menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Lí do vì sao triển vọng tương lai ngành dầu khí rất không chắc chắn.

Những độc giả thường xuyên của chuyên mục này biết rằng tôi rất thận trọng với việc đặt niềm tin vào các dự báo, đặc biệt là dự báo dài hạn. Đối với các nhà giao dịch, bất kỳ sai lệch nào trong dự đoán đều có thể khiến họ bỏ lỡ một cơ hội đầu tư.

Một lý do khác để không tin tưởng vào các dự báo: các tổ chức tạo ra chúng thường xuyên thay đổi nhận định của mình khi dữ liệu mới chứng minh dự báo của họ không chính xác.

Dưới đây là một số dự báo gần đây về nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2020 đã bị điều chỉnh đáng kể sau đó:

Điều chỉnh dự báo thường xuyên

Báo cáo Triển vọng Ngành năng lượng Ngắn hạn mới nhất của EIA (STEO) được phát hành vào ngày 12 tháng 5 dự đoán rằng nhu cầu dầu trong năm 2020 sẽ đạt trung bình 92,6 triệu thùng/ngày, giảm 8,1 triệu thùng/ngày từ năm 2019. Nhưng vào tháng Tư, chỉ một tháng trước đó, EIA đã dự đoán rằng con số sẽ là 95,5 triệu thùng/ngày. Triển vọng tháng 5 giảm 3%. Khá khen cho EIA đã thực hiện điều chỉnh, nhưng nếu số liệu của tháng Tư sai, chúng ta có nên tin rằng số liệu tháng Năm đúng?

OPEC vừa mới công bố Báo cáo Thị trường dầu Hàng tháng. Báo cáo dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 9,07 triệu thùng/ngày xuống còn 91,10 triệu thùng/ngày. Trong khi vào tháng Tư, ước tính của OPEC là 92,82 triệu thùng/ngày, giảm 1,9% trong một tháng. Con số sẽ thay đổi như thế nào trong hai tháng, sáu tháng, một năm?

Rystad Energy cập nhật dự báo nhu cầu dầu hàng tuần. Vào ngày 7 tháng 5, dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2020 là trung bình 88,7 triệu thùng/ngày, một sự thay đổi đáng kể so với ước tính 90,5 triệu thùng/ngày của công ty một tháng trước đó, một sự sụt giảm gần 2%.

Thay đổi này phần lớn là do giá xăng và mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay vào tháng 3 và tháng 4 giảm do phong tỏa và cách ly. Có thể hiểu rằng những dự báo này sẽ được điều chỉnh lại một khi ảnh hưởng của phong tỏa đối với nhu cầu dầu trở nên rõ ràng hơn.

Thay đổi dự báo về nhu cầu

Theo thời gian, những điều chỉnh thường xuyên này sẽ khiến cho nhà đầu tư không còn đủ niềm tin vào dự báo nhu cầu. Điều quan trọng đối với các nhà giao dịch là hãy nhớ rằng các dự đoán này thay đổi bao nhiêu khi nhìn vào các báo nửa cuối năm 2020 cho đến năm 2021.

EIA hiện ước tính rằng vào năm 2021, nhu cầu dầu sẽ tăng lên 99,6 triệu. Không có cách nào để EIA có thể xác định được thời gian kéo dài của suy thoái kinh tế, mô hình của phục hồi, tác động của nỗi sợ virus đối với việc đi lại, liệu coronavirus có tái phát, v.v.

Goldman Sachs hiện đang dự báo rằng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2020 sẽ là 94 triệu thùng/ngày, nhưng sẽ tăng lên 99 triệu thùng/ngày vào năm 2021. Ngân hàng đầu tư này dự đoán khả năng hồi phục của nhu cầu sẽ là hình chữ V. Báo cáo triển vọng mới nhất của Rystad cũng dự đoán mô hình phục hồi hình chữ V nhưng nhu cầu sẽ sự phục hồi một cách chậm rãi.

Dự báo phục hồi hình chữ V không thiệt sự hữu ích cho các nhà giao dịch vì độ dốc của chữ V mới là phần thông tin quan trọng. Đây chỉ là một dự báo đơn giản, và không ai có thể thực sự dự đoán được cuộc suy thoái này sẽ diễn ra như thế nào.

Mô hình không còn phù hợp sau phong tỏa?

Dữ liệu từ quá khứ được sử dụng để tạo ra các mô hình tiêu thụ xăng. Mô hình này có thể không còn liên quan sau giai đoan phogn tỏa, vì các mô hình về xăng dầu và du lịch có thể trở nên khác nhau. Các khu vực đã kết thúc phong tỏa trước những các khu vực khác đang cho thấy những xu hướng rất khác so với các khu vực vẫn duy trì chính sách phong tỏa. Không có cách nào để biết tác động tâm lý của virus đối với khách du lịch, công nhân hoặc người tiêu dùng. Chúng tôi không biết suy thoái kinh tế sẽ làm tổn thương các doanh nghiệp nhỏ như thế nào, và doanh nghiệp nào sẽ phục hồi nhiều nhất, đặc biệt là trong nền kinh tế mới mà mua sắm trực tuyến và các cuộc gọi hội nghị Zoom lên ngôi.

Đơn giản là có quá nhiều biến số để có thể đưa ra bất kỳ dự báo nhu cầu chính xác trong dài hạn. Các nhà giao dịch khôn ngoan sẽ xem xét nhiều dự báo cùng với phương pháp lý luận, xem xét các ý tưởng khác nhau và đưa ra quyết định của riêng họ.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả