua cổ phiếu của các nhà cung cấp Apple Car lúc này. Thông báo của Kuo nói rằng Apple vẫn chưa hoàn thiện các thông số kỹ thuật và việc sản xuất chưa thể bắt đầu cho đến năm 2028, dù ông tin rằng Apple có cơ hội ra mắt Apple Car.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại