menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Liên tục thua lỗ, TDC “ôm” nợ hàng nghìn tỷ đồng

TDC đang "ôm" hàng nghìn tỷ đồng nợ vay, trong khi kết quả kinh doanh thua lỗ triền miên.

Mặc dù đang “ôm” hàng nghìn tỷ đồng nợ vay, nhưng TDC vẫn muốn vay thêm 700 tỷ đồng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh, trong khi kết quả kinh doanh thua lỗ triền miên.

Theo đó, HĐQT Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (HoSE: TDC) mới thông qua nghị quyết vay vốn tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Bình Dương để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt dộng sản xuất kinh doanh thường xuyên và đầu tư vào các dự án, phương án kinh doanh của Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương.

Hạn mức cho vay ngắn hạn và bảo lãnh giai doạn 2024 - 2025 là 700 tỷ đồng. Mục đích sử dụng vốn vay là để bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2024 - 2025. Thời han vay là 12 tháng, lãi suất theo quy định của Ngân hàng.

Theo Nghị quyết, HĐQT chấp thuận cho TDC được dùng tài sản (tài sản cố định hữu hình, vô hình, cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi và các loại tài sản khác...) thuộc quyền sở hữu, sử dụng và quản lý hợp pháp của TDC hoặc nhận tài sản bảo đảm của Bên thứ ba thế chấp, cầm cố tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Bình Dương để thực hiện nghĩa vụ hoàn trả nợ (vay vốn và bảo lãnh).

Nghị quyết cũng cho biết, trong trường hợp TDC không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ vay hoặc bảo lãnh và các nghĩa vụ khác gây thiệt hại cho Ngân hàng, HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029 của TDC đồng ý uỷ quyền cho Đại diện Ngân hàng dược toàn quyền xử lý toàn bộ tài sản của Công ty để thu hồi nợ vay, bảo lãnh và bồi thường các thiệt hại cho Ngân hàng.

TDC tiết tục kế hoạch vay nợ trong bối cảnh doanh nghiệp này vẫn đang “chìm” trong nợ nần. Cụ thể, tính đến cuối quý I/2024, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này lên đến hơn 2.777 tỷ đồng, trong đó, nợ vay tài chính ngắn hạn và dài hạn là hơn 1.576 tỷ đồng, chiếm 57% tổng nợ của doanh nghiệp. Trong số nợ ngắn hạn này, có hơn 732 tỷ đồng là nợ vay ngắn hạn tại BIDV.

Theo TDC, doanh nghiệp này được Công ty mẹ là Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp – Becamex và các công ty khác trong cùng Tập đoàn cam kết sẽ hỗ trợ tài chính cho TDC bằng cách bảo lãnh các khoản nợ vay, không yêu cầu công ty hoàn trả tiền nợ mua hàng hóa, dịch vụ đến khi công ty có khả năng trả nợ.

Không chỉ gánh khoản nợ vay cao, vượt quá tài sản ngắn hạn, dẫn đến khả năng ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của công ty, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này cũng luôn chìm trong tình trạng thua lỗ.

Theo báo cáo tài chính quý I/2014, TDC ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 119 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 24 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 40 tỷ đồng. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 6 liên tiếp của doanh nghiệp ngành bất động sản này kể từ quý 4/2022.

Chính vì thua lỗ liên tiếp nên lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của doanh nghiệp này tính đến cuối năm 2023 là con số âm, đây cũng chính là lý do khiến cổ phiếu TDC bị HoSE đưa vào diện cổ phiếu bị cảnh báo từ ngày 10/4/2024.

Để khắc phục tình trạng cổ phiếu bị cảnh báo, lãnh đạo TDC cho biết, doanh nghiệp này đã xây dựng kế hoạch bù lỗ trong 02 năm 2024 và 2025. Theo đó, kế hoạch bù lỗ năm 2024 được thực hiện trên cơ sở triển khai mở bán những dự án dở dang.

Cụ thể, doanh nghiệp tiếp tục chào bán Quyền sử dụng đất tại Chơn Thành, tỉnh Bình Phước với doanh thu khoảng 100 tỷ đồng; Mở bán một phần Dự án Uni Town Giai đoạn 1 và một phần dự án Uni Town Giai doạn 2 với doanh thu dự kiến khoảng 345 tỷ đồng; Mở bán Dự án TDC Plaza với doanh thu dự kiến khoảng 630 tỷ đồng;

Dự kiến ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 của dự án Phố Sông Cấm Hải Phòng khoảng 117 tỷ đồng (Dự án này được hợp tác đầu tư giữa TDC và Công ty TNHH Vsip Hải Phòng đã triển khai trong năm 2023).

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP và các công ty khác trong cùng Tập đoàn sẽ hỗ trợ tài chính trong việc gia hạn cho Tập đoàn bằng cách bảo lãnh các khoản nợ vay, không yêu cầu Tập đoàn hoàn trả tiền nợ mua hàng hóa, dịch vụ cho đến khi Tập đoàn có khả năng trả nợ.

Đồng thời, khẳng định công ty đang nỗ lực để tháo gỡ các khó khăn về tài chính và phát triển kinh doanh để có lãi bù đắp dần số tiền lũy kế năm trước để lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả