menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Lệnh cấm của Mỹ gián tiếp ảnh hưởng tới người dùng Huawei

Đại diện Huawei đã có những chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn trong năm 2020 sau lệnh cấm của Mỹ tại Hội nghị bàn tròn với truyền thông Châu Á - Thái Bình Dương.  

Tại Hội nghị bàn tròn với truyền thông Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra vào chiều ngày 31/3/2021, Huawei cũng đã công bố báo cáo Thường niên 2020 cho thấy, doanh thu ước đạt 891,4 tỷ NDT (136,7 tỷ USD), tăng 3,8% so với năm 2019. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 19% một năm trước đó.

Cụ thể, tổng doanh thu của Huawei tại Trung Quốc đạt 584,9 tỷ NDT (89,7 tỷ USD), tăng 15,4% so với năm 2019. Doanh thu từ Trung Quốc cũng chiếm hơn 65% tổng doanh thu của Huawei. Trong khi đó, doanh thu từ Mỹ chỉ chiếm 4,4%, châu Á Thái Bình Dương là 7,2%. Lợi nhuận của Huawei trong năm 2020 đạt 64,6 tỷ NDT (9,9 tỷ USD), tăng 3,2% so với năm trước.

Trong năm 2020, hoạt động kinh doanh của Huawei đã gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ việc thiếu nguồn cung. Bù lại, hãng này đã thay đổi chiến lược để tăng cường thị phần ở các mảng phần cứng, nền tảng và dịch vụ. Theo chia sẻ từ đại diện Huawei, công ty sẽ tiếp tục định hướng đổi mới sáng tạo, bao gồm việc tiếp tục đầu tư phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và các nền tảng dựa trên Harmony OS.

Theo đó, mảng smartphone dù chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số hoạt động của Huawei, nhưng đó không phải là tất cả. Sự sụt giảm doanh thu một phần do nguyên nhân từ việc đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt là các nhà cung cấp thượng nguồn, việc gián đoạn chuỗi cung ứng với đơn đặt hàng trị giá 10-20 tỷ USD hàng năm từ Huawei đã ảnh hưởng không nhỏ đến hàng loạt nhà cung cấp của Mỹ.

Nguồn doanh thu từ các khách hàng khác chắc chắn không thể bù đắp cho sự thiệt hại này và lệnh của Mỹ bao gồm một số ảnh hưởng về mặt pháp lý dài hạn. Các nhà cung cấp sẽ phải tìm ra biện pháp để tránh được ảnh hưởng từ những lệnh cấm tương tự. Năm 2019, Mỹ đưa Huawei vào "danh sách đen" những công ty có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Điều này hạn chế các công ty của Mỹ bán linh kiện, công nghệ cho Huawei. Quyết định lập tức gây ảnh hưởng lớn đến Huawei, đặc biệt là mảng sản xuất thiết bị di động. Ở thời điểm trước cấm vận, Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới (tính theo thị phần). Đến quý IV/2020, Huawei ra khỏi top 5 nhà sản xuất hàng đầu.

“Đây là tình huống không công bằng với Huawei, vì nó gây ra rất nhiều thiệt hại cho công ty, và gián tiếp ảnh hưởng tới người tiêu dùng”, ngoài ra "“nếu một quyết định chính trị đưa ra thiệt hại rất nhiều cho các bên, tôi nghĩ rằng nó cần được xem xét và điều chỉnh lại. Do đó, Chúng tôi kêu gọi việc xem xét, ổn định lại hệ thống cung ứng chip, bán dẫn trên toàn cầu”, Chủ tịch luân phiên của Huawei Ken Hu nhận định.

Trên thực tế, trong 2 năm vừa qua, để đối phó với cấm vận, Huawei đã đầu tư rất nhiều để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp. Dù lệnh cấm được gỡ bỏ, việc chuỗi cung ứng toàn cầu có thể hồi phục được như trước đó hay không vẫn là một câu hỏi rất khó để khẳng định ở thời điểm hiện tại. Trong khi chờ đợi sức ảnh hưởng từ lệnh cấm của Mỹ suy giảm, Huawei sẽ tập trung vào đầu tư và phát triển (R&D).

Năm 2020, khoản đầu tư R&D của Huawei đạt mức 15% tổng doanh thu, nguồn chi phí đáng kể này cũng đóng vai trò giảm biên độ lợi nhuận như báo cáo doanh thu đã công bố trước đó. “Chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa để tăng cao hoạt động nội bộ bằng những phương thức khác nhau. Hy vọng rằng, các hoạt động đó sẽ giúp chúng tôi giảm chi phí và tăng lợi nhuận”, bà Tina Shi, Phó Tổng giám đốc tài chính Huawei cho biết.

Tất nhiên, “trứng gà không để cùng một giỏ”, mặc dù xác nhận sẽ không sản xuất ô tô như một số tin đồn trước đó. Theo bà Jay Chen, Phó Chủ tịch Huawei Châu Á-Thái Bình Dương tiết lộ, công ty sẽ tập trung vào các công nghệ ICT và trở thành nhà cung cấp linh, phụ kiện gia tăng cho xe điện thông minh.

Ở thời điểm các phương tiện truyền thống đang tăng tốc hội tụ với những công nghệ cốt lõi như trí tuệ nhân tạo, năng lượng mới, 5G và dịch vụ đám mây, đại diện Huawei tin rằng, việc ứng dụng các công nghệ ICT được tích lũy hơn 30 năm vào các kịch bản xe thông minh sẽ giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại