menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Robin Tran - NAM & Brothers Pro

Lịch sử sẽ lặp lại như thế nào?

Những hình dung không tốt đẹp trong bài viết này mình mong các bạn đọc, suy ngẫm trong năm cũ; bởi truyền thống của người Việt, năm mới đến trong mỗi chúng ta đều là những suy nghĩ tích cực, cùng mọi việc tốt lành!

- Không riêng gì nước Mỹ, bất kể nước nào cũng thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế phi truyền thống (trước đó chưa thực hiện) kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2008, dẫn đến suy thoái toàn cầu.

- Chúng ta mới kinh nghiệm trong việc điều chỉnh lãi suất để điều tiết nền kinh tế, chứ CHƯA BAO GIỜ thực sự chứng kiến việc FED thực hiện giảm bảng cân đối kế toán.

Việc này có thể hiểu nôm na như sau: máy bơm thực hiện bơm nước rất nhiều ra hồ (giá cả tài sản tăng vọt), sau khi nhiều nước thì bơm chậm lại, rồi dừng không bơm nữa, sau đó dùng các van để điều tiết nước trong hồ (giá cả các loại tài sản có tăng giảm khác nhau nhưng về cơ bản sẽ không biến động nhiều, vì bản chất lượng tiền vẫn nằm trong nền kinh tế).

Trước khủng hoảng tài chính 2007 - 2008, Bảng cân đối kế toán của FED có khoảng 800 tỷ $ tài sản; sau 3 gói QE kích thích kinh tế, đến năm 2017 Bảng cân đối kế toán phình to lên gần 4.500 tỷ $; và để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khủng hoảng Covid-19 lần này, lượng tài sản FED nắm giữ ước tính đạt gần 10.000 tỷ $.

Lịch sử sẽ lặp lại như thế nào?

Nhưng lần này có vẻ rất khác so với lần kích thích kinh tế trước đây, FED nhắc nhiều đến việc giảm Bảng cân đối kế toán gần 10.000 tỷ $ của mình. Có vẻ FED nghiêm túc muốn thực hiện máy bơm hút ngược (việc này có thể là do lần kích thích kinh tế này đã khiến lạm phát tại nước Mỹ tăng vọt trên 7%, lần trước thì không vậy - vẫn duy trì dưới 2%; nguyên nhân dẫn đến lạm phát là do tính chất cuộc khủng hoảng khác nhau, lần này là thiếu hụt nguồn cung trầm trọng do các lệnh đóng cửa, người lao động không thể đi làm vì bị bệnh). Để thực hiện giảm Bảng cân đối kế toán, FED có thể thực hiện bán trái phiếu nợ trên thị trường hoặc FED không thực hiện tái đầu tư số tiền thu được mỗi khi trái phiếu của kho bạc/doanh nghiệp đến hạn thanh toán.

Có lẽ, từ trước đến nay chúng ta chưa bao giờ thực sự bị xén lông cừu!

- Ngược dòng thời gian lâu hơn nữa, nước Mỹ trở thành cường quốc số 1 sau khi thế giới trải qua 2 cuộc chiến tranh quân sự lớn, cùng với đó là một ĐẠI DỊCH có tên gọi Dịch cúm Tây Ban Nha xảy ra trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ I (Tây Ban Nha khi đó là nước trung lập, thông tin không bị kiểm duyệt nên là nước đầu tiên công bố dịch cúm, các nhà khoa học ngày nay gần như chắc chắn ổ dịch đầu tiên là từ khu căn cứ AEF (Mỹ), nơi gởi đi các đạo quân đến hỗ trợ các đồng minh Pháp và Anh).

- Sau 2 cuộc đại chiến, một thế hệ có tên gọi Baby Boomer ra đời, những người trong thế hệ này họ hăng say lao động, là động lực để thế giới phát triển như ngày nay; cùng với đó là sự cởi mở với những văn hóa/hoạt động mới mẻ, khác biệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Robin Tran - NAM & Brothers Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả