menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lệnh cấm vận của EU sẽ là một lợi ích cho OPEC và Trung Quốc đang trở lại

Trong khi thế giới đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga sau cuộc chiến tại Ukraine, hầu hết chúng đều tương đối không có lợi. Để khiến nước Nga bị tổn thương, thế giới phải ngừng mua năng lượng từ các gã khổng lồ dầu khí. Nhưng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt năng lượng đối với Điện Kremlin trong khi châu Âu phụ thuộc vào dầu khí của Nga để duy trì hoạt động sáng đèn sẽ là một chiến thắng tuyệt vời nhất.


Cuối cùng, châu Âu đang ở vị trí bắt đầu nghiêm túc với các biện pháp trừng phạt năng lượng, nhưng việc đảm bảo cung cấp đủ năng lượng bổ sung để thay thế hàng nhập khẩu của Nga sẽ không phải là điều dễ dàng.

Thật vậy, khi châu Âu đang tiến gần hơn đến việc giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga và tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với năng lượng của Nga từng chút một, Điện Kremlin đã bị ảnh hưởng nặng nề, và các thị trường châu Âu vẫn đang quay cuồng . Vào đầu tháng 9, khi các nước G7 đồng ý áp đặt giới hạn giá đối với dầu của Nga, Nga đã đáp trả bằng cách đóng cửa hoàn toàn dòng chảy khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 trong vòng vài giờ, với lý do bảo trì đúng thời gian đáng ngờ.

Trong khi việc mất nguồn cung cấp năng lượng quan trọng qua đêm này làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng vốn đã nghiêm trọng ở châu Âu, nó cũng tạo yếu tố thúc đẩy sự phát triển của các nguồn năng lượng mới và các đối tác thương mại. Trên thực tế, trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu vẫn còn nghiêm trọng, nó không quá tàn khốc như nhiều chuyên gia dự đoán. Nhu cầu năng lượng đã giảm do giá cả tăng vọt và năng lượng thay thế đã tăng lên trong dịp này. Là một phần trong nỗ lực thay thế nhập khẩu năng lượng của Nga, 18 trong số 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã lập kỷ lục mới về sản xuất điện mặt trời Năm nay. Trước những diễn biến này, châu Âu đã sẵn sàng để hạ bệ. Trong vòng chưa đầy một tháng nữa, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu sẽ không còn được phép mua hàng hóa bằng đường biển từ Nga một cách hợp pháp khi khối này tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Điện Kremlin.

Tuy nhiên, trong khi việc tăng cường năng lượng mặt trời là một tin đầy hy vọng đối với châu Âu và khí hậu, thì công suất sản xuất tăng thêm này sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ năng lượng cần thiết để lấp đầy khoảng trống lớn mà Nga để lại trên các thị trường năng lượng phương Tây. Mặc dù kết quả sẽ là suy thoái kinh tế đối với cả Liên minh châu Âu và Nga, nhưng sẽ có một bên chiến thắng lớn: Trung Đông.

Hiện các nhà máy lọc dầu trên thế giới đang gấp rút đạt được các thỏa thuận và đảm bảo nguồn cung dầu thô từ Trung Đông cho năm tới.

Tuy nhiên, một số nhà máy lọc dầu đang cố gắng đảm bảo các hợp đồng có thời hạn có thể bị từ chối yêu cầu của họ, vì OPEC + đã đồng ý áp đặt một đợt cắt giảm sản lượng lớn, khiến phương Tây lo lắng. Bắt đầu từ tháng này, OPEC + sẽ cắt giảm hạn ngạch sản xuất lên tới hai triệu thùng mỗi ngày. Trong khi Hoa Kỳ đã công khai lên án động thái này, nói rằng các tập đoàn dầu đang chống lưng cho Nga, các quốc gia OPEC có lợi ích kinh tế hợp pháp trong việc nâng giá dầu. Lo ngại rằng suy thoái kinh tế toàn cầu sắp tới và việc tiếp tục đóng cửa ở Trung Quốc sẽ làm giảm nhu cầu dầu mỏ, các quốc gia thành viên OPEC đang cố gắng bảo vệ mình khỏi những tổn thất tiềm tàng trong năm tới.

Do đó, các nước nhập khẩu dầu đang nhìn vào một bức tranh phức tạp: một mặt, nhu cầu dầu toàn cầu có thể giảm đáng kể trong năm tới; mặt khác, nếu châu Âu bắt đầu khai thác dầu thô Trung Đông, điều đó có thể dẫn đến “cạnh tranh gay gắt hơn đối với hàng hóa giao ngay từ Mỹ, Biển Bắc và thậm chí là Vịnh Ba Tư”. Đó là theo World Oil, người báo cáo rằng sự quan tâm đột ngột của châu Âu đối với dầu không phải của Nga có thể dẫn đến khó khăn cho các nhà nhập khẩu châu Á. Theo báo cáo đó , “hàng hóa từ Biển Bắc và Kazakhstan cũng ngày càng bị người châu Âu săn đón, khiến ít lựa chọn hơn cho những nhà máy lọc dầu châu Á đã tránh xa các thùng của Nga”.

Tất cả những điều này để nói rằng triển vọng thị trường dầu mỏ vào năm 2023 rất phức tạp, ít nhất là nói. Thật vậy, nền kinh tế hiện tại đang tung ra tất cả các loại thông điệp hỗn hợp và các chỉ số khó hiểu khiến ngay cả các chuyên gia cấp cao nhất cũng phải bối rối không biết gió đang thổi theo hướng nào. Với tất cả sự không chắc chắn này trong không khí, đó là một môi trường khó khăn cho các quyết định năng lượng lớn.

Yếu tố Trung Quốc

Dầu tăng vọt sau khi Trung Quốc tuyên bố nới lỏng một số biện pháp nghiêm ngặt của Covid Zero, một động thái có thể kích thích nhiều hơn các chuyến du lịch trong nước và quốc tế và nâng cao nhu cầu hàng hóa.

Như đã báo cáo trước đó, Trung Quốc đã giảm thời gian người dân nhập cảnh vào nước này phải kiểm dịch và sẽ loại bỏ hệ thống phạt các hãng hàng không vì đã đưa các trường hợp Covid vào nước này, theo Ủy ban Y tế Quốc gia. WTI đã tăng hơn 4% để giao dịch trên 90 USD / thùng ...

... và dầu tiếp tục tăng, giá khí đốt sẽ tăng nhanh hơn trong những ngày tới, do vẫn còn khoảng 2,74 triệu thùng / ngày nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động tính đến ngày 10 tháng 11, theo dữ liệu của Bloomberg. (mất điện ở Mỹ là 165.000 thùng / ngày, trong khi ở Nga là 67.000 thùng / ngày) ...

Lệnh cấm vận của EU sẽ là một lợi ích cho OPEC và Trung Quốc đang trở lại

... và chắc chắn là khi mức tiêu hao SPR hàng ngày không còn nhiều, giá Dầu thô sẽ tiếp tục tăng cao

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Link nguồn:: https://www.facebook.com/namhanghoaphaisinh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
3 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại