menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Bảo Trâm

Liên danh của Coteccons khiếu nại về gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành

Liên danh Hoa Lư nói "có bằng chứng" Liên danh Vietur không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đề nghị ACV dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu sân bay Long Thành.

Trong văn bản gửi các cấp lãnh đạo và các cơ quan bộ, Liên danh Hoa Lư khiếu nại chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về quyết định chỉ có Liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cho gói xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Đây là gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng.

Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Đây là liên danh duy nhất do nhà thầu nội dẫn dắt, từng cam kết hoàn thành dự án vào tháng 8/2026 nếu trúng thầu.

Liên danh Vietur gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Istas (thuộc IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ). Các thành viên còn lại gồm Ricons, Newtecons, Sol E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, ATAD, Vinaconex, Phục Hưng Holdings, Hawee cơ điện và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Trong đó, Ricons, Newtecons và Sol E&C là ba doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương.

Phía Hoa Lư nói "có bằng chứng" cho thấy thành viên đứng đầu Liên danh Vietur - IC Holdings - đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Thứ nhất, chủ tịch công ty IC Holdings - ông Ibrahim Cecen, vướng vào nhiều nghi vấn tham nhũng. Thứ hai, IC Holdings có lịch sử thi công chậm ở nhiều công trình, từng bị chấm dứt các dự án lớn và kiện tụng chủ đầu tư. Thứ ba, các kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ.

Đơn khiếu nại nêu, trên trang web của IC Holdings cho biết công ty xây dựng sân bay Pulkovo ở Nga, sân bay Varna Burgas ở Bulgaria, còn lại là các sân bay ở quê nhà Thổ Nhĩ Kỳ. "Kinh nghiệm thi công công trình quốc tế, nhất là công trình tại xứ sở nhiệt đới mưa bão chưa có", đại diện liên danh này nhận xét.

Với dự án sân bay Pulkovo, Hoa Lư nói IC Holdings là một trong hai nhà thầu thi công trong liên danh. Công suất sân bay dự kiến 17 triệu khách vào năm 2025, trong khi IC Holdings công bố 20 triệu khách. Còn Varna Burgas là sân bay nhỏ, công suất 3 triệu khách mỗi năm nên phía Hoa Lư cho rằng, không thể so với sân bay Long Thành. Ngoài hai sân bay trên, IC Holdings còn công bố có kinh nghiệm xây dựng sân bay King Khaled ở Saudi Arabia, song dự án này khởi công từ năm 2017 đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Liên danh do Coteccons đứng đầu đề nghị ACV thẩm định lại thông tin do IC Holdings công bố và đề nghị Bộ Công an kiểm tra nhân thân của chủ tịch công ty này cùng các cáo buộc tham nhũng trên báo chí.

Ngoài ra, nhóm Hoa Lư còn quan ngại việc chọn một liên danh vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc, đơn vị trúng thầu đã được xác định từ phòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Nhóm này nói quyết định của ACV dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá.

Với những khiếu nại trên, Liên danh Hoa Lư đề nghị cơ quan thẩm quyền xem xét chỉ đạo ACV dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra xác minh lại năng lực của các liên danh nhà thầu hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba có đủ năng lực, chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên.

Đại diện Coteccons nói liên danh Hoa Lư đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. "Chúng tôi đang tiến hành thực hiện quyền kiến nghị theo Luật đấu thầu và chỉ dẫn của hồ sơ mời thầu", người này nói và từ chối bình luận thêm.

Nói với VnExpress, đại diện ACV cho biết vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại của Liên danh Hoa Lư. Đơn vị này từ chối bình luận thêm vì "đang trong giai đoạn đấu thầu nên mọi thông tin phải đảm bảo tính bảo mật".

Theo luật định, khi thấy quyền và lợi ích của mình bị ảnh hưởng, nhà thầu có quyền kiến nghị chủ đầu tư và người có thẩm quyền xem xét lại các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Nhà thầu có quyền yêu cầu chủ đầu tư giải thích lý do không đạt điểm kỹ thuật, yêu cầu cung cấp thông tin về điểm chấm cụ thể đối với từng tiêu chí chấm điểm trong hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu. Ngoài ra, nhà thầu còn có quyền yêu cầu chấm lại các tiêu chí.

Liên danh Hoa Lư dẫn quy trình đấu thầu cạnh tranh quốc tế (ICB) và cho rằng, chủ đầu tư trước khi quyết định các yếu tố kỹ thuật có điểm liệt hay chưa rõ, đều phải công khai yêu cầu công ty dự thầu giải thích, cung cấp thêm để đảm bảo tính khách quan. Việc áp dụng điểm liệt cần phải xem xét theo quy định đấu thầu quốc tế để tránh các khả năng tranh chấp sau này từ các nhà thầu có kinh nghiệm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trước đó, đại diện ACV cho biết hiện đã lựa chọn Vietur là nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Chủ đầu tư sân bay Long Thành sẽ thực hiện bước tiếp theo là chấm hồ sơ về tài chính vào ngày 4/8 và hoàn thành trong tháng 8.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
11 Bình luận 32 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại